Monchengladbach và giấc mơ hoàng kim

21:01 Thứ sáu 18/10/2019

Đội bóng từng là đại diện ưu tú nhất của bóng đá Đức những năm 70 thế kỷ trước đang vững vàng ở ngôi đầu Bundesliga đầy thuyết phục. Liệu Borussia Monchengladbach có thể trở lại với thời hoàng kim của mình như 40 năm trước được không?

Bốn trận thắng liên tiếp đưa Borussia Monchengladbach phi một lèo lên thẳng ngôi đầu của bảng xếp hạng Bundesliga sau 7 vòng đấu. Đó là khởi đầu tốt nhất của "Những chú ngựa" kể từ mùa giải 1976/1977, lần cuối cùng họ dành chức vô địch giải đấu và cũng là lần đầu tiên sau 8 năm, họ được đứng ở vị trí này.

Lịch sử của Monchengladbach là một lịch sử huy hoàng. Trong thập niên 60,70, họ là một trong những đội bóng mạnh nhất nước Đức. Từ năm 1970 đến 1978, Monchengladbach 5 lần vô địch Bundesliga và 2 lần về nhì. Đối thủ duy nhất xứng tầm của họ khi đó là Bayern Munich của Hoàng đế Beckenbauer. Được dẫn dắt bởi huấn luyện viên huyền thoại Hennes Weisweiler - người được đặt tên là trung tâm huấn luyện quốc gia của Đức - Gladbach khi đó đã phát triển một lối chơi tấn công nhanh và mạnh mẽ với những cầu thủ trẻ trung giàu năng lượng chạy không ngừng đem đến cho họ biệt danh "Những chú ngựa".

 - Bóng Đá

 Gladbach đang tìm lại hình ảnh hào hùng trong quá khứ.

Khi đó, trong đội hình của Gladbach là một đội ngũ xuất sắc với những cái tên như Gunter Netzer, Berti Vogts và Jupp Heynckes. Những năm 70 của Gladbach cũng dành vinh quang tại UEFA Cup vào năm 1975 và 1979, và lọt vào tới trận chung kết C1 Châu Âu năm 1977. Nhưng thời hoàng kim của họ đã kết thúc đột ngột vào những năm 1980 khi không còn có thể sánh ngang với Bayern về tài chính. Những người hâm mộ trung thành kiên định của câu lạc bộ vẫn ở lại nhưng có rất ít cơ hội để ăn mừng kể từ đó, ngoài một danh hiệu DFB Cup năm 1994/95 và vương miện Bundesliga 2 vào năm 2007/08, trong khi hai lần phải xuống hạng năm 1999 và 2007.

CLB có sân vận động mới Borussia Park vào năm 2004 và là một trong những sân bóng hiện đại nhất nước Đức khi đó. Mọi chuyện bắt đầu ổn định trở lại khi Lucien Favre, HLV hiện nay của Dortmund đến với CLB vào năm 2011. Trong giai đoạn từ 2011-2015, Monchengladbach chen chân vào nhóm những đội bóng cạnh tranh xuất dự cúp Châu Âu tại Bundesliga. Ngôi sao lớn nhất trên sân của họ trong giai đoạn này cũng chính là cầu thủ đang đeo băng thủ quân của Dortmund thời điểm hiện tại, Marco Reus, người sau đó rời CLB với mức giá kỷ lục cho một cầu thủ trẻ của Bundesliga năm 2012. Kể từ đó, CLB đã chú tâm hơn vào thị trường chuyển nhượng bằng việc đưa về những bản hợp đồng chất lượng để dần nâng cấp đội hình.

 - Bóng Đá

 Gladbach cũng sản sinh ra nhiều tên tuổi lớn.

Marco Rose, người đồng đội cũ của Jurgen Klopp ở Mainz đến tiếp quản chiếc ghế nóng tại Gladbach vào đầu mùa giải năm ngoái. Với một lực lượng vừa phải, ông thầy trẻ đã đưa Gladbach kết thúc mùa giải ở vị trí thứ năm suýt nữa dành vé dự Champions League mùa này. Trong kỳ chuyển nhượng mùa hè, Thorgan Hazard, ngôi sao sáng nhất của họ cũng đã cập bến Dortmund. Nhưng Rose và ban lãnh đạo đã cho thấy sự tinh tường của mình khi đưa về hai tiền đạo trẻ Embolo và Marcus Thuram, những người đang đem đến nguồn sức mạnh mới cho hàng công của Gladbach.

Marco Rose là một HLV trẻ tài năng đang được đánh giá rất cao ở Đức. Trong hai năm ở Red Bull Salzburg trước khi tới với Gladbach, Rose đã dẫn dắt đội bóng này giành lại các danh hiệu Bundesliga của Áo, lọt vào bán kết UEFA Europa League, và thiết lập kỷ lục 53 trận sân nhà liên tiếp bất bại trên mọi đấu trường bất chấp những vị khách lừng lẫy nhất của Salzburg, bao gồm cả Dortmund, Lazio, Napoli, Marseille,...

 - Bóng Đá

 Marco Rose đang thổi hồn vào lối chơi của Gladbach.

Tất cả những người hâm mộ Gladbach đều đang mong muốn Rose có thể tái lập lại thành tích này cùng với đội bóng của mình. Vị trí số một trên bảng xếp hạng lúc này là thành tích rất khả quan nhưng hành trình của Gladbach ở mùa giải này mới chỉ bắt đầu, thử thách còn rất nhiều phía trước. Cuối tuần này, Bundesliga sẽ trở lại với chuyến làm khách đầy hiểm họa tại Signal Iduna Park.

Mối liên kết gắn bó giữa hai đội bóng trong những năm qua cũng không đủ để làm dịu đi bầu không khí quyết liệt của trận "derby nước Phổ". Gladbach dù đang xếp trên đội chủ nhà nhưng sẽ bị đánh giá thấp hơn trong chuyến làm khách khó khăn này. Nhưng với những người hâm mộ thì không ai có thể cấm họ mơ mộng về thời hoàng kim trở lại cả.

Long Win | 20:30 18/10/2019
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục