Một lần nữa Lê Công Vinh lại “không hiểu” ….bóng đá Việt Nam ?

12:07 Thứ hai 04/06/2018

Với khán giả Việt Nam , Lê Công Vinh là tượng đài, là huyền thoại, là anh hùng dân tộc sau chiến tích cách đây đúng 10 năm. Xét trên nhiều mặt, không ít lần bóng đá nước nhà nhờ vào cựu cầu thủ gốc xứ Nghệ An này mà nở mặt nở mày. Tuy nhiên liệu Lê Công Vinh đã hiểu rõ nền bóng đá đã làm nên tên tuổi của anh hay không ?

Nếu nói một tên tuổi lớn như Lê Công Vinh mà lại không hiểu gì về bóng đá Việt Nam thì sẽ là khôi hài. Nhưng có một thực tế là đã hơn một lần, anh tỏ ra quá lạc lõng trong một môi trường mà anh từng gắn bó, cống hiến hơn cả chục năm. Phải chăng đó là do Lê Công Vinh quá nổi trội, có sự vượt lên tất cả hay chính anh đã co mình lại và mặc cho mình chiếc áo lạ lẫm, đặc biệt ?

Những khác biệt đầu tiên và rõ ràng nhất phải kể từ khi anh giã từ nghiệp quần đùi áo số và làm quyền chủ tịch tại CLB TP HCM. Với những kiến thức đã học hỏi được từ các lần xuất ngoại, cùng tâm huyết của một vị quan chức làm bóng đá trẻ, Lê Công Vinh đã có những việc làm rất “khác người”.

Lê Công Vinh là vị chủ tịch đầu tiên (có lẽ cũng là duy nhất) của bóng đá Việt Nam đích thân bán vé cho CĐV vào sân, đứng lại cúi đầu xin lỗi khi đội bóng thua trận hay chú ý đến cả những chi tiết nhỏ khác như sửa sang phòng thay đồ CLB, chỉnh trang các nhà vệ sinh tại SVĐ…Tất cả những điều ấy không phải quá mới lạ tại một số nền bóng đá khác nhưng tại Việt Nam, đó là lạ.

Một lần nữa Lê Công Vinh lại “không hiểu” ….bóng đá Việt Nam ? - Bóng Đá

Công Vinh đã mang đến rất nhiều điều mới khi còn làm Quyền chủ tịch ở CLB TPHCM. 

Mà một điều gì đó lạ sẽ mang những ý kiến trái chiều. Người khen anh có tâm và có tầm bởi những điều đó nhầm tạo mối liên kết giữa CĐV và khán giả, từ đó hy vọng khán giả đến sân nhiều hơn. Nhưng cũng có kẻ cho anh “làm màu” mà thôi.

Sau tất cả, Lê Công Vinh vẫn đi theo con đường mình chọn, bất chấp miệng đời khen chê bởi anh hiểu phải có lần đầu tiên, phải có người tiên phong làm điều mới mẻ mới mong mang đến một tương lai hứa hẹn hơn cho bóng đá Việt Nam. Không phải thời điểm ông bầu Đoàn Nguyên Đức phá rẫy cao su xây học viện HAGL, cũng kẻ khen người chê đó hay sao. Đấy có thể xem là hạn chế của nền bóng đá nước nhà, một nền bóng đá dẫu đi lên chuyên nghiệp đã lâu nhưng vẫn chưa chuyên nghiệp

Lắng đi thời gian, Lê Công Vinh lại làm dậy sóng bóng đá Việt Nam với quyển tự truyện “Phút 89” của mình. Trước tiên cần khẳng định rằng việc cầu thủ ra tự truyện không phải mới trong thế giới bóng đá. Nhưng ở Việt Nam, Lê Công Vinh là người đầu tiên.

Một lần nữa Lê Công Vinh lại “không hiểu” ….bóng đá Việt Nam ? - Bóng Đá

Cuốn tự truyện "Phút 89" gây xôn xao dư luận của Công Vinh. 

Vâng, lại là người đầu tiên. Như bao tự truyện của các ngôi sao bóng đá thế giới, “Phút 89” của Lê Công Vinh cũng chỉ kể về những việc liên quan đến chặng đường mà anh đã đi qua. Tất nhiên đó cũng chỉ là những câu từ dựa trên góc nhìn của CV9, còn việc đúng hay không và đúng ở mức độ nào chỉ người trong cuộc mới rõ.

Trên thế giới, không ít ngôi sao khi ra tự truyện cũng làm buồn lòng phật ý của biết bao người, có khi la đàn anh, thậm chí là các ông thầy. Nhưng như cơn gió thoảng qua, người ta cũng chẳng để ý hay phàn nàn mãi làm gì.

Tuy nhiên Lê Công Vinh quên, hay anh “không hiểu” rằng bóng đá Việt Nam có nhiều cái lạ. Chẳng ở đâu mà từ “bỏ giải” phổ biến như nước ta. Chẳng ở đâu một ông bầu nắm tới ba bốn đội bóng cùng thi đấu. Và chẳng ở đâu cầu thủ gây thương tích cho đối thủ khi thi đấu phải…chịu mọi chi phí. Đó dường như trở thành một “nét riêng” của bóng đá Việt Nam .

Một lần nữa Lê Công Vinh lại “không hiểu” ….bóng đá Việt Nam ? - Bóng Đá

Lê Công Vinh rõ ràng không được lòng một số người trong làng bóng đá Việt Nam. 

Và Lê Công Vinh quên rằng mình trong mắt nhiều người đã quá thành công. Anh toả sáng thời cầu thủ, làm số 1 Việt Nam , có bước thăng quan tiến chức nhanh chóng, một đời tư hoàn mỹ cùng người vợ ca sỹ nổi tiếng…Cho nên nếu bảo không có người “ghét” hay ganh tị anh cũng là không thực lòng.

Chính vì cái “nét riêng” đó mà những người lên quan đến bóng đá Việt Nam có phản ứng cũng “rất khác” với quyển tự truyện của Lê Công Vinh. Đành rằng những điều Lê Công Vinh kể trong “Phút 89” đụng chạm đến khá nhiều người nhưng việc các đồng đội, đàn anh hay HLV cũ kéo nhau lên báo chỉ trích, cạch mặt Lê Công Vinh, thậm chí “vạch áo cho người xem lưng” thì rõ ràng đã khiến cho mọi chuyện đã đi quá xa. Xa đến nỗi có người còn kêu gọi thu hồi quyển tự truyện này dù nó cũng chẳng có nội dung gì vi phạm pháp luật nào.

Những việc làm, hành động của Lê Công Vinh rất đỗi bình thường nhưng tại bóng đá Việt Nam nó lại …bất bình thường. Chẳng phải anh “không hiểu” bóng đá Việt Nam nhưng dường như nền bóng đá này không chịu hiểu hay cảm thông những gì Lê Công Vinh đã làm. Đó là câu chuyện dài và …đáng buồn với nền bóng đá nước nhà.

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 11:00 04/06/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục