MU cần có một Scholes phiên bản 2 để trở lại

20:57 Thứ năm 21/01/2016

(TinTheThao.com.vn) - Ferguson từng nói về Zidane rằng: “Hãy cho tôi 10 khúc gỗ và Zidane, tôi sẽ vô địch Champions League cho bạn xem". Đó là một sự ngợi ca dành cho tài năng của tiền vệ hào hoa bậc nhất thế giới, nhưng tại sao không phải một vị trí khác mà lại là Zidane?

Manchester United vẫn chưa thể khiến người hâm mộ yên tâm. Ảnh: Internet.

Nói như vậy để thấy rằng vị trí tiền vệ trung tâm luôn là vị trí có tính chất quyết định sống còn của cả một đội bóng. Mà không đâu xa, tại MU từng có 1 tiền vệ mà rất nhiều những ngôi sao thành danh khác đều vô cùng ngưỡng mộ, anh chính là Scholes. Không có một bảng thành tích lừng lẫy như Zidane, nhưng để hiểu được MU, sống chết cho MU thì chỉ có Scholes mà thôi.

Trận Derby giữa 2 đội bóng giàu truyền thống bậc nhất nước Anh đã kết thúc với tỷ số chung cuộc 1 – 0 dành cho đội bóng đến từ Manchester. Phải nhìn nhận một thực tế, tại Anfield hôm đó MU đã chơi một trận lép vế hoàn toàn trước đội chủ nhà, tỷ số làm mọi người quên đi một điều “Quỷ đỏ” vẫn đang chơi một lối bóng đá rối rắm như gà mắc tóc. Những tài năng khác vẫn được để ý và có thể lại được đưa về, nhưng đâu mới là vị trí cần thiết nhất vào lúc này?

Trong chuyến làm khách trước Liverpool, MU thật sự đã gặp may khi mà De Gea đã có một ngày thi đấu tuyệt hay, làm nản lòng tất cả những chân sút của đội chủ nhà (giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu) hay giây phút thăng hoa của Rooney (MU có duy nhất một tình huống dứt điểm về phía cầu môn Liverpool) và đội bóng dưới sự dẫn dắt của Van Gaal có 3 điểm trọn vẹn trong chuyến làm khách đầy khó khăn trên sân Anfield.

Vậy đâu là nguyên nhân chính khiến MU đánh mất hoàn toàn thế trận như vậy?

Khi lực lượng khủng hoảng, Van Gaal đã lộ rõ điểm yếu mà ông vẫn cố gắng chắp vá bấy lâu nay. MU đang thiếu một cầu thủ cầm chịch ở tuyến giữa, một chân chuyền thực thụ như Scholes mà Ferguson đã tạo ra. Điều mà bất cứ đội bóng nào muốn thành công cũng cần phải có một cầu thủ như vậy trong đội hình.

Ở hàng tiền vệ hiện tại, chỉ có duy nhất Morgan Schneiderlin là cầu thủ thi đấu ổn định nhất, nhưng anh làm mọi người nghĩ đến hình ảnh Roy Keane chứ không phải Scholes. Schneiderlin là một tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa, anh có khả năng cắt bóng và đeo bám dẻo dai. Còn về khả năng chuyền, cũng như phân phối bóng của tiền vệ này còn rất hạn chế.

Tuyển thủ người Pháp sẽ phát huy hiệu quả cao nhất khi kết hợp cùng với một cầu thủ có khả năng phân phối bóng như Scholes ngày nào, theo kiểu: anh sẽ ngăn chặn mọi tình huống dẫn đến nguy hiểm cho khung thành sau đó chuyền bóng cho cầu thủ này và chờ đợi anh ta thiết kế trận đấu theo cách dễ dàng nhất cho cả đội. Điều mà cặp Roy Keane – Scholes đã từng làm mưa làm gió suốt một thời gian dài tại giải Ngoại hạng Anh.

Vậy ai có thể làm Scholes ở MU lúc này?

2 cầu thủ có khả năng điều tiết tốt ở MU hiện tại là Carrick và Schweinsteiger, tuy nhiên cặp đôi này đều đã bước sang bên kia của sự nghiệp, tuổi tác khiến họ thua thiệt trong những pha tranh chấp, chưa kể cường độ thi đấu cao của giải Ngoại hạng khiến 2 “lão tướng” cần có thời gian phục hồi khi bước vào những trận đấu tiếp theo.

MU còn 2 cầu thủ trên lý thuyết là có thể đá giữa nữa đó là Fellaini và Herrera, tuy nhiên việc kết hợp giữa 2 con người này chưa khi nào đem lại sự hiệu quả. Fellaini chỉ nổi bật ở khả năng chơi đầu, nền thể lực sung mãn còn lại anh thi đấu vụng về và yếu cả về tốc độ. Herrera thì ngược lại, nhanh nhẹn, kỹ thuật tốt nhưng chống bóng bổng kém và yếu về thể lực.

Khi cùng lúc Fellaini và Herrera xuất hiện trên sân, 2 cầu thủ trên không hỗ trợ được cho nhau mà chỉ làm rõ thêm điểm hạn chế giữa 2 người, và nó khiến tuyến giữa của “Quỷ đỏ” rơi hẳn vào hàng tiền vệ của đội bạn.

Manchester United đang thiếu một cầu thủ như Paul Scholes. Ảnh: Internet.

Khi những cầu thủ mang nhiệm vụ liên kết giữa 2 tuyến công và thủ của đội bóng có vấn đề, thử hỏi làm sao đội bóng có thể vận hành trơn tru được, nhìn sang những đội bóng đang đứng đầu ở các giải đấu khác, họ đều có những tiền vệ tài năng mà các CLB khác hằng đêm khao khát có được.

Đội bóng nào muốn thành công cũng cần có một người cầm giữa đủ đem lại sự vững tin cho cả đội. Hãy nhìn cách Zidane đã bước sang tuổi băm dẫn đội tuyển Pháp lọt vào tới tận trận chung kết WC 2006, hay “lão tướng” Scholes khi rời xa sân cỏ một thời gian và trở lại cũng góp sức không nhỏ để MU vô địch giải Ngoại hạng Anh 1 lần nữa.

MU đang thiếu một cầu thủ như vậy? Rooney có thể sẽ là một thử nghiệm không tồi, hoặc một tài năng từ hệ thống đào tạo trẻ, đó sẽ là một giải pháp rất MU tuy nhiên cũng đồng nghĩa có thể sẽ xảy ra những điều rủi ro khi có một sự thử nghiệm không thành công ở vị trí này.

Van Gaal cần tỉnh táo tạo ra một cầu thủ như thế hoặc đem về một tên tuổi đủ đẳng cấp ngay lúc này, nhằm vực dậy một tập thể “Quỷ đỏ” mạnh mẽ đủ sức thách thức cả châu Âu.

(Bạn đọc: Huyskjaer)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

20:29 21/01/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục