Một lần nữa chúng ta sẽ phải cảm ơn Zico Thái?

22:09 Thứ năm 28/11/2019 | 10

TinTheThao.com.vnKiatisuk rất am hiểu nền bóng đá Thái Lan và Việt Nam nên những gì ông phát biểu đều có tính chuyên môn cao. Tuy nhiên không phải lúc nào Zico Thái cũng dự đoán đúng.

Kiatisuk Senamuang - cái tên từng gieo bao nỗi kinh hoàng cho bóng đá Việt Nam khi anh còn là tuyển thủ Thái Lan. Nhưng ở một chừng mực nào đó chúng ta phải cám ơn con người được gọi là Zico Thái này.

Những năm 2002 - 2006 khi bóng đá Việt Nam mới bắt đầu thời kỳ mở cửa đi lên con đường chuyên nghiệp thì Kiatisuk là một trong những ngôi sao nước ngoài nổi tiếng nhất sang Việt Nam chơi bóng. Trong màu áo HAGL, Zico Thái đã đem đến nhiều bài học bổ ích cho các cầu thủ Việt Nam về chuyên môn hay thái độ chuyên nghiệp. Nhiều cầu thủ Việt Nam từng đá chung hay tiếp xúc với ngôi sao Thái Lan này đều ngưỡng mộ và học tập ở anh rất nhiều.

 - Bóng Đá

Zico Thái trong màu áo HAGL.

Tuy nhiên sau này khi lên dẫn dắt tuyển Thái Lan, Zico Thái nhiều lần tỏ ra xem thường bóng đá Việt Nam. Điều này cũng dễ hiểu vì Thái Lan từ lâu vốn là ông trùm Đông Nam Á đến mức họ không còn quan tâm nhiều đến SEA Games mà đang đặt mục tiêu tham dự World Cup trong khi Việt Nam cứ phải chạy theo phía sau họ. Thậm chí Kiatisuk còn thách đố chúng ta bắt kịp họ trong một thập kỷ. Và bây giờ Zico Thái phải rút lại lời nói kia bởi ở thời điểm này Việt Nam chứ không phải Thái Lan mới là Vua Đông Nam Á.

Trong hai năm qua tình cảnh của bóng đá Việt Nam và Thái Lan đi theo hai con đường trái ngược. Chúng ta đang đi lên, giành kết quả tốt ở nhiều giải đấu trải đều các cấp độ từ U23 đến Olympic hay tuyển Quốc gia, từ Đông Nam Á ra Châu Á trong khi người Thái toàn thua với thua. Và giờ họ bị Việt Nam bỏ xa trên bảng xếp hạng của FIFA (94 và 113). Tất nhiên không phải chỉ vì một lời của Kiatisuk đã giúp bóng đá Việt Nam đi lên nhưng không phủ nhận chính câu nói chạm tự ái đó đã giúp chúng ta cố gắng làm tốt hơn, quyết tâm hơn mỗi khi Việt Nam đối đầu Thái Lan (U23 chúng ta thắng họ 4-0, tuyển Việt Nam hạ Thái Lan ở giải giao hữu trên đất Thái và hai đội hòa nhau cả hai trận tại vòng loại World Cup 2022 bảng G khu vực Châu Á).

 - Bóng Đá

Kiatisuk luôn rất tự tin vào bóng đá Thái Lan.

Và một lần nữa Zico Thái lại thể hiện sự thấu hiểu hai nền bóng đá Thái - Việt khi cho rằng U22 Thái Lan rồi sẽ vô địch SEA Games dù ra quân thua U22 Indonesia còn Việt Nam đại thắng Brunei. Lý lẽ của Kiatisuk là vì Thái Lan thường khởi đầu chậm nhưng càng chơi càng hay trong khi Việt Nam thì ngược lại. Nghiêm túc mà nói Kiatisuk nói không sai bởi bao năm qua chúng ta luôn bị điểm yếu này hại. Người hâm mộ Việt Nam quá quen cảnh vòng bảng chơi hay đến bán kết hay chung kết lại thua trận. Nhưng Việt Nam bây giờ đã khác. Những học trò của Park Hang Seo tuy trẻ nhưng kinh nghiệm có thừa. Và việc chiến lược gia người Hàn Quốc gần như dùng hai đội hình để thắng Brunei và Lào (ghi 12 bàn) cho thấy bài toán thể lực và tâm lý đang được chú trọng để không tái diễn bi kịch cũ. 

 - Bóng Đá

Nhưng Việt Nam giờ đã khác rồi.

Dù sao cũng nên cám ơn Zico Thái vì lời nhắc nhở này. Nhưng có lẽ Kiatisuk nên lo rằng ở lượt cuối chính Việt Nam sẽ tiễn Thái Lan về nước thì thực tế hơn.

Cát Tường | 21:25 28/11/2019
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục