Một lần nữa, bóng đá châu Âu quỳ gối dưới gót giày của… bò tót?

21:34 Thứ sáu 10/03/2017

Barcelona viết cổ tích tại Camp Nou, Real Madrid khuất phục Napoli quá dễ dàng, Atletico hay Sevilla đều đang nắm lợi thế cực lớn để giành quyền vào vòng tứ kết Champions League.

Từ mùa giải 2013/14 đến nay, các câu lạc bộ đến từ La Liga đã biến đấu trường châu Âu thành “ao làng”. Real Madrid (2 lần) và Barcelona (1 lần) đã thay phiên nhau thống trị Champions League; trong đó có đến hai lần trận chung kết là cuộc chiến nội bộ của thành Madrid. Ở Europa League, Sevilla còn làm được nhiều hơn thế khi lập luôn cú hattrick vô địch. Hình ảnh các đội bóng Tây Ban Nha ăn mừng chức vô địch vào cuối mùa ở các cúp châu Âu đã trở nên quen thuộc khiến những khán giả trung lập phải lắc đầu ngán ngẩm. Trên bảng xếp hạng của UEFA cuối năm 2016, Tây Ban Nha đang chơi vơi trên đỉnh với 105.713 điểm, xếp sau là Đức với 80.177 điểm. Anh xếp cuối trong top 3, nhóm có 4 suất dự Champions League với 76.284 điểm và đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ Italia, quốc gia đang sở hữu 70.439 điểm.

 - Bóng Đá

Những ngôi sao hàng đầu thế giới ở La Liga thâu tóm tất cả các danh hiệu.

Ở khía cạnh danh hiệu cá nhân, mọi phần thưởng cao quý trong năm 2016 như danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA, Quả bóng vàng châu Âu đều vinh danh các ngôi sao đang chinh chiến tại La Liga là Cristiano Ronaldo, Antoine Griezmann và Lionel Messi. Với những gì đã diễn ra đến thời điểm này của mùa giải, việc các đội bóng và các siêu sao đang thi đấu ở La Liga thêm một lần nữa thống trị các giải thưởng vào cuối năm sẽ là chuyện sớm muộn.

Real Madrid, Barcelona và nhiều khả năng sẽ có thêm Atletico, Sevilla góp mặt tại vòng tứ kết Champions League. 4/8 đội mạnh nhất của giải đấu hấp dẫn nhất thế giới cấp độ câu lạc bộ đều đến từ xứ sở đấu bò. Dễ hiểu vì sao người ta đã ví von cúp châu Âu hiện giờ chẳng khác nào La Liga mở rộng.

 - Bóng Đá

Barcelona và Real Madrid thay phiên nhau thống trị giải đấu hàng đầu châu Âu.

Vì sao các đội bóng ở Tây Ban Nha lại duy trì thành công đáng kinh ngạc ở đấu trường châu lục? Có rất nhiều cách lý giải khác nhau nhưng tựu trung lại không ai có thể phủ nhận, Tây Ban Nha đang là kinh đô của bóng đá châu Âu và thế giới. Tại đây những ngôi sao xuất sắc nhất của bóng đá đương đại như Lionel Messi, Ronaldo, Griezmann, Neymar, Suarez, Gareth Bale... vẫn thi đấu hàng tuần. Hơn nữa, các đội bóng đến từ La Liga luôn có sức hấp dẫn mãnh liệt để thu hút các ngôi sao đang ở độ chín từ khắp nơi trên thế giới. Hazard (Chelsea), Aubameyang (Dortmund), Paulo Dybala (Juventus)… những người được dự đoán sẽ phá vỡ quyền lực tối thượng của Messi và Ronaldo, đều đã được Real hoặc Barca ve vãn. Nếu không có gì bất ngờ, việc họ đến La Liga chỉ là chuyện sớm muộn mà thôi.

Chính những ngôi sao này giúp La Liga nâng cao chất lượng chuyên môn của giải đấu lẫn năng lực chỉ đạo chiến thuật của các huấn luyện viên. Điều ấy lý giải vì sao các câu lạc bộ của Tây Ban Nha thường xuyên thể hiện bản lĩnh và đẳng cấp vượt trội mỗi khi tiến ra đấu trường châu lục. Barca đã chứng minh điều ấy khi họ vượt qua PSG đến 6-1 để tiến vào tứ kết Champions League dẫu họ đã thất thủ 0-4 ở lượt đi. Một ví dụ khác là Real Madrid. Hai lượt trận, họ đều bị Napoli chọc thủng lưới trước nhưng cuối cùng “Kền kền trắng” đều lội ngược dòng để thắng chung cuộc 3-1. Đó là hình ảnh tương phản hoàn toàn so với tâm lý sợ hãi, run rẩy của những Arsenal, Man City hay PSG mỗi khi bước ra đấu trường châu lục.

 - Bóng Đá

Barca viết lại lịch sử với chiến thắng 6-1 trước PSG.

Với nguồn lực hiện có, việc các câu lạc bộ Tây Ban Nha tiếp tục thống trị châu Âu mùa này hoàn toàn có thể xảy ra khi Premier League chỉ biết trông chờ vào mỗi “thiếu gia đỏng đảnh” Man City; Bayern Munich, Juventus hay Dortmund chỉ là những cánh én lẻ loi không đủ để làm đối trọng thực thụ trước sức mạnh của các câu lạc bộ đến từ xứ sở đấu bò. Do đó, để phá vỡ thế thống trị của người Tây Ban Nha, các ông lớn còn lại ở châu Âu ít nhất phải đợi thêm một mùa giải nữa.

(Bạn đọc: Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao Việt Nam | 20:45 10/03/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục