MU của Mourinho có nguy cơ thành đội bóng… “lỡ dở”

21:21 Thứ hai 23/10/2017

TinTheThao.com.vnDù được mệnh danh là “ông vua trong phòng họp báo” nhưng vào đêm thứ bảy, HLV Jose Mourinho trông giống như… “hoàng đế cởi truồng” trong nỗ lực bào chữa cho thất bại… khó đỡ của Manchester United trước đối thủ mới lên hạng Huddersfield.

Hàng thủ đã “phản bội” Mourinho tại Huddersfield và gián tiếp tạo ra kết cục tệ hại. Nhìn một cách toàn diện, Mourinho khó có thể nói rằng “MU thua là do thủ kém”, bởi dù có phải đấu ở sân khách thì một ứng cử viên vô địch nên và cần thắng bằng cách ghi nhiều bàn hơn. Nghĩa là, hàng công của MU cũng phải chịu trách nhiệm lớn trong thất bại đầu tiên của mùa giải.

 - Bóng Đá

 Manchester United có thất bại đáng xấu hổ trước tân binh Ngoại hạng Anh Huddersfield.

Mourinho đặt câu hỏi về tinh thần thi đấu của học trò ngầm cảnh cáo các ngôi sao: “Đội bóng của tôi thua gì thì thua chứ không thể thua về động lực. Tôi không chấp nhận điều đó.” Nhưng khi trở về nhà, liệu Mourinho có đặt ra câu hỏi nào cho hệ thống chiến thuật của mình không?

Một tuần, 3 trận đấu với 3 đối thủ ở các cấp độ khác nhau, MU vẫn thể hiện một hình ảnh: không tồi trong việc gây sức ép lên hàng công đối phương, nhưng cũng không đủ tốt khi phải đàn áp hàng phòng thủ đối phương. Đây là vấn đề và nó hoàn toàn có thể “phát triển” thành căn bệnh mãn tính, nếu Mourinho không có giải pháp cấp bách.

Một đội bóng lý tưởng sẽ bóp nghẹt trận đấu ở mọi không gian, từ phần sân nhà (thủ tốt) cho tới phần sân đối phương (công hay). Xét trên hình mẫu này thì MU hiện vẫn mới chỉ “tròn vai” ở phần sân nhà, nhưng trận thua bất ngờ bắt đầu gây ra những nghi ngại. Tin rằng, Mourinho sẽ giải quyết tốt trục trặc ở khu vực sân nhà, thế còn ở khu vực cầu môn đối phương thì sao?

Mourinho đang gặp khó, bởi MU không sở hữu một “nghệ sĩ công nhân” nào kiểu như Lampard (thời Chelsea), Sneijder (thời Inter), hay Modric (thời Real). Bộ đôi Mata và Mkhitaryan thì chỉ đơn thuần là những “nghệ sĩ”, họ vẫn đang gồng mình hòa vào hệ thống chiến thuật của Mourinho, hơn là được HLV tạo điều kiện để phát huy tố chất sáng tạo của mình.

Ngôi sao được kỳ vọng nhất sẽ nắm giữ vai trò chìa khóa trên hàng công có lẽ là Paul Pogba. Vấn đề là Pogba dường như hơi ôm đồm quá nhiều vai trò trên sân, cường độ hoạt động quá cao và không gian hoạt động quá rộng khiến Pogba dễ bị quá tải, dù tiền vệ người Pháp có nền tảng thể lực thể hình rất tốt. Đó cũng là một phần lý do khiến Pogba gặp không ít chấn thương kể từ khi gia nhập đội hình “Quỷ Đỏ”. Và khi Pogba vắng mặt thì việc lấp chỗ trống trở nên… bất khả thi.

Khi mà hàng công không làm tốt nhiệm vụ phản công và tấn công thì hàng thủ phải chịu sức ép ngược (từ đối phương) là đương nhiên. Đổ lỗi cho những sai lầm cá nhân là điều dễ dàng, nhưng thực tế thì bất kỳ hậu vệ nào cũng dễ bị biến thành trò hề trước các tiền đạo nếu như họ không nhận được sự bọc lót hỗ trợ từ tuyến trên.

Sự cởi mở chiến thuật được Mourinho ám chỉ là “thái độ thi đấu hời hợt” rốt cuộc khiến MU nhận trái đắng. Trong một ngày không thi đấu kiểu tử thủ như trận gặp Liverpool, MU ngay lập tức trở nên rời rạc, đứt gãy, gặp khó và 45 phút sau đó không giúp họ sửa sai thành công. Liệu có thể nói rằng: Hệ thống phòng ngự “trứ danh” đã không giúp Mourinho kiếm được một trận hòa?

Tất nhiên, với mật độ thi đấu 3 ngày/ 1 trận thì việc một đội bóng lớn bị sẩy chân trước đội bóng nhỏ vẫn thường xuyên xảy ra. Ở vòng trước, đương kim vô địch Chelsea còn thúc thủ trước đội bét bảng Crystal Palace. Đội đầu bảng Manchester City cũng chỉ chiến thắng được một Burnley mạnh mẽ bằng một vài pha bóng tấn công chớp nhoáng. Thế nên MU của Mourinho vẫn còn rất, rất nhiều 45 phút thi đấu nữa để cải thiện hàng công của mình thêm sắc bén.

 - Bóng Đá

 HLV Jose Mourinho còn nhiều việc phải làm tại Man Utd.

Câu hỏi đặt ra là: phải làm gì khi đối đầu với đối thủ kém hơn nhưng thể lực tốt hơn và thi đấu tử thủ để tìm kiếm chí ít một trận hòa? Mourinho quá quen với thực tế này tại giải Ngoại hạng và trong trường hợp này, tất cả những gì phải làm là xây dựng đội ngũ tấn công đa dạng hơn, thay vì cứ mãi trung thành với những đường chuyền dài, hay lật cánh đánh đầu mà vốn thích hợp hơn khi chơi phòng ngự.

Mourinho còn phải giải quyết bài toán “tinh thần thi đấu”, mà vốn vẫn chưa được các ngôi sao quán triệt. Làm thế nào để khi các cầu thủ khi đấu với… Liverpool cũng thế, và khi đấu với… Huddersfield cũng thế??? Hay nói cách khác, làm thế nào để họ có thể “linh hoạt vị thế” khi nhanh chóng chuyển vai trò lại giữa “chiếu dưới” và “chiếu trên” mà không bị “tụt cảm xúc” như trận đấu vừa qua.

Tóm lại, đường đến “Mùa thứ hai rực rỡ” của Mourinho đã bắt đầu có trục trặc. Không tích cực xử lý, khéo đội bóng của Mourinho lại có khả năng trở thành… ‘nửa nạc nửa mỡ’: công không tới còn thủ thì… “phú quý giật lùi”.

(Bạn đọc: Quy Phan)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn - TTVN | 20:20 23/10/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục