Mohamed Salah có thực sự rơi vào khủng hoảng?

07:00 Thứ bảy 22/09/2018

TinTheThao.com.vnNgôi sao người Ai Cập đang có phong độ không cao như những gì anh từng thể hiện ở mùa trước.

Nếu nhìn vào con số 32 bàn thắng tại Premier League của Mohamed Salah ở mùa giải năm ngoái, có lẽ nhiều người đang đánh giá sai anh khi cho rằng tiền đạo sinh năm 1993 bị sa sút quá nhiều về phong độ vào thời điểm này. Hành động không được đẹp mắt trong trận đấu với PSG chỉ phần nào cho thấy anh chưa thực sự vào guồng chứ không hẳn là đánh mất chính mình.

Salah bây giờ mới chỉ có 2 bàn sau 5 trận tại Ngoại hạng Anh, và nếu nhìn lại cùng thời điểm này 2 mùa giải trước thì anh cũng chỉ có hơn vỏn vẹn một pha lập công. Thêm nữa, tỷ lệ xé lưới đối phương của cầu thủ này đang dừng ở mức 0,71, và nó kém không đáng là bao so với con số 0,75 tại Liverpool năm ngoái.

Mohamed Salah có thực sự thay đổi lối chơi? - Bóng Đá

 Salah đang có phong độ không tốt vì thói quen khởi đầu chậm chạp.

Do đó, ở đây chúng ta chỉ có thể khẳng định cựu ngôi sao AS Roma vẫn giữ thói quen khởi đầu chậm chạp chứ không hẳn là quá sa sút so với chính mình trong quá khứ. Nhưng bây giờ liệu Salah có thực sự rơi vào khủng hoảng khi có người cho rằng anh bị ép phải làm những việc mình không muốn mỗi khi thi đấu?

Để nói về điều này, chúng ta hãy đánh giá vị trí của cầu thủ người Ai Cập khi anh chơi cho AS Roma. Thời điểm đó Salah không phải tiền đạo cánh mà chỉ là 'tiền vệ tấn công' cánh. Edin Dzeko là tiền đạo cắm duy nhất, trong khi Stephan El Shaarawy, Radja Nainggolan và chính Salah chơi bằng nhau và giăng ngang theo chiều rộng sân đấu.

Tuy nhiên, gia nhập Liverpool là một sự chuyển giao lớn về mặt chiến thuật bởi Roberto Firmino (như đã biết) là mẫu số 9 ưa thích lùi về vì cầu thủ này xuất thân là một tiền vệ tấn công trung tâm. Do đó, Salah thực tế vẫn án ngữ bên cánh phải nhưng có khi anh lại chơi cao nhất và luôn là 'một tiền đạo' (cánh hoặc cắm).

Ở thời điểm hiện tại (trải qua 5 vòng đấu ở mùa giải mới), cầu thủ số 11 không có nhiều sự thay đổi về vị trí thi đấu. Anh vẫn là tiền đạo cánh phải và cũng thường xuyên chơi cao nhất như mùa trước, có chăng hiệu suất ghi bàn giảm xuống hoặc tỷ lệ mất bóng cao hơn đã làm người ta lầm tưởng anh bị ép phải thay đổi mà thôi.

Mohamed Salah có thực sự thay đổi lối chơi? - Bóng Đá

 Bản đồ nhiệt vẫn cho thấy Firmino hoạt động rộng và có khi thấp hơn Salah.

Động thái chiêu mộ Xherdan Shaqiri chắc chắn là phương án dự bị cao cấp cho Salah. Điều này được hiểu như Klopp lo ngại về vấn đề thể lực của cậu học trò tài năng. Như vậy, nếu nói như Martin Keown rằng anh ta bị ép phải giữ bóng nhiều hơn, chơi mạnh mẽ hơn ở các pha tranh chấp thì điều đó hơi vô lý.

Nhìn chung, các thống kê mùa này của Salah không thể đánh giá anh đã thay đổi hoặc bị ép phải thay đổi. Cũng như trên, chúng ta chỉ nói rằng tiền đạo người Ai Cập đang có phong độ chưa hoàn hảo. Hơn nữa, mùa giải mới còn rất dài, vì vậy hãy cứ đợi đến hè 2019 để đánh giá toàn diện về ngôi sao sáng giá nhất của Liverpool.

Vũ Quang Toản | 18:40 21/09/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục