Michael Phelps và những ngày cuối của “kỷ nguyên vàng”

09:57 Chủ nhật 19/02/2012

Kình ngư người Mỹ Michael Phelps thừa biết "kỷ nguyên vàng" của mình sắp kết thúc. Phelps hy vọng, giành HCV tại Olympic 2012 là cách tốt nhất để kết thúc sự nghiệp của mình.

Kim đồng hồ Big Bell, chiếc đồng hồ kỳ vĩ nổi tiếng thế giới của nước Anh lúc này có vẻ hối hả hơn với Phelps khi đại hội thể thao lớn nhất hành tinh sắp diễn ra. Trong một lúc tĩnh lặng, M.Phelps thổ lộ rằng "kỷ nguyên vàng" của mình sắp qua đi.

Michael Phelps.

Trong thế giới đường đua xanh, những tấm HCV có thể sẽ được quyết định bằng khoảng cách nhỏ nhoi và không ai có thể hiểu điều đó hơn Phelps, người từng giành 8 HCV tại Thế vận hội Bắc Kinh 4 năm trước. Trong 8 chiếc HCV chói lọi vinh quang kia cũng có tới 2 chiếc suýt tuột khỏi tay Phelps trong khoảnh khắc.

Chiếc HCV khó khăn thứ nhất, đó là khi Phelps cùng đội tuyển bơi 4x100m tự do của Mỹ chỉ giành HCV với 0,08 giây nhanh hơn đối thủ. Ít ngày sau, Phelps đoạt tấm HCV 100m bướm khi chỉ hơn đối phương có 0,01 giây.

Trong cuộc gặp gỡ báo chí gần đây, Phelps bất ngờ cho biết: "Tôi sẽ chinh phục London, nhưng cũng phải thừa nhận khát vọng chiến thắng đang gây ra những sức ép lớn lao mà tôi chưa từng phải chịu đựng. Có thể sẽ là bất lợi chăng?".

Chính trong cuộc thi bơi diễn ra năm 2011, một kỷ lục thế giới của Phelps đã bị người đồng hương cùng đường đua là Ryan Lochte phá. Sau thất bại có tính cảnh báo này, Phelps đã ý thức được sự ngự trị thế giới Olympic của mình bắt đầu lung lay. Anh thừa nhận: "Suốt 3 năm sau Olympic Bắc Kinh tôi tận hưởng chiến thắng của mình. Tôi đã tự quên mình là ai và đã bê trễ trong tập luyện. Giờ là lúc lấy lại tất cả, bởi mọi thứ chưa quá muộn. Hơn 5 tháng nữa cho việc chuẩn bị và tôi sẽ trở lại đương đầu với thách thức và sức ép của nhà vô địch".

M.Phelps, 26 tuổi, cho đến lúc này vẫn chưa quyết định sẽ tham gia bao nhiêu cự ly tại London 2012. Anh cho biết: "Tập luyện nghiêm túc để đến thành công là khó nhất và là trên hết. Quyết định thi đấu bao nhiêu cự ly là điều dễ dàng. Tôi sẽ quyết định điều đó vào tháng 6 hoặc tháng 7 năm nay. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào cơ hội chiến thắng của mình". Phelps nói thêm: "Lúc này, thể lực của tôi rất tốt. Cũng lúc này tinh thần của tôi tốt hơn ở Bắc Kinh rất nhiều. Tôi bước vào các cuộc thi mà không quá hồi hộp. Tôi sẽ làm nên sự khác biệt tại Thế vận hội rất có thể là cuối cùng trong sự nghiệp của tôi".

Đặt quyền lợi của đội tuyển bơi lội của Mỹ lên trên hết, M.Phelps tiết lộ: "Tôi sẽ không thi 400m hỗn hợp cá nhân, môn thi đã đem lại cho tôi hai tấm HCV tại Athens và Bắc Kinh. Tôi sẽ tham gia vào cuộc thi tiếp sức tự do 4x100m để giành lại tấm huy chương vàng mà chúng tôi đánh mất tại giải vô địch thế giới tổ chức ở Thượng Hải mới đây". Tại giải này, đội Mỹ chỉ về thứ ba, sau Australia và Pháp.

Thanh Thanh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục