Morata và Lukaku: Mourinho đúng, nhưng Conte liệu đã... sai?

09:58 Thứ hai 25/09/2017

TinTheThao.com.vnMùa hè qua, Mourinho đã “chơi khăm” Real khi chiêu mộ Lukaku sau thời gian dài theo dõi Morata. Nhưng trong vai trò “phán xử”, Mourinho chứng minh ông đã đúng với sự lựa chọn này.

1. Những thống kê biết nói:

Để đánh giá sự lựa chọn nào mới là đúng đắn thì hãy nhìn vào những con số biết nói sau đây:

Với hat-trick vừa rồi, Morata đã đóng góp vào 8 bàn thắng của Chelsea ở mùa giải này (6 bàn thắng, 2 pha kiến tạo thành bàn). Đó là một thành tích không hề tồi sau 6 vòng đấu của Premier League. Để so sánh, Lukaku đã đóng góp vào 7 bàn thắng của Man Utd kể từ đầu mùa (6 bàn, 1 kiến tạo thành bàn). Xét về thời lượng thi đấu, Lukaku đá trọn vẹn 540 phút, tức là cứ 77 phút, anh mang về một bàn thắng. Trong khi đó, Morata chỉ đá 457 phút, tức là cứ 57 phút thì anh mang về một bàn thắng.

 - Bóng Đá

 Lukaku đang bay cao cùng Man Utd.

Nhưng đó không phải là chỉ dấu để khẳng định rằng Morata hay hơn Lukaku. Thực tế, 6 bàn thắng của Morata cho Chelsea chỉ được ghi trong 4 trận, còn lại, anh gây thất vọng hoàn toàn trong hai trận derby London. Những bàn thắng và kiến tạo của Morata chỉ mang về cho Chelsea 9 điểm. Trong khi đó, Lukaku đã ghi bàn ở 5/6 vòng đấu (trận duy nhất Lukaku tịt ngòi là M.U đụng Leicester, khi anh đá hỏng một quả phạt đền), mang về tới 16 điểm cho đội nhà. Rõ ràng, đóng góp của Lukaku đều đặn hơn, và hiệu quả hơn.

Những con số thống kê còn chỉ ra rằng Romelu Lukaku ăn đứt Morata cả về kinh nghiệm thi đấu lẫn khả năng săn bàn. “Tân binh” của Man United đã ghi được tới 85 bàn thắng tại Premier League, giải đấu giàu tính cạnh tranh nhất thế giới hiện nay. Trong khi đó, Morata chỉ có số bàn thắng bằng một nửa của Lukaku sau khoảng thời gian thi đấu tại Ý và Tây Ban Nha. Đáng chú ý hơn cả là Lukaku chưa hề được những tiền vệ khủng như: Toni Kroos, Luka Modric (Real Madrid) hay Pirlo, Pogba và Marchisio (Juve) hỗ trợ ở phía sau như Morata trong suốt quãng thời gian thi đấu tại Everton hay West Brom.

2. Lựa chọn an toàn – Điểm khác biệt giữa Lukaku và Morata:

Cả Conte lẫn Mourinho đều đã có sự cân nhắc trước khi lựa chọn cái tên nào thực sự phù hợp với lối chơi và phong cách của mình. Một tiền đạo từng khoác áo những CLB lớn bậc nhất châu Âu (Juventus, Real Madrid), nhưng không phải chủ công, và một tiền đạo xuất sắc của một đội bóng hạng khá tại Premier League (Everton) - có vẻ cả 2 đều thiên về Lukaku. Có điều, Mourinho là người đã nhanh tay hơn khi đưa ra quyết định.

 - Bóng Đá

 Lukaku đang cho thấy phong độ tuyệt vời ở Premier League.

Bất chấp những nghi ngờ về phong độ ở những trận đấu lớn, Lukaku còn trẻ và vẫn chứng minh được khả năng khi thi đấu ở bóng đá Anh. Điều đó sẽ giảm bớt rất nhiều rủi ro. Điều ông cần nhất lúc này là một tiền đạo nổ súng đều đặn, để giúp Man Utd lên ngôi vô địch ở Premier League trước, đó mới là ưu tiên hàng đầu chứ không phải là đấu trường châu Âu. Về khoản này Lukaku đang thực hiện rất tốt.

Còn về Morata, anh cũng là một cầu thủ trẻ, dù không có được tốc độ cũng như sức mạnh giống như Lukaku, có một vài thời điểm tỏ ra thiếu ổn định, nhưng môi trường chơi bóng đỉnh cao ở những đội bóng "khổng lồ", từng là đồng đội của những siêu sao hàng đầu thế giới, trong đó có Ronaldo, Bale hay Modric... hẳn là thứ mà Lukaku chưa từng được nếm trải. Dù đóng góp của cầu thủ người Tây Ban Nha vào thành công của Real Madrid hay Juventus không thực sự lớn - một phần có lẽ là do anh phải cạnh tranh với quá nhiều tên tuổi lớn trong đội hình, nhưng tâm lý và kỹ năng chơi bóng của tiền đạo này là điều không ai có thể coi thường. 

 - Bóng Đá

 Morata cũng phần nào chứng mình giá trị của mình nhưng anh vẫn thiếu đi sự ổn định.

Mặt khác, dù đều là những tiền đạo giỏi nhưng cách chơi bóng của Morata chủ yếu dựa vào đầu óc thông minh trong việc chạy chỗ, chọn vị trí chứ không thiên về sức mạnh, tì đè. Trong khi đối mặt với anh sẽ là hàng thủ đầy sức mạnh của các đội bóng nước Anh, một đặc sản của Premier League. Vậy nên, tựu trung lại, ở cùng một mức giá thì Lukaku được coi là chất lượng hơn - ít nhất là vào thời điểm hiện tại.

Nên nhớ rằng, trước đó, HLV Roberto Martinez của Everton từng phải chi ra 28 triệu Bảng – một số tiền không hề nhỏ khi đó - để thuyết phục Chelsea nhả Lukaku. Vậy nên 75 triệu Bảng cho một tiền đạo toàn diện ở Premier League hiện tại, là hoàn toàn xứng đáng, đặc biệt là mức chi tiêu ở Premier League đã đạt tới một tỉ lệ rất lớn.

Còn với 70 triệu bảng cho một ngôi sao dự bị, Chelsea rõ ràng đã chơi một cú liều, bởi vào lúc đó họ không còn sự lựa chọn nào khả dĩ hơn. Mặc dù vậy, với sự hòa nhập rất nhanh trong môi trường bóng đá Anh đầy khắc nghiệt, Morata lại đang muốn chứng minh một thực tế khác - đó là phong cách bóng đá Anh vẫn có chỗ cho lối chơi thiên về kỹ thuật và đầu óc, chứ không chỉ cho những tiền đạo "vai u thịt bắp". Việc khiến nhiều người quên đi nỗi ám ảnh "số 9" của Chelsea với liên tục những bàn thắng, trong đó có cú hat-trick cuối tuần rồi, đã là một thành công bước đầu của tiền đạo người Tây Ban Nha. 

Có thể Mourinho đã đúng khi chọn Lukaku cho những mục tiêu trước mắt, là thứ có thể "ăn ngay", nhưng Morata cùng Chelsea lại có thể tạo nên những điều mới mẻ và ảo diệu cho bóng đá Anh cả cho hiện tại và cho tương lai lâu dài - nếu không có bất ngờ lớn nào xảy ra.

Vì thế, giải Ngoại hạng Anh năm nay sẽ còn thú vị hơn khi diễn ra cuộc đua giữa Lukaku với Morata - 2 tài năng mang 2 bộ mặt hoàn toàn trái ngược nhau, dẫn đầu hàng công của 2 đội bóng vốn coi nhau là "đại kình địch".

So sánh Tài năng Lukaku và Morata:

Hoài Vũ - Thể thao Việt Nam | 09:10 25/09/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục