Mourinho: Bao giờ cho đến ngày xưa

20:59 Thứ hai 12/11/2018

TinTheThao.com.vn8 năm trước, ngày 20/4 năm 2010, Inter Milan của Jose Mourinho đụng độ với Barca của Pep Guardiola trong một trận cầu mà sau này được ghi nhận là biểu tượng cho triết lý chiến thuật của HLV người Bồ Đào Nha. Dù vươn lên dẫn trước từ phút thứ 19 sau pha lập công của Pedro nhưng đó cũng là tất cả những gì mà đại diện Tây Ban Nha làm được trên thánh địa Giuseppe Meazza. Nếu như ở tuyến trên, “Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới” Lionel Messi bị khóa chặt bởi những “ông già” như Javier Zanetti hay Samuel, thì ở tuyến dưới, hàng phòng ngự trứ danh của Barca phải nhận tới 3 bàn thua sau vô số những cơ hội mà Inter tạo ra.

Đêm qua, cũng là một cuộc đối đầu với Pep trên sân nhà của mình, nhưng dường như mọi chuyện đã rất khác với Mourinho. Đội bóng của ông vẫn là đội kiểm soát bóng ít hơn (35%), vẫn bị dẫn trước từ khá sớm (từ phút thứ 12), tuy nhiên, cái “cần phải có” là các pha phản công thì lại không xuất hiện. Đội chủ sân Old Trafford chỉ có một cú dứt điểm trúng đích trong cả 90 phút. Thậm chí bàn thắng duy nhất của họ cũng đến từ chấm Penalty sau tình huống có thể nói là “gần như chủ động ngã” của Romelu Lukaku.

 - Bóng Đá

 Thời kỳ đỉnh cao, Barca của Pep Guardiola cũng phải khuất phục trước Mourinho.

Vô hại trong tấn công và dễ sụp đổ trong phòng ngự. Có lẽ, trên khán đài, cả HLV huyền thoại Alex Ferguson cũng không thể ngờ những hậu bối của mình có một màn trình diễn kém cỏi đến như vậy. Đành rằng, đối đầu Man City ở thời điểm hiện tại không phải là một thử thách dễ dàng đối với bất cứ đội bóng nào ở Premier League, thế nhưng cũng phải thừa nhận, trong cabin kỹ thuật đâu còn là “Người đặc biệt” năm xưa.

Thực tế, dù vẫn được coi là một trong những HLV hàng đầu của làng bóng đá thế giới, nhưng không thể phủ nhận rằng khả năng của Mourinho đã tụt lùi so với chính bản thân ông và cả những HLV trẻ tài năng khác.

 - Bóng Đá

 Man United có trận thua toàn diện ở Derby thành Manchester.

Xem Manchester United đá dưới thời Mourinho, ta không thấy một chút bản sắc đáng chú ý nào trong lối chơi. Đơn giản chỉ là đưa bóng ra hai biên sau đó tạt vào trong để các tiền đạo không chiến hoặc tận dụng sai lầm từ đối thủ. Đội chủ sân Old Trafford ở đấu trường châu lục hay kể cả ở Ngoại hạng Anh ra sân với phong thái của một đội bóng trung bình khá hơn là vị thế kẻ chinh phục.

Đâu còn sự chuẩn bị chi tiết và khôn ngoan trước mỗi trận đấu, đâu còn những điều chỉnh chiến thuật hiệu quả khi đội nhà gặp khó khăn. Tất cả chỉ còn cái nhăn mặt hay lời đổ tội cho cầu thủ, trọng tài sau thất bại.

Có nhiều ý kiến cho rằng, ở MU, Mourinho không có trong tay những cầu thủ đủ tốt để cạnh tranh những danh hiệu lớn. Thế nhưng, có một nghịch lý rằng, dù chi ra rất nhiều tiền cho TTCN, có vẻ HLV người Bồ vẫn chưa thể sở hữu đội hình đủ tốt.

Paul Pogba, chuyển đến từ Juve với giá 105 triệu euro cùng kỳ vọng sẽ thay đổi tuyến giữa Quỷ Đỏ, Romelu Lukaku – trung phong được đánh giá là toàn diện và nguy hiểm bậc nhất NHA trước khi cập bến Old Trafford, hay vô số những cái tên khác như Fred hay Nemanja Matic,... tất cả liệu “chưa đủ tốt” hay sao?

 - Bóng Đá

  Mourinho cần tìm lại chính mình để giúp MU vượt qua khủng hoảng.

Nên nhớ rằng, dưới bàn tay Mourinho, tài năng trẻ Mesut Ozil đã từng vươn mình trở thành chân chuyền xuất sắc nhất châu Âu, Didier Drogba từ một cầu thủ không mấy tên tuổi trở thành tiền đạo hàng đầu ở cả NHA và châu Âu.

Rõ ràng, những khó khăn thì thời điểm nào cũng xuất hiện, thế nhưng có lẽ niềm tin thì đã cạn dần với người hâm mộ Manchester United khi họ đã chờ đợi quá lâu cái gọi là “mùa giải thứ 2 thành công” của Mourinho.

Than ôi “Người đặc biệt”! Bao giờ cho đến ngày xưa.

(Bạn đọc: Hoàng Việt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

19:45 12/11/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục