Mourinho và phong cách gây ‘ức chế’ Manucians

22:43 Thứ ba 13/02/2018

TinTheThao.com.vnJose Mourinho mang đến cho Man Utd danh hiệu - quan điểm của bộ sậu lãnh đạo Quỷ đỏ khi bổ nhiệm ông dẫn dắt M.U cách đây một năm. Thật vậy, Mou mang về ba chiếc cúp cho phòng truyền thống Man Utd trong đó có chiếc cúp C2 lần đâu tiên của đội bóng song tại đấu trường Premier League, đội chủ sân Old Trafford vẫn chưa trở lại hình ảnh của một ứng cử viên vô địch năm nào.

Mùa này, Man Utd đã có những cải thiện tích cực về thành tích khi duy trì vị trí thứ 2 tại giải Ngoại hạng và lọt vào vòng play off ở đấu trường Châu Âu. Tuy nhiên về mặt lối chơi vẫn còn đó những vấn đề cần phải cải thiện.

Mou nổi tiếng với lối chơi “phòng ngự phản công” chú trọng tính thực dụng, áp đặt lên lối chơi truyền thống của M.U – một đội bóng nổi tiếng với lối chơi tấn công rực lửa – là mối lo ngại của các Manucian khi bổ nhiệm Mou lên dẫn dắt và thời gian đã cho thấy quyết định của bộ sậu Quỷ đỏ có vẻ đã thể hiện những bất cập tính đến lúc này.

 - Bóng Đá

 HLV Jose Mourinho vẫn chưa thể khiến người hâm mộ Manchester United hài lòng.

Mọi trận đấu của Man Utd thời điểm hiện tại có cảm giác rằng quá khó khăn để giành được chiến thắng dù chỉ với một đội bóng như Newcastle – đội bóng đang trong vòng xoáy trụ hạng. Tuyến trên của M.U không thể hiện được lối chơi tấn công sắc nét dù sở hữu những ngôi sao hàng đầu như Sanchez, Lukaku hay Martial,…

Và trong một lối chơi phòng ngự “kiểu Mou”, nếu hàng công không hiệu quả thì chỉ có thể nghĩ đến một trận hòa và không may là thua trận – như trận gặp Newcastle. Mou quá chú trọng đến việc xây dựng hàng công với những ngôi sao. Tuy nhiên kỳ vọng về hàng công trị giá hàng trăm triệu bảng của Mou đã sụp đổ khi những ngôi sao như Sanchez hay Martial thích đột phá cá nhân hơn là thực hiện nhuần nhuyễn những pha phối hợp để tìm kiếm bàn thắng.

Một điểm tiêu cực nữa đến từ lối chơi “kiểu Mou” cũng dẫn đến hạn chế trên mặt trận tấn công của Quỷ đỏ. Khi tấn công hầu như chỉ mỗi Lukaku – “Target Man” đứng trong vòng cấm để đón bóng và đa số những đường bóng đến vị trí của tiền đạo người Bỉ thường bị vô hiệu hóa một cách dễ dàng. Bởi một mình Lukaku luôn phải chịu sự kèm cặp của ít nhất 2 cầu thủ đối phương.

 - Bóng Đá

 Chưa bao giờ Man Utd bế tắc trong việc săn bàn như hiện tại.

Hàng tiền vệ của Man Utd đề cao sự an toàn trong lối chơi phòng ngự hơn mặt trận tấn công. Vì vậy những cầu thủ thiên về tấn công như Pogba cũng trở nên lạc lõng khi chủ yếu hoạt động ngoài vòng cấm. Lối chơi của Mou làm cho các học trò trở nên quá khó khăn trong khâu ghi bàn khi luôn đặt hàng tấn công 3 người của Quỷ đỏ trong tình trạng chấp người, thường là 1 đấu 3 hay 3 đối đầu với 6-7 cầu thủ đối phương.

Với sự dàn xếp như vậy, thật khó để tìm đường đến chiến thắng. Sức mạnh tấn công của M.U bây giờ chỉ còn trông chờ vào những pha lóe sáng của các cá nhân hay may mắn đối thủ tự mắc sai lầm.

Quỷ đỏ đã không còn là một đội bóng chủ động trên mặt trận tấn công với lối chơi cánh sở trường đi kèm những pha lật cánh – chồng biên – xẻ nách như thời Sir Alex. Khi mà trong vòng cấm luôn có từ 3 đến 4 cầu thủ sẵn sàng đón bóng làm cho hàng phòng ngự đối phương phải gánh chịu một áp lực khủng kiếp. Đó mới đúng là một Manchester United trong tim các Manucian.

 - Bóng Đá

 Bao giờ cho đến ngày xưa… một Quỷ đỏ hùng mạnh.

Hàng công bế tắc, hàng thủ lại mắc sai lầm thì “cờ trắng” trong cuộc đua vô địch với Man City chắc chắn không thoát khỏi tay M.U. Với 16 điểm cách biệt, Quỷ đỏ dường như đã đầu hàng trong cuộc đua vô địch và bây giờ chỉ còn hy vọng đoàn quân của Jose Mourinho sẽ làm nên chuyện tại đấu trường châu Âu để tránh một mùa giải thất vọng trước mắt.

Hy vọng Mou sẽ có những thay đổi để cải thiện hàng công Man Utd trong thời gian tới qua đó hướng đến một tương lai tươi sáng và lâu dài của Quỷ đỏ và của chính ông tại “Nhà hát của những giấc mơ.”

(Bạn đọc: Phùng Tuấn Kiệt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 21:45 13/02/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục