Mourinho và Guardiola – Kẻ chinh phục và Nhà truyền đạo

00:53 Thứ bảy 21/04/2018

TinTheThao.com.vnTính cách, lối chơi, triết lý bóng đá hoàn toàn đối lập đã viết nên câu chuyện vẫn chưa có hồi kết giữa Mourinho và Guardiola. Vậy giữa họ…ai giỏi hơn ai?

Nhà hiền triết

Nói về Pep Guardiola, người ta sẽ nhắc ngay đến thuật ngữ Tiki-taka. Lối chơi kiểm soát trận đấu dựa trên những pha đan bóng ngắn với tốc độ và độ chính xác cao ngay từ vị trí thủ môn. Để thi triển lối chơi này, yếu tố con người chính là điểm then chốt quyết định đội bóng đó có thành công hay không khi áp dụng Tiki-taka. Không cần thể hình cao to, nhưng các cầu thủ phù hợp cho chiến thuật này phải có tư duy chơi bóng và khả năng xử lý bóng trong cự ly hẹp ở mức xuất sắc trở lên.

 - Bóng Đá

Barca giúp Pep bước ra ánh sáng một cách lộng lẫy.

Pep Guardiola được coi là cực kỳ may mắn trong việc đưa triết lý này đến với thế giới bóng đá bằng những con người xuất chúng của Barcelona giai đoạn 2007-2013. Sau khi rời Barcelona, Pep tiếp tục truyền giáo triết lý này tại nước Đức, quốc gia có truyền thống bóng đá thực dụng và rất hiếm những cầu thủ có kỹ thuật cá nhân thượng thừa. Nhưng với gã khổng lồ Bayern Munich và những cầu thủ tốt nhất của cả một giải đấu, Guardiola vẫn dễ dàng áp dụng lối chơi mới lên đội bóng và duy trì thế thống trị tại Bundesliga.

Chia tay Bayern Munich với những thất bại tại Champions League, Guardiola mang tính thẩm mỹ trong lối chơi đến nước Anh nổi tiếng tạt cánh đánh đầu. Và không một đội nào khác phù hợp hơn Man City để ông tiếp quản, đội bóng đã có sẵn những con người và lối chơi bóng ngắn được xây dựng từ thời Roberto Mancini. Một lần nữa, Guardiola đã mang về phòng truyền thống của đội bóng một chiếc giúp Ngoại hạng Anh bằng triết lý bóng đá mà ông xây dựng từ lâu nay.

Quy chung lại một điều, Guardiola là một “tín đồ” của bóng đá đẹp, và nơi ông đến phải là những đội bóng có sẵn những con người để ông xây dựng triết lý của mình.

Kẻ chinh phục

Đối lập hoàn toàn Pep, nơi Mourinho đến thường là những đống đổ nát hoặc những đội bóng đang nhen nhóm ý định xưng vương trên bản đồ bóng đá thế giới. Vì vậy, điều đầu tiên Mourinho thực hiện luôn là xây móng cho ngôi nhà bằng lối chơi thực dụng, hạn chế tối thiểu những rủi ro dẫn đến thất bại.

 - Bóng Đá

 Mourinho giúp Inter thống trị cả Châu Âu.

Ở FC Porto, Mourinho cho thế giới thấy đỉnh cao của nghệ thuật thực dụng trong bóng đá là gì bằng những con người chưa một lần được nhắc tên trong danh sách các cầu thủ mang đẳng cấp thế giới. Ở Chelsea, chính ông đưa về Stamford Bridge những con người mà ông ưng ý nhất để mở ra kỷ nguyên mới trong lịch sử Ngoại hạng Anh bằng 2 chức vô địch. Inter Milan, Real Madrid và Chelsea nhiệm kỳ 2 ông đều đến khi đội bóng đang mon men tìm đường trở lại với ánh hào quang. Và giờ đây, khi Man United đang loay hoay tìm về bản ngã, Người đặc biệt lại đến để đón nhận thử thách với hàng trang là niềm tin từ những người yêu mến Quỷ đỏ.

Có một điều thú vị rằng, từ xưa đến nay Mourinho luôn nằm ở thế rượt đuổi so với Guardiola. Cũng dễ hiểu, vì đội bóng được dẫn dắt bởi Guardiola đều sở hữu những cầu thủ chất lượng nhất và đứng đầu của giải đấu, còn Mourinho bước đến khiêu khích bằng sự ngạo nghễ rằng ông sẽ đánh bại đối thủ bằng niềm tin và tinh thần chiến đấu của các cầu thủ. Rất khó, thậm chí là không thể kết luận được ai giỏi hơn ai, nhưng cả 2 vị HLV đều mang đến cho người hâm mộ túc cầu những cuộc đối đầu ở đỉnh cao. Đó thực sự là một ân huệ của bóng đá.

Thế Vĩ - TinTheThao.com.vn - TTVN | 23:50 20/04/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục