Mourinho từng có thời là nhà truyền đạo của "Johan Cruyff giáo"

18:38 Chủ nhật 11/11/2018

TinTheThao.com.vnXavi Hernandez cùng Victor Valdes đã có những tiết lộ bất ngờ về Jose Mourinho.

Từng bước từng bước đi lên đỉnh cao danh vọng kể từ sau cú ăn ba lịch sử cùng Inter Milan và trở nên nổi tiếng với lối chơi thực dụng, dựa nhiều vào tốc độ, sức mạnh của những cầu thủ có thể hình cao lớn, thế nhưng ít ai biết đến Jose Mourinho lại từng là một người quan trọng nhất trong quá trình đào tạo ra những mẫu tiền vệ với lối chơi mượt mà, đậm chất "nghệ sĩ" của Barcelona.

Theo đó, trong giai đoạn từ 1997-2000, Người đặc biệt lại là trợ lý của chính kẻ đã bị mình "ném" khỏi ngai vàng quyền lực tại Old Trafford - Louis Van Gaal. Và mới đây, chính "học trò cũ" của Mourinho, huyền thoại Xavi Hernandez đã có những tiết lộ bất ngờ về vị chiến lược gia tài ba người Bồ Đào Nha:

"Mourinho đã giúp chúng tôi rất nhiều khi chúng tôi còn là những cầu thủ trẻ của Barca. Ngày ấy, Louis Van Gaal thường để ông ấy phụ trách huấn luyện đội B của CLB."

"Những tình huống phối hợp bóng ngắn, cách kiểm soát bóng, giữ bóng và chọn vị trí. Tất cả những điều đó chúng tôi đều được học từ Mourinho."

 Former Barcelona stars reveal when Jose Mourinho diverted from his 'Pep Guardiola' philosophy - Bóng Đá

Jose Mourinho từng là người góp phần tạo ra những tiền vệ với lối chơi mượt mà, giàu kỹ thuật của Barcelona.

Cùng với Xavi, cựu thủ thành Manchester United - Victor Valdes cũng đã có những tiết lộ bất ngờ về ông thầy cũ:

"Tôi đã từng là thành viên của đội U19 Barca, và khi ấy mỗi tuần ông ấy lại đến và dạy chúng tôi một lần. Những gì chúng tôi làm việc cùng nhau, tất nhiên về triết lý bóng đá kiểu Barcelona rồi."

Năm 2004, Mourinho lần đầu đặt chân đến nước Anh và ngồi lên chiếc ghế nóng ở Chelsea. Và Xavi tin rằng đây cũng là thời điểm mà vị HLV 55 tuổi chính thức quyết định gây dựng tư duy chiến thuật của riêng mình:

"Khi ông ấy tới Stamford Bridge, mọi chuyện thay đổi hẳn. Những gì ông ấy áp dụng vào The Blues khác hoàn toàn với những gì Barca vẫn hằng sử dụng."

 Former Barcelona stars reveal when Jose Mourinho diverted from his 'Pep Guardiola' philosophy - Bóng Đá

Mourinho đáng lẽ đã được đẫn dắt Barcelona nếu không có sự xuất hiện của Pep Guardiola.

Năm 2008, sau khi Frank Rijkaard bị thượng tầng Camp Nou sa thải, cả Mourinho và Pep Guardiola đều là những ứng cử viên hàng đầu cho vị trí thuyền trưởng tại đội bóng áo sọc đỏ xanh. Và sau đó thì ai cũng biết, Pep là người được Juan Laporta lựa chọn để dẫn dắt Blaugrana và đã tạo nên một giai thoại tại xứ Catalan, trước khi đưa Bayern Munich lên một tầm cao mới rồi sau đó kiến thiết nên một đế chế Man City hùng mạnh như hiện tại.

Dẫu vậy, theo cựu tiền vệ Barca, chiếc ghế quyền lực tại đội bóng xứ Catalan ngày ấy suýt chút nữa đã thuộc về Jose Mourinho:

"Để đưa ra quyết định chọn Guardiola, thực sự thượng tầng đội bóng đã trải qua một quá trình dài hơi với nhiều tranh cãi. Có tới 4 hay 5 vị giám đốc nghiêng về phía Mourinho khi cho rằng Barca cần những thành công tức thời để vực dậy thời điểm đó."

Anh Tú | 16:00 11/11/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục