Mourinho: Từ “kẻ đáng ghét” đến hy vọng một “cứu tinh”

22:43 Thứ năm 07/12/2017

TinTheThao.com.vnNgoại hạng Anh mùa giải 2017-2018 cho đến lúc này vẫn đang là “show diễn” của Manchester City. Đội bóng của Pep Guardiola đến bây giờ vẫn chưa hề biết thất bại là gì,và đã liên tục ngự trị trên ngôi đầu bảng xếp hạng suốt mười một vòng liên tiếp.

Khỏi phải nói fans của "The Citizens" hoan hỉ thế nào với thành tích vô tiền khoáng hậu của nửa xanh thành Manchester. Nhưng những người hâm mộ trung lập và giới chuyên môn lại bắt đầu thấy nhàm chán vì thầy trò Pep cứ đơn độc băng băng về đích, trong khi các đối thủ bám đuổi thay nhau “trượt vỏ chuối”. Đứng trước viễn cảnh nhàm chán đó, mọi hy vọng của cả giải Ngoại hạng bây giờ đổ dồn “tất tay” vào Mourinho, người xưa nay vẫn bị coi là “kẻ thù của bóng đá”.

Đây là mùa bóng có khởi đầu “đẹp như mơ” của Pep Guardiola kể từ khi ông đặt chân đến xứ sở sương mù để ngồi vào ghế huấn luyện của Man City. Thầy trò ông đang có sự khởi đầu tốt nhất trong lịch sử 129 năm ở Ngoại hạng Anh với 14 trận thắng, 1 hòa và đang hướng tới mục tiêu xô đổ kỷ lục 13 trận thắng liên tiếp từng được Arsenal thiết lập. Để diễn tả chính xác về phong độ và sức mạnh hủy diệt của Man City lúc này ở Ngoại hạng Anh, chắc phải dùng đến từ “vô đối”.

Từ Liverpool đến Arsenal hay Chelsea đều đã lần lượt gục ngã trước thầy trò Pep một cách tâm phục khẩu phục. Man City như chiếc xe tăng hạng nặng đang ủi bay mọi vật cản với khí thế không gì cản nổi, cho dù đối phương chơi đôi công hay tử thủ. Mọi con mắt đều sẽ đổ dồn vào trận derby Manchester vào chủ nhật này, và gần như cả Ngoại hạng Anh sẽ “chống lưng” cho thầy trò Mourinho thực hiện sứ mệnh của “kẻ ngáng đường”.

 - Bóng Đá

 Những cuộc đối đầu giữa Mourinho và Pep Guardiola luôn kịch tích và hấp dẫn.

Nếu như Pep đang có một khởi đầu hoàn hảo với Man City, thì Mourinho và các học trò cũng đang có thành tích khả quan và phong độ khá ổn định ở Ngoại hạng. Họ đã có 4 chiến thắng liên tiếp và vững vàng ở vị trí thứ hai suốt mười vòng liên tục. Mặc dù vẫn bị la ó phản đối rất nhiều về lối chơi và cách bố trí đội hình nhưng quan trọng nhất là Mourinho đã có cái mình cần, đó là chiến thắng.

Triết lý bất di bất dịch của Mourinho xưa nay vẫn vậy, dù thắng xấu xí, thắng may mắn hay thế nào đi nữa, thì kết thúc trận đấu với 3 điểm trọn vẹn mới là điều cốt lõi. Cần mẫn góp nhặt từng điểm số, đến lúc này chính Manchester United chứ không phải là một đại gia nào khác ở Premie League đủ sức làm đối trọng lấy lại sự cân bằng cần thiết cho cả giải đấu trước sức công phá của thầy trò Pep Guardiola.

Mùa giải này xứng đáng là mùa giải thành công về mặt chiến thuật và sử dụng nhân sự của cá nhân Mourinho. Họ bước vào mùa giải mới với sự bổ sung chất lượng về mặt nhân sự. Các cầu thủ đến với Old Trafford hồi mùa hè gồm Victor Lindelof, Romelu Lukaku, Nemanja Matic đều được đánh giá ở đẳng cấp cao. Với một đội hình được đánh giá cao và việc ngôi sao số một Paul Pogba chơi bùng nổ, việc Manchester United đứng vững ở vị trí thứ hai tại Ngoại hạng đều có công đầu từ HLV người Bồ.

Hơn nữa, nhờ tài dẫn dắt của Mourinho, những cầu thủ như Lingard, Ashley Young hay Valencia đã “hồi sinh” ngoạn mục ở mùa này. Ngôi sao trẻ người Anh đã ghi 3 bàn và kiến tạo 3 lần ở Premier League, trong đó có bàn thắng quan trọng vào lưới Arsenal ở vòng đấu vừa qua. Ashley Young “hồi xuân” đúng lúc và trở thành hậu vệ trái số 1 của M.U dù trong đội hình “Quỷ đỏ” vẫn còn những hậu vệ cánh thuần túy như Luke Shaw, Matteo Darmian hay Daley Blind.

Kinh nghiệm và khả năng tạt bóng của Young bên hành lang trái thực sự là thứ vũ khí lợi hại của M.U, chưa kể tiền vệ người Anh cũng đã có 2 bàn tại Premier League. Ở cánh đối diện, Antonio Valencia cũng lột xác khi được Mourinho khuyến khích dâng cao hơn, tận dụng tốc độ và nguồn thể lực dồi dào để lên công về thủ không mệt mỏi. Cặp wing-back này tỏ ra lợi hại khi Mourinho áp dụng chiến thuật 3-5-2 hay 3-4-2-1, vừa có thể tham gia tấn công tốt và hỗ trợ phòng ngự rất hiệu quả.

Và với sự có mặt của Nemanja Matic, “món hời” lớn nhất ở kỳ chuyển nhượng mùa hè đã giúp Mourinho tạo nên một bộ ba đầy chắc chắn nơi tuyến giữa. Kiểu chiến thuật “trivote” này bố trí ba tiền vệ trung tâm chơi khá gần nhau. Ba cầu thủ sẽ hợp thành tam giác để tranh chấp bóng và bám người sát trên phần sân đối phương, đồng thời giảm áp lực cho các hậu vệ khi những đường lên bóng bị chặn lại ngay ở thời điểm chớm bắt đầu.

Hẳn người hâm mộ vẫn còn nhớ những bộ ba “chém đinh chặt sắt” chuyên được dùng để phá lối chơi đối phương mà Mourinho từng sử dụng khi dẫn dắt các đội bóng cũ . Tại Real Madrid, ba cái tên hay được dùng là Xabi Alonso, Sami Khedira và Lassana Diarra hay thậm chí cả… Pepe. Trước đó, Inter Milan vô địch Champions League với Dejan Stankovic, Esteban Cambiasso và Thiago Motta. Với MU hiện tại, Nemanja Matic, Ander Herrera, Paul Pogba và Marouane Fellaini và đều là những cái tên lí tưởng hợp thành Trivote như ý đồ của ông thầy người Bồ.

Kiểu chiến thuật này cực kỳ hiệu quả khi cần phòng ngự để bảo toàn tỷ số, khi các tiền vệ đánh chặn tốt như Matic và Herrera sẽ tạo thành lớp phòng ngự từ xa vô cùng kiên cố. Thực tế đã chứng minh một khi Mourinho đã có được lợi thế và muốn phòng ngự để có chiến thắng thì khó có đối thủ nào xuyên phá nổi hệ thống phòng thủ dày đặc mà Mourinho đã dựng nên.

Ở vòng đấu tới, Mourinho sẽ trở thành người gánh trọng trách “cứu rỗi”, mang theo niềm hy vọng của cả giải đấu. Thế nhưng oái oăm thay, “ông tiên” Mourinho chưa bước vào trận thì đã đánh rơi mất “chiếc đũa thần” mang tên Pogba. Chiếc thẻ đỏ cực kỳ vô duyên mà tiền vệ người Pháp phải nhận ở trận gặp Arsenal khiến ông thầy người Bồ phải vắt óc tìm cách đối phó. Mất đi Pogba, MU sẽ không còn người cầm trịch đủ đẳng cấp, sẽ thiếu đi những đường chuyền mang tính quyết định và sự sáng tạo trong lối chơi.

Với nhân lực còn lại, không khó để đoán Mourinho sẽ tiếp tục “dựng xe buýt” trên sân Old Trafford để tiếp đón thầy trò Pep. Các đội ở Ngoại hạng gần đây liên tiếp áp dụng chiến thuật phòng ngự tiêu cực để khắc chế sức mạnh của Man City, và phần nào đã phát huy hiệu quả khi gây rất nhiều khó khăn cho đoàn quân của Pep Guardiola. Man City chỉ giành được chiến thắng sát nút 2-1 suốt ba vòng đấu liên tiếp vừa qua bằng những bàn thắng ở những phút cuối trận.

Nếu những đội tầm trung như Huddersfield Town, Southampton hay West Ham United có thể gây khó dễ cho Man City thì Mourinho sẽ chẳng dại gì mà không theo “bài tủ” đó. “Quỷ đỏ” thành Manchester mùa này chơi phòng ngự thực dụng tốt nhất khi thủng lưới ít nhất giải đấu với 9 bàn thua sau 15 vòng. Không những phòng ngự tầng lớp, họ còn sở hữu chốt chặn cuối cùng vô cùng đáng tin cậy – David De Gea.

“Người nhện” đã thi đấu rất ổn định kể từ đầu mùa giải và liên tục có những pha cứu thua không tưởng. Phản xạ nhanh như điện cùng khả năng phán đoán tốt của anh đã giúp M.U nhiều lần thoát hiểm và khiến đối thủ chỉ còn biết lắc đầu ngao ngán. Mất “cây đũa thần” Pogba, Mourinho hẳn sẽ rất trông chờ vào màn thể hiện của “tấm khiên” De Gea trong trận thư hùng sắp tới.

 - Bóng Đá

 Pogba sẽ vắng mặt trong trận derby vì thẻ đỏ trong trận gặp Arsenal.

Không chỉ dựa vào chiến thuật, Mourinho còn lôi cuốn sự tò mò và chờ đợi của truyền thông và người hâm mộ bởi những “chiêu trò” bất ngờ trước khi diễn ra các trận quyết đấu. HLV người Bồ là mẫu người thực dụng điển hình, bất chấp chiêu trò để có được chiến thắng. Đăng đàn châm biếm đối thủ, công kích HLV đội bạn, nói kháy trọng tài,… chẳng có gì là ông không dám làm. Thậm chí ông từng dùng đến bài… đổ cát xuống mặt sân Stamford Bridge nhằm hạn chế lối chơi kỹ thuật của Barcelona ở mùa giải 2005/2006. Đáng nói hơn là ông còn chẳng ngại ngần đánh đổi danh tiếng và thương hiệu của bản thân để lấy một kết quả có lợi cho đội bóng.

Chắc chắn không có nhiều HLV dám hi sinh như Mourinho. Nhất là khi người ta đã ở đỉnh cao danh vọng, có trong tay tất cả. Song Mourinho thì khác, ngoài những chiêu trò kể trên, không ít lần vị HLV 52 tuổi này đã cố tình vào “vai ác” với những phát ngôn gây sốc để làm giảm áp lực lên đội bóng, lên các học trò. Hãy cùng chờ đợi xem Mourinho sẽ dùng “cao chiêu” gì để thêm “gia vị” vào trận derby vốn dĩ đầy thù hận này.

 - Bóng Đá

 Ngoại hạng Anh cần một HLV cá tính như Mourinho để cản bước Man City.

Dĩ nhiên Pep cũng chả lạ gì với những “chiêu thức” của Mourinho, khi hai người đã đụng độ nhau ngót nghét hai chục lần trên đường pitch. Từ Inter Milan đến Real Madrid và giờ là Manchester United, “ân oán” giữa hai chiến lược gia tài năng của bóng đá thế giới chưa bao giờ khiến người ta phải nhàm chán. Lần đụng độ này sẽ là lần đầu tiên sau rất nhiều năm, phần đông người ta sẽ chọn ủng hộ Mourinho “xấu xí” thay vì chọn Pep.

Bóng đá Anh, đặc biệt là Premier League mùa này, cần Mourinho. Premier League cần một nhà cầm quân dành cả tuần nghiên cứu cách đánh bại Man City dù cho chiến thuật đó “hắc ám” thế nào. M.U buộc phải thắng Man City để cứu cho tham vọng của chính họ, cũng có nghĩa cứu cho cả Premier League bớt nhàm chán. Nếu M.U thắng Man City ở trận đấu tới, cơ hội giành chức vô địch không chỉ mở ra với họ, mà còn với Chelsea.

M.U đang kém Man City 8 điểm và một chiến thắng ở Old Trafford cuối tuần này sẽ giúp họ thu hẹp khoảng cách xuống còn 5 điểm, con số không lớn khi mùa giải chưa đi hết một nửa chặng đường. Ngược lại, Man City sẽ chiếm thế thượng phong và tiếp tục giữ vững ngôi đầu nếu họ không để thua trước kình địch cùng thành phố. Nếu điều đó xảy ra, Premier League sẽ chính thức biến thành cuộc đua… “độc mã” khi Man City một mình một ngựa thẳng tiến tới chức vô địch. Kịch bản nhàm chán đó, may ra chỉ có fans của “The Citizens” là thích thú.

Cuối tuần này người ta sẽ háo hức chờ đợi trận derby Manchester, không hẳn là trông chờ vào một trận đấu đẹp mắt đậm tính giải trí. Điều người ta mong đợi nhất là chứng kiến cách mà Mourinho “tháo xích” chiếc xe tăng Man City như thế nào. Hai đội bóng thành Manchester đều là những “ông vua phút cuối” càng khiến người ta háo hức đến tận những giây phút cuối trận. Sẽ không còn ai trách cứ nếu Mourinho chọn “đỗ xe bus” trong trận quyết đấu, hay thậm chí trông đợi vào… ”thần rùa”. Biết đâu trong những ngày này Mourinho còn nhận được cuộc gọi tư vấn từ… Conte hay Giáo sư Wenger cũng nên. Hãy tiến lên và chúc ông may mắn, Mourinho!

(Bạn đọc: Công Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 21:45 07/12/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục