Mourinho & kỷ lục Vô Địch 4 Quốc gia: Còn chưa đủ... đặc biệt?

08:00 Thứ năm 03/05/2012

Cách đây chỉ ít ngày, khi Real Madrid đã ở gần sát ngai vàng La Liga 2011/12, chủ bút tờ AS, ông Alfredo Relano đã viết rằng “Mou, nếu chỉ thế thì cũng thường thôi…”. Ai cũng hiểu ẩn ý của Alfredo Relano bởi La Liga 2011/12 hay kể cả Cúp Nhà vua 2010/11 thực tế không quá xa lạ với Real. Nhưng sẽ là rất thiển cận nếu chỉ dựa vào đó để hạ thấp thành công của Người đặc biệt!


Sự thực là Real của Mourinho đã không tìm được vé tới trận chung kết Champions League. Nhưng đừng quên rằng năm đầu của Mou ở Inter, người ta cũng nói rằng Scudetto với Inter đã là quá đương nhiên, cái đội bóng Italia cần là đứng trên đỉnh châu Âu. 1 năm sau, khi Mou cùng Inter đăng quang ở chính Madrid, những người có thành kiến nặng nề với Mou mới buộc phải thừa nhận mùa giải trước đó chính là bệ phóng đi lên thành công! Và điều này rất có thể sẽ lại tái hiện ở Real sau đây 12 tháng.

Trở lại với hiện tại. Đúng là La Liga từng không bao giờ đủ với Real. Trước tiên, họ đã giành quá nhiều danh hiệu này (31 lần tính đến trước mùa 2011/12). Có thể ví von, thêm một chiếc Cúp La Liga chỉ khiến phòng truyền thống của Real thêm… chật chội.

Real chẳng hề đánh giá cao La Liga còn được thể hiện rất rõ qua việc ở 2 lần đăng quang gần đây nhất, họ đều ngay lập tức sa thải HLV dù đó đều là những chức vô địch rất ấn tượng, thậm chí là ngoạn mục. Capello làm nên một cú lội ngược dòng có lẽ là kỳ diệu nhất lịch sử La Liga ở mùa 2006/07. Trong khi đó, chức vô địch của Schuster một năm sau đó vô cùng huy hoàng. Họ đăng quang trước 3 vòng đấu và được chính các cầu thủ Barca xếp thành hai hàng chào đón trong trận El Clasico ở vòng 36.

Nếu so sánh với lịch sử và 2 chức vô địch nói trên, danh hiệu La Liga sắp đón nhận của Real chẳng có nhiều ý nghĩa. HLV Mourinho sẽ bị sa thải. La Liga của Real mùa này thậm chí chẳng hấp dẫn hơn của Capello, chẳng lung linh như của Schuster.

Tuy nhiên, đó là so sánh với quá khứ, trong một bối cảnh hoàn toàn khác biệt. Còn ở hiện tại, chức vô địch La Liga 2011/12 của Real lại vô cùng quý giá trong khi HLV Mourinho xứng đáng là người hùng. Bởi hai chức vô địch La Liga của Capello và Schuster diễn ra vào thời điểm Real vẫn chưa đến mức khát danh hiệu và quan trọng hơn, Real, La Liga cũng như toàn châu Au chưa phải rên xiết dưới gót giày thống trị của Messi cùng đồng đội. Nhưng giờ thì khác. Ai cũng biết, Real đã trải qua 3 mùa gần như trắng tay (ngay cả khi họ đã lập được kỷ lục CLB với 96 điểm chỉ trong một mùa giải cùng Pellegrini) với một cuộc sống vô cùng tủi hổ, lép vé hoàn toàn trước kình địch ở sân Nou Camp.

Vì thế, La Liga 2011/12 có thể nói đã giúp CLB Hoàng gia TBN chấm dứt một trong những kỷ nguyên đen tối nhất lịch sử Bernabeu. Và vai trò, sự “Đặc biệt” của Mourinho nằm ở đó. Bởi tất cả đều thừa nhận, ngoài Mourinho, chẳng ai đủ khả năng kết liễu được đế chế siêu hùng mạnh Barca - Guardiola - Messi.

Đóng góp của Mou với Real còn được thể hiện qua rất nhiều chi tiết khác. Ông chính là người giúp Real chấm dứt chuỗi 6 năm liên tiếp bị loại khỏi vòng 1/8 Champions League. Real của Mourinho đã xô đổ kỷ lục 107 bàn tại La Liga (hiện đã có 112 bàn và chưa tính trận sáng nay), đồng thời cũng đang trong hành trình san bằng kỷ lục giành 99 điểm/mùa của Barca mùa 2009/10.

Vậy còn đòi hỏi gì hơn nữa từ Mourinho? Và cũng cần nhớ thêm rằng, Mourinho sẽ đi vào lịch sử với tư cách HLV đầu tiên giành chức VĐQG ở 4 giải đấu khác nhau tại Lục địa Già. Chẳng nhẽ như thế vẫn còn chưa đủ … Đặc biệt?

Mou có tỷ lệ chiến thắng cao nhất tại Real

Chỉ sau 2 mùa tiếp quản Real, Mourinho đã trở thành HLV xuất sắc nhất trong lịch sử Bernabeu nếu xét ở khía cạnh tỷ lệ giành chiến thắng. Sau 114 trận, ông giúp Kền kền trắng giành tới 86 chiến thắng, hòa 16 trận và chỉ chịu 12 thất bại. Điều đó có nghĩa, Mourinho đã trở thành HLV có tỷ lệ thắng trận cao nhất trong lịch sử CLB Hoàng gia TBN với trên 75,4%. Chưa hết, Real của HLV Mourinho còn sở hữu hàng công xuất sắc nhất nhì lịch sử Bernabeu, trung bình ghi 2,75 bàn/trận (314 bàn/114 trận). Chức vô địch La Liga 2011/12 mà Real sắp đón nhận còn giúp Mourinho trở thành HLV đầu tiên trong lịch sử giành tới 4 chức VĐQG lớn khác nhau: Bồ Đào Nha (cùng Porto), Anh (Chelsea), Italia (Inter) và Tây Ban Nha (Real); tổng cộng là 7 chức vô địch (2 SuperLiga, 2 Premiership, 2 Serie A và 1 La Liga).
 
Bùi Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục