'Mưa' án phạt giáng xuống giải vô địch Châu Phi

13:49 Thứ bảy 07/02/2015

Hôm qua (6-2), LĐBĐ châu Phi (CAF) đã đưa ra hàng loạt án phạt từ những sự cố trước và trong giải vô địch Châu Phi (CAN).

Bạo loạn xảy ra trong trận bán kết CAN giữa chủ nhà Guinea Xích Đạo và Ghana

Theo đó, CAF đã phạt LĐBĐ Ma Rốc vì khước từ làm chủ nhà của giải khi trước đó họ đăng ký tổ chức nhưng khi giải cận kề lấy cớ dịch Ebola rồi từ chối. Sau đó, CAF phải mời Guinea Xích Đạo chữa cháy khi sự chuẩn bị chưa đầy đủ và đầy bị động.

Theo mức án phạt CAF đưa ra, Ma Rốc bị CAF phạt một triệu USD vì tội không chịu tổ chức giải và 8,5 triệu USD tiền phạt vì đã phá hỏng hợp đồng với các đối tác, trong đó có thương quyền giải đấu và nhiều hệ lụy khác khi các khâu chuẩn bị của các đối tác thương mại của CAF phải thay đổi địa điểm từ Ma Rốc sang Guinea Xích Đạo. CAF không đồng ý Ma Rốc đưa ra sự đe dọa của dịch Ebola dẫn đến nước này quyết định trao trả quyền đăng cai lại cho CAF trong thời gian quá ngắn ngủi khiến CAF… lâm vào thế bị động. Vì Ma Rốc là quốc gia Bắc Phi cách rất xa với các nước có nạn dịch Ebola nằm ở Tây Phi. Bên cạnh việc bị phạt gần chục triệu USD vì hai khoản trên Ma Rốc cũng bị CAF không cho tham dự hai kỳ CAN tới (năm 2017 và 2019).

Về sự cố bạo động làm 31 cổ động viên bị thương cùng cảnh sát và quan chức trận đấu trong trận bán kết hai giữa chủ nhà Guinea Xích Đạo và Ghana, CAF phạt chủ nhà đá trận quốc tế sắp tới trong sân đóng kín cửa (không khán giả). Tuy nhiên trận tranh hạng ba giữa Guinea Xích Đạo và Cộng hòa Congo tại giải này khán giả vẫn được vào sân trong sự kiểm tra gắt gao của lực lượng cảnh sát.

LĐBĐ Tunisia cũng bị phạt 50.000 USD vì cầu thủ của họ đã có thái độ cực kỳ tệ hại với trọng tài trong trận đội này thua chủ nhà 1-2 ở vòng tứ kết.

Trận chung kết giữa Bờ Biển Ngà và Ghana vào chủ nhật tới sẽ được tăng mức an ninh cao để đảm bảo không có điều gì xảy ra. Nếu Guinea Xích Đạo tiếp tục để xảy ra họ sẽ chịu thêm án phạt.

Tấn Phước | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục