Mù quáng tin vào thứ bóng đá không tưởng, người Thái tiêu tan giấc mơ Olympic

20:52 Thứ bảy 18/01/2020 | 7

TinTheThao.com.vnThất bại cay đắng trước U23 Saudi Arabia, chủ nhà Thái Lan cho thấy họ vẫn còn thiếu một chút bản lĩnh để vượt vũ môn hóa rồng.

U23 Thái Lan bước vào trận tứ kết đầu tiên của VCK U23 Châu Á 2020 một cách đầy quyết tâm. Vượt qua Saudi Arabia, họ sẽ mở toang cánh cửa tiến đến Olympic Tokyo khi được trao thêm ít nhất 2 cơ hội nữa. Người Thái có niềm tin lớn vào viễn cảnh tươi đẹp đó bởi họ chơi khá thuyết phục kể từ vòng bảng.

Tuy nhiên kịch bản trận đấu đã diễn ra theo chiều hướng họ chẳng hề mong muốn, sự quyết đoán của trọng tài Ahmed Al-kaf cùng tình huống can thiệp của VAR đã khiến "Voi chiến" chịu quả phạt 11 mét ở phút 77. Trên chấm phạt đền, tiền đạo của Saudi Arabia đã thực hiện chuẩn xác mang về bàn thắng quyết định đưa đại diện Tây Á tiến vào vòng bán kết.

Tiêu tan giấc mơ Olympic, đây là phẩm chất người Thái còn thiếu - Bóng Đá

 Người Thái quay trở lại với thứ bóng đá kiểm soát.

Đau đớn và cay đắng là những gì CĐV Thái Lan đã trải qua trong trận đấu vừa rồi. Công bằng mà nói đội U23 của họ đã chơi tốt cho đến khi phải nhận bàn thua, chỉ thiếu một chút may mắn nữa thôi điều kỳ diệu đã có thể xảy ra. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, đoàn quân của Akira Nishino thiếu phẩm chất quan trọng để viết nên lịch sử như U23 Việt Nam hai năm về trước, đó là sự bản lĩnh trong những thời khắc quyết định.

Tại Thường Châu năm 2018, thầy Park cùng các học trò của mình liên tiếp có những trận thắng quan trọng trước Australia, Iraq và Qatar. Điểm chung của các chiến thắng này nằm ở việc U23 Việt Nam đã kiên cường chống trả lại sức tấn công mãnh liệt của đối thủ.

"Những ngôi sao vàng" bị U23 Australia ép sân hoàn toàn khi chỉ kiểm soát được 24% thời lượng giữ bóng, trong khi đối thủ từ xứ sở chuột túi có tới 735 đường chuyền (so với 232 đường chuyền của U23 Việt Nam). Tuy nhiên đoàn quân của HLV Park Hang-seo vẫn giành chiến thắng với cú ra chân quyết đoán của Quang Hải ở phút 72.

Tiêu tan giấc mơ Olympic, đây là phẩm chất người Thái còn thiếu - Bóng Đá

 Niềm vui của các cầu thủ U23 Saudi Arabia.

Trong hai trận đấu còn lại với U23 Iraq và U23 Qatar, có tổng cộng 3 lần U23 Việt Nam bị vươn lên dẫn trước. Nhưng bằng tinh thần chiến đấu quật cường, chúng ta vẫn lội ngược dòng thành công, tìm được bàn gỡ và kết liễu đối thủ trên chấm luân lưu.

Người Thái tại giải lần này chọn cách tiếp cận trận đấu khác xa U23 Việt Nam. Akira Nishino chủ trương lối đá đẹp mắt, kiểm soát triệt để trái bóng trong chân để áp đặt lối chơi của mình lên đối thủ. Điều này làm nức lòng các CĐV, giới chuyên môn phần nào cũng đánh giá người Thái thực sự lột xác sau kỳ SEA Games thất bại.

Tuy nhiên điểm yếu của "Voi chiến" là họ không thể duy trì cách chơi này trong 90 phút. Thể lực của U23 Thái Lan suy kiệt thấy rõ khi phải liên tục di chuyển, nhận bóng, chuyền bóng và lại di chuyển. Trong 4 bàn thua tại giải lần này của họ thì có tới 50% trong số đó xuất hiện trong 20 phút cuối trận.

Tiêu tan giấc mơ Olympic, đây là phẩm chất người Thái còn thiếu - Bóng Đá

 U23 Thái Lan thiếu bản lĩnh trong những thời khắc quyết định.

Ngoài ra, U23 Thái Lan cũng chưa một lần lội ngược dòng khi bị dẫn trước lần nào, ngược lại họ còn bị gỡ lại trong 2/3 lần có bàn mở tỷ số (trước Australia và Iraq). Rõ ràng, bản lĩnh vẫn là thứ các học trò của HLV Akira Nishino còn thiếu để vượt qua thời khắc hiểm nghèo như U23 Việt Nam từng làm hai năm trước.

Bóng đá Thái Lan vẫn còn khá huyễn hoặc với thứ lối chơi vừa đẹp vừa chiến thắng trong quá khứ dưới thời Kiatisuk Senamuang. Họ hiện cần trui rèn thêm rất nhiều về sức vóc và bản lĩnh để đáp ứng được nhu cầu rất cao của triết lý kiểm soát trận đấu.

Vương Ngọc | 20:22 18/01/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục