Mổ xẻ: Đâu là nguyên do Sông Lam Nghệ An tan tác ngay trên sân Vinh?

14:08 Thứ tư 11/07/2012

HLV Hữu Thắng đã thừa nhận sai lầm khi không bố trí Văn Bình thi đấu cùng Hoàng Thịnh ở trung tâm hàng tiền vệ, dẫn đến sự lủng củng ở hệ thống phòng ngự, đặc biệt là phòng ngự từ xa. Và đấy cũng chính là mấu chốt trong trận thua lịch sử của SLNA…

Hàng tiền vệ có lẽ là một trong những điểm yếu nhất của đội bóng xứ Nghệ trong khoảng thời gian gần 1 thập kỷ vừa qua. SLNA luôn sở hữu những trung vệ xuất sắc như Huy Hoàng, Minh Đức, Xuân Thắng, Ngọc Tú. Họ cũng có những tiền vệ biên ấn tượng như Quang Trường, Trọng Hoàng. Họ có những tiền đạo tầm cỡ như Sỹ Hùng, Sỹ Thuỷ, Lulenti, Kyembe, Văn Quyến, Công Vinh, Kavin… Thế nhưng, đã qua lâu rồi SLNA không có những nhạc trưởng thực sự. Thanh Tuấn có thể coi là cầu thủ hào hoa cuối cùng mà SLNA từng sở hữu.

Đã từ rất lâu rồi, để bù đắp khả năng cầm giữ bóng, xử lý kỹ thuật ở hàng tiền vệ, SLNA đã duy trì một hệ thống phòng ngự từ xa chắc chắn với những tiền vệ đánh chặn giỏi. Từ Iddi Batambuze, Quốc Vượng, Abbey cho đến người gần nhất là Ansah đều là những tiền vệ mạnh ở khả năng tranh chấp, chứ không phải là sáng tạo. Hai tiền vệ có tư duy chiến thuật tốt, có những đường chuyền hiểm là Tân Thịnh và Như Thuật thì đã chia tay đội bóng từ lâu. Và ngay cả khi họ vẫn còn hiện diện, thì độ sắc sảo trong những đường chuyền của Tân Thịnh và Như Thuật vẫn không đủ sức bù đắp cho những điểm yếu về thể lực.

Nhắc lại để thấy việc SLNA chủ động cầm bóng và chơi tấn công trước một SHB.ĐN thăng hoa là một điều mạo hiểm. Quang Tình rất xuất sắc ở các lứa trẻ nhưng khi lên V-League, anh vẫn còn nhiều hạn chế. Điều đó được phản ánh qua trận đấu với SHB.ĐN khi mà bộ đội Thanh Hưng, Minh Phương làm lu mờ các tiền vệ SLNA.

Việc lóa mắt bởi những con số thống kê vượt trội trước trận đấu với SHB.ĐN đã khiến SLNA không còn giữ được sự cân bằng. HLV Hữu Thắng sử dụng cặp tiền vệ trung tâm Hoàng Thịnh - Quang Tình với mong muốn sẽ áp đặt thế trận. SLNA đã duy trì được áp lực ở đầu trận nhưng khi họ để thủng lưới, bộ đôi này và kể cả sau đó Khắc Ngọc thay Quang Tình đã không thể che lấp được điểm yếu trong kiến thiết bóng và giữ nhịp lối chơi cho toàn đội.

Văn Bình với lối chơi máu lửa không vào sân, SLNA thiếu đi chất thép ở tuyến tiền vệ và hàng thủ SLNA liên tục đối mặt với những quả chọc khe trung lộ. SHB.ĐN đã khai thác tối đa những gì sở đoản của đối thủ để thành công mỹ mãn.

Vân Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục