Miroslav Klose: Sự giản dị của một huyền thoại

15:32 Thứ hai 23/03/2020 | 1

Không nổi bật, hào nhoáng nhưng Miroslav Klose vẫn được người ta nhớ đến như một trong những chân sút vĩ đại nhất và được yêu mến nhất lịch sử bóng đá Đức.

Vốn sinh ra trong một gia đình có truyền thống thể thao nhưng Miroslav Klose lại bắt đầu sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp khá muộn. Tháng 4/2000, Klose mới có trận ra mắt ở Bundesliga trong màu áo của Kaiserslautern. Nhưng chàng trai gốc Ba Lan khi đó đã có những màn chào sân khá ấn tượng. Mùa bóng 2001/02, Klose ghi được 16 bàn thắng cho Kaiserslauten, thành tích giúp anh trở thành một trong những chân sút xuất sắc Bundesliga khi đó.

Điều đó đã khiến cho Klose trở thành trung tâm của một cuộc tranh cãi giữa Đức và Ba Lan khi đích thân HLV trưởng của đội tuyển Ba Lan khi đó là Jerzy Engel đã tới gặp anh nhằm thuyết phục Klose về thi đấu cho đội tuyển quê nhà. Nhưng Klose đã từ chối và quyết định ở lại Đức khoác áo Die Mannschaft.

Vào những năm đầu của thế kỷ, bóng đá Đức đang trong một cuộc khủng hoảng nặng. Họ không có tiền đạo nào sáng giá để được đánh giá cao trên đấu trường thế giới cho đến khi Klose xuất hiện. Ngay tại giải đấu lớn đầu tiên của mình, tiền đạo 24 tuổi đã đi vào lịch sử bóng đá với thành tích ghi năm bàn hoàn toàn bằng đầu ở World Cup 2002, một thành tích vô tiền khoáng hậu.

Miroslav Klose: Sự giản dị của một huyền thoại  - Bóng Đá

  Klose đã đúng khi lựa chọn tuyển Đức.

Kể từ đó, sự nghiệp của Klose luôn gắn liền với những kỳ World Cup. Anh tham dự liên tiếp 3 kỳ World Cup tiếp sau đó và liên tục ghi bàn trở thành người thứ hai trong lịch sử ghi bàn tại 4 vòng chung kết World Cup khác nhau sau Pele. Thậm chí với bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 trong chiến thắng huy hoàng 7-1 trước chủ nhà Brazil ở bán kết World Cup 2014, Klose đã có bàn thắng thứ 16 trong lịch sử các kỳ World Cup để trở thành chân sút vĩ đại nhất của giải đấu này.

Khoảnh khắc Ronaldo Nazario ngồi trên khán đài chết lặng nhìn Klose ăn mừng bàn thắng vào lưới đội bóng nhà đồng thời vượt qua anh trên bảng xếp hạng các chân sút vĩ đại nhất lịch sử World Cup năm 2014 quả là một thời khắc khó tả. Sau kỳ World Cup với chiếc cúp vô địch hoàn hảo đó, Klose đã quyết định chia tay ĐTQG Đức, dừng lại hơn một thập kỷ gắn bó với 71 bàn thắng sau 136 lần ra sân, anh chính là chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá Đức cho đến thời điểm này.

Miroslav Klose: Sự giản dị của một huyền thoại  - Bóng Đá

 Klose và Loew là những người hùng của bóng đá Đức

Ở cấp độ CLB, Klose cũng có những đóng góp đáng chú ý. Phần lớn sự nghiệp, Klose chơi ở những đội bóng trung bình khá như Kaiserslautern, Werder Bremen hay Lazio. Quãng thời gian 4 năm gắn bó với Bayern Munich là quãng thời gian thành công nhất của Klose khi anh có 2 chức vô địch Bundesliga cùng 1 danh hiệu cúp Quốc gia Đức. Ngoài ra, Klose cũng có một lần đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất nước Đức và vua phá lưới Bundesliga vào năm 2006 trong màu áo Werder Bremen.

Khi đó, đội bóng thành Bremen với bộ ba Johan Micoud, Ivan Klasic và Klose đã vươn lên trở thành một thế lực ở Đức và Châu Âu với một lối chơi tấn công phóng khoáng giàu cảm xúc. Thế hệ những người hâm mộ Bundesliga thuở đó yêu mến đội bóng áo xanh này như cái cách mà ngày nay người ta dành cho Borussia Dortmund vậy. Khép lại sự nghiệp lừng lẫy của mình năm 2016 trong màu áo Lazio, Klose có hai năm làm trợ lý HLV tại ĐTQG Đức trước khi ra nhập Bayern Munich năm 2018 với vai trò HLV đội trẻ. Người ta đã sớm dự đoán Klose sẽ được dẫn dắt Bayern Munich trong một tương lai không xa.

Không chỉ có một sự nghiệp lẫy lừng, Klose còn được nhớ đến với điệu nhảy santo nổi tiếng mỗi lần ăn mừng bàn thắng và một phong cách chơi bóng rất fair play. Khi còn khoác áo Werder Bremen, trong trận đấu với Arminia Bielefeld vào ngày 30 tháng 4 năm 2005, anh đã từ chối một quả phạt đến vì cho rằng quyết định của trọng tài là không chính xác. Klose sau đó đã nhận giải fair play cho hành động này.

Miroslav Klose: Sự giản dị của một huyền thoại  - Bóng Đá

Gia nhập Bayern là bước ngoặt lớn nhất sự nghiệp của Klose. 

Cuối tháng 9 năm 2012, trong trận đấu giữa Lazio và Napoli, Klose thừa nhận với trọng tài là đã dùng tay đưa bóng vào lưới. Trọng tài đã rút lại bàn thắng đó, quyết định không rút thẻ vàng với Klose và bắt tay anh. Chính những hành động mẫu mực đó trên sân bóng đã khiến cho Klose được yêu mến ở khắp mọi nơi mà anh đến.

Giản dị có lẽ là từ hợp lý nhất để miêu tả về Klose. Khi giải nghệ, dù là chân sút ghi nhiều bàn thắng quốc tế nhất từ đầu thế kỷ 21, là chân sút vĩ đại nhất lịch sử World Cup, và là cầu thủ thứ hai trong lịch sử ghi bàn trong bốn kỳ World Cup khác nhau, sau Pele. Nhưng, cuộc chia tay dành cho anh vẫn rất nhẹ nhàng đến mức không có gì để nhớ.

Trong sự nghiệp huy hoàng của mình, Klose không để lại một scandal nào. Chưa bao giờ người ta thấy Miroslav Klose lên truyền hình để tự ca ngợi về những chiến tích của mình, thay vào đó, ở bất cứ nơi nào mà anh đến người ta chỉ thấy sự khiêm tốn và giản dị, điều làm cho anh được yêu mến.

Long Win | 14:43 23/03/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục