Miếng bánh lớn từ AFF Cup

00:46 Thứ bảy 14/07/2012

Đông Nam Á chỉ có 11 quốc gia nhưng dân số xấp xỉ cả châu Âu có 53 quốc gia. Đó là lý do World Sports Group chọn AFF Cup của Đông Nam Á làm thương trường.

World Sports Group (WSG) hợp tác với LĐBĐ Đông Nam Á (AFF) tổ chức giải vô địch Đông Nam Á dành cho các quốc gia trong khu vực với tên gọi là AFF Cup. Giải đấu từ năm 1996 theo thể thức các đội gom lại đá một vòng chung kết ở một quốc gia đăng cai đã chuyển sang thể thức hai quốc gia làm bảng trưởng đá vòng loại rồi đến bán kết, chung kết thi đấu hai lượt theo thể thức sân nhà, sân đối phương.

Hai giải đấu gần đây và cả AFF Cup 2012 các đội đá vòng bảng được nghỉ ngơi ba ngày cho trận kế tiếp. Điều này làm cho chất lượng của trận đấu, giải đấu tăng lên do cầu thủ có thời gian dài hồi phục thể lực, đó là nét khác biệt so với trước AFF Cup 2008 không có, mà các đội chỉ đá… cách nhật.

Thành công nhất của WSG là đưa sang thể thức sân nhà, sân đối phương từ bán kết. Ảnh: XUÂN HUY

Tất cả nét cải tiến trên của AFF Cup đều cho WSG gợi ý. Chủ trương của WSG là luôn khai thác và nâng lợi nhuận cao, chia nhiều tiền cho đối tác hơn và mang đến sự hưng phấn hơn cho người xem. Phương châm của WSG là một khi người hâm mộ có nhu cầu thì vì sao không đáp ứng. Đó cũng chính là nguyên nhân trận chung kết cũng vẫn diễn ra theo kiểu lượt đi và về. WSG đưa ra ý tưởng rất rõ ràng, đó là hình thức rập khuôn từ giải Libertadores của Nam Mỹ. Cách làm này khác với châu Âu, kể cả Championes League (chỉ một trận chung kết).

Với thể thức từ bán kết đều đá lượt đi và về đã giúp mang lại những nguồn thu khổng lồ cho ban tổ chức và quyền khai thác thương mại của WSG.

WSG đánh giá tiềm năng cao của giải AFF Cup bởi chỉ 11 quốc gia Đông Nam Á đã có số dân bằng cả lục địa châu Âu nên nó luôn là phần bánh lớn. Hơn nữa, Đông Nam Á là “chấm son” trên bản đồ phân tích thương mại bóng đá về số người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới.

Các bước thay đổi của WSG như sau: Từ năm 2004 giải đấu đã được chia làm hai bảng ở hai quốc gia và các đội thi đấu hai ngày một trận nhưng đến AFF Cup 2008 thì số ngày nghỉ của các đội tăng lên nhiều hơn. AFF Cup 2012 thì mỗi đội được nghỉ ba ngày sau mỗi vòng đấu nhằm giúp khả năng hồi phục cầu thủ tốt hơn và người hâm mộ theo dõi dễ hơn.

Cũng từ AFF Cup 2004 đến nay các trận đấu được trực tiếp trên các kênh truyền hình nổi tiếng Star Sport và ESPN. Trước mỗi trận đấu những kênh truyền hình này có những chương trình phục vụ thông tin cho từng trận rất hấp dẫn như chuyên gia các cựu danh thủ Đông Nam Á nhận định về trận đấu… Với hai kênh nổi tiếng trên, giải đã được đẩy lên nhờ sức hút của giới truyền thông.

Chắc chắn với sự đầu tư và khai thác thương mại của WSG hướng đến một Đông Nam Á được xem là thị trường chính, AFF Cup sẽ ngày càng được nâng chất và đầu tư tốt hơn.

Vấn đề còn lại là các quốc gia sẽ đầu tư và xem trọng cúp này như thế nào.

Không thay đổi, AFF Cup sẽ đơn điệu

Khi AFF Cup còn tồn tại với cái tên Tiger Cup (1996, 1998, 2000, 2002, 2004), thành công nhất là năm 1998 tổ chức tại Việt Nam với số lượng người xem đông đúc và tính hấp dẫn của giải. Tuy nhiên, khi đưa đến các quốc gia khác thì sự đìu hiu ở các khán đài khiến những nhà tổ chức lo lắng.

Từ đó những nhà tổ chức đưa AFF Cup thi đấu theo thể thức gần với đấu cúp hơn và thu hút được sự quan tâm của các quốc gia nhiều hơn. Tuy nhiên, sự đơn điệu của giải vẫn lặp lại khi quanh đi quẩn lại vẫn là những quốc gia quen thuộc có mặt ở bán kết. Riêng năm 2010 có sự thay đổi là Philippines loại được Singapore và Indonesia, Malaysia cho Thái Lan ra rìa.

Thực chất ý tưởng của những nhà tổ chức là vẫn muốn giải đấu có yếu tố bất ngờ và sự cách biệt hay phân cấp của các nền bóng đá được rút ngắn dần.

Theo những nhà tổ chức thì trong tương lai sẽ thi đấu theo đúng với thể thức đấu cúp, tức từ vòng ngoài đến chung kết đều là sân nhà, sân đối phương và điều này đang được nghiên cứu kỹ.

Duy Ân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục