Hai giải đấu gần đây và cả AFF Cup 2012 các đội đá vòng bảng được nghỉ ngơi ba ngày cho trận kế tiếp. Điều này làm cho chất lượng của trận đấu, giải đấu tăng lên do cầu thủ có thời gian dài hồi phục thể lực, đó là nét khác biệt so với trước AFF Cup 2008 không có, mà các đội chỉ đá… cách nhật.
Thành công nhất của WSG là đưa sang thể thức sân nhà, sân đối phương từ bán kết. Ảnh: XUÂN HUY |
Tất cả nét cải tiến trên của AFF Cup đều cho WSG gợi ý. Chủ trương của WSG là luôn khai thác và nâng lợi nhuận cao, chia nhiều tiền cho đối tác hơn và mang đến sự hưng phấn hơn cho người xem. Phương châm của WSG là một khi người hâm mộ có nhu cầu thì vì sao không đáp ứng. Đó cũng chính là nguyên nhân trận chung kết cũng vẫn diễn ra theo kiểu lượt đi và về. WSG đưa ra ý tưởng rất rõ ràng, đó là hình thức rập khuôn từ giải Libertadores của Nam Mỹ. Cách làm này khác với châu Âu, kể cả Championes League (chỉ một trận chung kết).
Với thể thức từ bán kết đều đá lượt đi và về đã giúp mang lại những nguồn thu khổng lồ cho ban tổ chức và quyền khai thác thương mại của WSG.
WSG đánh giá tiềm năng cao của giải AFF Cup bởi chỉ 11 quốc gia Đông Nam Á đã có số dân bằng cả lục địa châu Âu nên nó luôn là phần bánh lớn. Hơn nữa, Đông Nam Á là “chấm son” trên bản đồ phân tích thương mại bóng đá về số người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới.
Các bước thay đổi của WSG như sau: Từ năm 2004 giải đấu đã được chia làm hai bảng ở hai quốc gia và các đội thi đấu hai ngày một trận nhưng đến AFF Cup 2008 thì số ngày nghỉ của các đội tăng lên nhiều hơn. AFF Cup 2012 thì mỗi đội được nghỉ ba ngày sau mỗi vòng đấu nhằm giúp khả năng hồi phục cầu thủ tốt hơn và người hâm mộ theo dõi dễ hơn.
Cũng từ AFF Cup 2004 đến nay các trận đấu được trực tiếp trên các kênh truyền hình nổi tiếng Star Sport và ESPN. Trước mỗi trận đấu những kênh truyền hình này có những chương trình phục vụ thông tin cho từng trận rất hấp dẫn như chuyên gia các cựu danh thủ Đông Nam Á nhận định về trận đấu… Với hai kênh nổi tiếng trên, giải đã được đẩy lên nhờ sức hút của giới truyền thông.
Chắc chắn với sự đầu tư và khai thác thương mại của WSG hướng đến một Đông Nam Á được xem là thị trường chính, AFF Cup sẽ ngày càng được nâng chất và đầu tư tốt hơn.
Vấn đề còn lại là các quốc gia sẽ đầu tư và xem trọng cúp này như thế nào.
|