Mourinho & năm 2012: 12 Thách thức vô hình

20:33 Thứ bảy 31/12/2011

Dù Real đã kết thúc năm 2011 với khoảng cách 3 điểm hơn Barca thế nhưng Mourinho hiểu rằng phía trước vẫn còn rất nhiều chông gai…

Dưới đây là 12 thách thức trong năm 2012 với Jose Mourinho:

Tìm kiếm sự hiệu quả hơn khi gặp Barca

Rõ ràng, việc bị thất bại quá nhiều trước Barca đã ảnh hưởng không ít tới tâm lý của các cầu thủ Real. Nhưng với Mourinho, ông càng phải giữ niềm tin: Đối mặt với Barca là một động lực, thay vì gánh nặng như mọi người thường nghĩ. Nhìn vào trận thua 0-5 (lần đầu Mourinho góp mặt tại Siêu kinh điển) mùa trước thì giờ đây, đội bóng của Mou đã thay đổi hơn rất nhiều. Có những lúc, “kền kền trắng” còn được đánh giá cao hơn về mặt phong độ lẫn con người. Đáng tiếc, Real chỉ có một lần duy nhất được nếm trải niềm vui trước Barca (trận Chung kết cup nhà Vua). Không phải vì Real chơi quá tệ mà bởi đội bóng xứ Catalan sở hữu quá nhiều những cá nhân xuất sắc và đạt độ kết dính hơn hẳn Real về lối chơi. Dù vậy tất cả đều hi vọng rằng Los Blancos sẽ nâng cao được hiệu quả hơn nữa trong những cuộc đối đầu với Barca, ít nhất cũng làm tăng thêm sự hấp dẫn, kịch tính cho Siêu kinh điển.

Real của Mourinho chưa đạt những kết quả như mong muốn trong những lần đối đầu với Barca

Duy trì mức độ cạnh tranh giữa Benzema và Higuain

Suốt thời gian qua, Mourinho luôn biết cách lấy Benzema để kích thích Higuain và ngược lại. Bất kì khi nào một trong hai “số 9” ấy được sử dụng, họ đều tỏa sáng với những bàn thắng, đóng góp cho lối chơi chung của toàn đội. Tham vọng của Real rất lớn lao thế nên “người đặc biệt” rất cần có sự ganh đua giữa Benzema và Higuain bởi điều đó đặc biệt lợi ích cho Real.

Tìm lại phong độ tốt nhất cho Ozil

Đúng là Ozil đã có phần sa sút, thế nhưng sự sa sút ấy chủ yếu do tâm lý chứ không phải vấn đề năng lực. Tiền vệ người Đức đã rất nỗ lực cuối mùa giải và gặp áp lực không nhỏ khi anh luôn phải nhanh chóng phân phối bóng hợp lý nhất, nhanh nhất. Quãng thời gian nghỉ ngơi dài ngày có thể sẽ giúp cho Ozil cân bằng lại tâm lý và thể hiện được đúng phẩm chất của mình.

Giải quyết vấn đề ở hàng thủ

Những vấn đề của hàng thủ Real đã phần nào bị che khuất bởi số lượng các trận đấu bùng nổ. Nhưng chấn thương của Carvalho rõ ràng đã khiến đội hình của Real bị xáo trộn. Ramos phải vào đá trung vệ, Arbeloa vẫn đá hậu vệ phải và khi cầu thủ này nhập viện thì Lass, thậm chí cả Coentrao được trám chỗ. Vì thế phiên chợ Đông tới, Mourinho sẽ cần xem xét tăng cường nhân sự.

Hàng thủ Real liên tục bị xáo trộn thời gian qua

Duy trì hiệu suất ghi bàn 3,5 bàn/trận

Đó là vũ khí tuyệt vời của Real, đội luôn tận dụng mọi cơ hội để ghi bàn từ phản công tới gây áp lực cho đối phương. Và thực tế, họ đang có 15 cầu thủ khác nhau đã lập công, qua đó trở thành đội dẫn đầu La Liga kết thúc năm 2011 và toàn thắng tại vòng bảng Champions League.

Thường xuyên trao cơ hội cho Kaka

Rất đáng tiếc khi Kaka của Real không còn giữ được phong độ như Kaka của Milan. Tuy nhiên mỗi lẫn ra sân, tiền vệ người Brazil vẫn phần nào thể hiện được những pha xử lý ở đẳng cấp cao. Và hi vọng rằng “Thiên thần” không bị Mourinho lãng quên.

Khai thác tài năng của Di Maria

Di Maria đang là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của Mou. Không ngạc nhiên nếu tiền vệ người Argentina được đặt niềm tin hơn sau màn trình diễn từ đầu mùa này. Nếu Real thành công trong năm 2012, có lẽ Di Maria sẽ là cái tên sáng chói.

Chơi bóng với tốc độ khủng khiếp

Đó là công thức của Mourinho. Để giành chiến thắng, Real phải chơi với tốc độ điên cuồng, với cường độ lớn, di chuyển liên tục và tốc độ cao nhất, theo khẩu hiệu: Sức mạnh, nỗ lực và tốc độ. Thành công đã đến trong giai đoạn 1 nhưng ở giai đoạn 2, những chấn thương, thẻ phạt và áp lực nhiều hơn vì vậy Real cần làm tất cả để duy trì được lối chơi ấy.

Khơi dậy tiềm năng trong Callejon và Sahin

Callejon đang không ngừng tiến bộ thời gian qua khi ghi dấu ấn bất kì lúc nào được tung ra sân. Tương lai, tiền đạo trẻ này chắc chắn sẽ được trọng dụng nhiều hơn nữa. Còn Sahin dù cơ hội thể hiện tài năng chưa có nhiều vì chấn thương liên miên nhưng Mourinho sẽ cố gắng làm tất cả để chứng minh rằng ông đã nhìn đúng người.

Mourinho đang cố gắng thay đổi mình

Xây dựng một hình ảnh đẹp

Sau một mùa giải đầu tiên, trong đó là đấu khẩu với Preciado, Guardiola rồi chỉ trích UEFA, LFP, thì bây giờ, người hâm mộ đã nhìn thấy một Mourinho dần thay đổi. “Người đặc biệt” đã tỏa ra hòa nhã hơn, như cái bắt tay với Guardiola và Tito Vilanova ở trận siêu kinh điển ngày 10/12 vừa qua.

Giành được ít nhất một danh hiệu

Mục tiêu của Mourinho đương nhiên là La Liga và Champions League. Mourinho thường nói: “Mùa giải thứ hai của tôi ở một đội bóng bao giờ cũng tốt hơn năm đầu tiên” và có vẻ điều đó đang hiển hiện. Trong mùa giải thứ 2 của mình tại Inter, Mou đã từng giúp đội bóng này giành cú ăn 3 lịch sử. Nhưng dù không thể tái lập kì tích ấy thì Mourinho cũng mong chờ danh hiệu Champions League cho Real trong lịch sử.

Không nên nhắc quá nhiều tới nước Anh

Suốt thời gian qua, Mourinho luôn lặp đi lặp lại rằng: “Niềm đam mê của tôi là được quay trở lại dẫn dắt một đội bóng Premier League”. Điều đó có thể khiến ông phân tâm trong việc đưa Real tới đỉnh cao thành công. Hơn nữa giờ chưa phải lúc để đôi bên bàn về chuyện tương lai.
Q.T | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục