Montpellier: Nhà vô địch trong giông bão

13:51 Chủ nhật 05/08/2012

Sau những kết quả tưởng như mỹ mãn trong tour đấu mùa hè của Montpellier, những vấn đề đã xuất hiện. Và khi mà khoảng cách tới ngày khai mạc mùa giải chỉ còn chưa đầy 1 tuần lễ, đội bóng miền Nam nước Pháp chợt nhận ra rằng, con đường bảo vệ chức vô địch Ligue 1 của họ sẽ đầy rẫy những chông gai ngay ở chặng đầu.

Sau chức vô địch lịch sử giành được vào tháng 5, đội bóng của chủ tịch Louis Nicollin quyết tâm làm nên một điều kỳ diệu nữa trong mùa giải mới bằng cách hội quân từ rất sớm. Họ thắng liền 4 trận trước Lozere (5-0, ngày 14/7), Arles-Avignon (3-1, ngày 17/7), Nice (2-1, ngày 20/7) và Kansas City (3-0) và chỉ một lần chịu thua Espanyol 0-2 trong trận đấu giao hữu ở Barcelona. Màn khởi động ấy thoạt nhìn thì thực sự tuyệt vời, nhưng sự thực là Montpellier đã thất thủ trong trận đấu quan trọng nhất: trận tranh Siêu Cúp với Lyon ở New York (hòa 2-2, Lyon thắng trong loạt luân lưu). Trận đấu ấy cũng đã cướp đi Marco Estrada, với tấm thẻ đỏ sau pha vào bóng thô bạo, khiến anh phải nhận án treo giò 2 trận. Tiền vệ phòng ngự người Chile đóng vai trò rất quan trọng trong chức vô địch mùa giải trước của Montpellier và khi Estrada bị cấm thi đấu ở giai đoạn cuối mùa (do vụ xô xát trong trận gặp Evian), “La Paillade” đã thực sự gặp khó.

HLV Rene Girard sẽ phải đau đầu với vấn đề lực lượng của Montpellier ở những vòng đấu đầu tiên mùa giải mới - Ảnh: Getty

Khó khăn chưa dừng lại ở đó khi Montpellier vừa mới mất đi một cầu thủ còn quan trọng hơn nữa. Trong trận đấu làm nóng cuối cùng gặp Espanyol hôm thứ Sáu, nhạc trưởng Younes Belhanda đã phải rời sân ngay từ phút thứ 19 do chấn thương mắt cá. Mức độ trầm trọng của chấn thương này hiện chưa xác định được, nhưng ngôi sao người Morocco chắc chắn không kịp hồi phục trước trận đấu khai màn Ligue 1 với đối thủ khó chịu Toulouse vào thứ Sáu (10/8) tới.

Dấu hỏi Yanga-Mbiwa

Nếu phải bán Mapou Yanga-Mbiwa, Montpellier sẽ mất đi hai nhân tố vô cùng quan trọng của mình, trước hết là một trong số những trung vệ xuất sắc nhất nước Pháp mùa giải trước, và sau đó là một thủ lĩnh tinh thần, một người tuy còn rất trẻ (mới 23 tuổi) nhưng đã có 6 mùa giải với ngót 200 trận chinh chiến trong màu áo Montpellier. AC Milan cùng nhiều đội bóng lớn hiểu được giá trị của Yanga-Mbiwa và sau khi bán Thiago Silva cho PSG, đội bóng Italia cần một người thay thế. Cặp trung vệ quốc tịch Pháp Mexes - Yanga-Mbiwa là một lựa chọn không tồi và có vẻ như cầu thủ gốc Cộng hòa Trung Phi cũng “nghiêng ngả” vì Milan. Đã chơi một mùa giải xuất sắc nhưng vẫn bị gạch tên khỏi danh sách đội tuyển Pháp dự EURO 2012, Yanga-Mbiwa nhận ra anh cần tìm một bến đỗ mới để phát triển sự nghiệp của mình. Montpellier đã vô địch Pháp và sẽ có vé dự Champions League nhưng không phải là đội bóng có khát vọng chinh phục, nhất là khi đội bóng ấy có một ông chủ tịch keo kiệt nổi tiếng Louis Nicollin. Màn trình diễn khá uể oải trong các trận giao hữu mà đỉnh cao là tấm thẻ đỏ ngay phút thứ 13 trong trận đấu với Espanyol đã gửi gắm một thông điệp rõ ràng: tôi muốn ra đi.

Chủ tịch Nicollin khẳng định sẽ cân nhắc bán Yanga-Mbiwa nếu Milan trả giá 25 triệu euro, tức là vật cản duy nhất còn lại chỉ là chuyện tiền bạc (Milan mới chỉ ra giá 6 triệu). Đó sẽ là một mất mát rất lớn với đội chủ sân La Mosson nếu sau “sát thủ” Giroud, họ lại phải chia tay một đứa con ưu tú khác của mình. Ở mùa giải trước, sức trẻ và sự dũng mãnh của Yanga-Mbiwa đã lấp đầy những yếu điểm của lão tướng Hilton. Yanga-Mbiwa ra đi, Montpellier có lẽ sẽ phải đẩy tân binh Daniel Congre vào đá trung vệ dù vị trí sở trường của anh ở Toulouse là hậu vệ phải. HLV Rene Girard cũng chẳng còn lựa chọn nào khác bởi Congre là sự bổ sung duy nhất cho hàng phòng ngự. May mắn cho Montpellier là hàng công của họ sẽ không mất đi sức mạnh so với mùa giải trước sau khi đón tiền đạo Gaetan Charbonnier, người đã ghi 12 bàn ở Ligue 2 mùa trước, và đặc biệt là sự hòa nhập nhanh chóng của chân sút Argentina, Emmanuel Herrera.

Hoài Trinh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục