Một quyết sách sai, phí phạm bao nhiêu tiền?

20:08 Thứ hai 30/01/2012

Một tháng VFF phải trả tổng chi phí các khoản cho Falko Goetz là 25.000 USD. Còn mức lương cao nhất mà VFF có thể trả cho một thầy nội theo lời ông chủ tịch VFF vào khoảng 10.000 USD. Nếu 6 tháng trước chọn thầy nội, chứ không chọn Falko Goetz thì VFF sẽ tiết kiệm được một khoản 90.000 USD.

Thầy nội – ông Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ dõng dạc nhắc đi nhắc lại 2 chữ “thầy nội” khi được hỏi về những phương án thay thế Falko Goetz. Giả như 6 tháng trước, VFF không chọn Goetz mà cũng quyết tâm chọn thầy nội như bây giờ thì mọi thứ có lẽ đã không bi thảm như thế. Và giả như 6 tháng trước, VFF tin dùng thầy nội thì đã không có ít nhất 90.000 USD và gần 90 triệu niềm tin bị vứt qua cửa sổ một cách hoang tàn, phí phạm...

6 tháng trước, Chủ tịch VFF cứ kiên quyết dùng thầy ngoại để rồi 6 tháng sau lại cuống cuồng quay ra tìm… thầy nội. Ảnh: Quang Minh

Thật ra cuộc đời không bao giờ có chỗ cho những sự “giả như”, nhưng cái hoàn cảnh mà VFF đối diện 6 tháng trước là cái hoàn cảnh buộc người ta phải “giả như” để soi rọi đến tận cùng một vấn đề. Đấy là hoàn cảnh mà HLV trưởng ĐT Calisto đã bất ngờ ra đi và cả một làn sóng đề nghị dùng HLV nội dâng cao mạnh mẽ. Làn sóng ấy không chỉ đến từ phía báo chí, người hâm mộ, mà còn đến từ một bộ phận không nhỏ những thành viên trong BCH VFF. Nhưng mặc, những quan thầy BĐVN vẫn làm mọi cách để mang về một ông thầy ngoại, vì nói như dân anh chị trong làng bóng thì “có một thầy ngoại mới” cũng đồng nghĩa với việc người ta sẽ có nhiều “khoản mới”.

Chẳng hiểu những cái “khoản mới” liên quan đến những cái phết phẩy phía sau hợp đồng ấy có thật hay không, và nếu có thì nó được định giá bao nhiêu nhưng có một điều rất rõ rằng, với việc không dùng thầy nội mà cứ nhắm mắt dùng Falko Goetz, để bây giờ - sau khi sa thải Falko Goetz lại cuống cuồng quay ra phương án thầy nội, VFF đã lỗ ít nhất khoảng 90.000 USD.

Hãy tính đơn giản thế này: Một tháng VFF phải trả tổng chi phí các khoản cho Falko Goetz là 25.000 USD. Còn mức lương cao nhất mà VFF có thể trả cho một thầy nội theo lời ông chủ tịch VFF vào khoảng 10.000 USD. Như vậy khoảng chênh lệch giữa lương thầy nội với lương thầy ngoại là 15.000 USD/tháng. Và như vậy, nếu 6 tháng trước chọn thầy nội, chứ không chọn Falko Goetz thì VFF sẽ tiết kiệm được một khoản là 15.000 USD x 6 tháng = 90.000 USD.

Với một tổ chức xã hội nghề nghiệp được cho là có khả năng “hái ra tiền” như VFF thì 90.000 USD (suýt soát 2 tỷ đồng) có thể chẳng thấm vào đâu, nhưng với một đất nước mà thu nhập bình quân đầu người chỉ là 1.100 USD/năm thì con số 90.000 USD “mất trắng” ấy khiến cho những người lương thiện, biết suy nghĩ vì cái chung không thể không xót xa, đau đớn.

Tuy nhiên, bên cạnh chuyện mất tiền còn là một cái mất lớn hơn: mất niềm tin của người hâm mộ. Trong cuộc trao đổi với Báo CAND, nhiều thành viên của Hội đồng HLV QG và tất cả các trợ lý của Falko Goetz tại SEA Games 26 đều gặp nhau ở một quan điểm: Họ không dám chắc một thầy nội cầm ĐT sẽ giúp ĐT đoạt HCV SEA Games như chỉ tiêu đã định, nhưng họ dám chắc là một thầy nội cầm ĐT sẽ không khiến ĐT có một SEA Games bẽ bàng, thất vọng đến như thế.

Nói như trợ lý Nguyễn Văn Sỹ thì ông Goetz cứng nhắc trong chuyên môn huấn luyện đã đành, ông còn cứng nhắc trong cả cách quản quân, khiến cho gần như cả ĐT bị căng cứng. Sự cứng nhắc ấy chắc chắn sẽ không xuất hiện khi ĐT được dẫn dắt bởi một HLV nội, bởi hơn ai hết thầy nội hiểu cầu thủ nội, và cũng hiểu những đối thủ mà ĐT phải đối đầu ở trận tuyến SEA Games. Nhìn một cách sâu xa hơn thì nếu không có một SEA Games thất bại, chắc chắn ông TTK VFF đã không bị buộc phải… viết đơn từ chức, và chắc chắn sau đó VFF đã không phải thực hiện cái trò hề “cứu” ông TTK bằng cách “thí tốt” Falko Goetz.

Một quyết định sai rõ ràng đã dẫn đến cả một lô xích xông những điều sai trái. Cái sai này dẫn tới cái sai khác, và cái sai sau thê thảm hơn cái sai trước – cứ như thế, niềm tin của gần 90 triệu con tim hâm mộ thực sự đã chuyển thành 90 triệu cơn sóng bất bình, phẫn nộ

90.000 USD mất trắng và 90 triệu niềm tin mất trắng – NGHIỆT quá và ĐAU quá, một quyết định của một bộ phận (chứ không phải là tất cả) những quan thầy thủ cựu của BĐVN!
Phan Đăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục