Miami Masters: Ai sẽ là Quý ông Masters

15:29 Thứ ba 27/03/2012

Thêm một tuần nữa cho cả một chương dài trong lịch sử tennis Federer và Nadal được đặt lên bàn cân: Ai mới thực sự là Quý ông Masters? Câu trả lời sẽ có ở Miami.

Khi đánh bại Nadal ở bán kết Indian Wells, Federer đã trực tiếp kìm chân đối thủ ở lại, để sau đó anh thắng trong trận chung kết (Isner) và sánh ngang với Nadal về tổng số danh hiệu: 19 chức vô địch Masters 1000.

Sự độc tôn trong bảng vàng Masters 1000 mà Nadal tạo dựng sau khi anh vô địch Monte Carlo 2011 như vậy phải chia sẻ với Federer, người đến cuối năm 2010 vẫn mới "chỉ" có 17 danh hiệu, nhưng đã kịp giành ngôi vô địch ở Paris Masters năm ngoái để duy trì khoảng cách.

Thế nhưng, chỉ là tương đối khi nhìn vào tổng số danh hiệu Masters 1000 của hai huyền thoại. Giữa hai bộ sưu tập 19 danh hiệu của Nadal và 19 chiếc cúp của Federer, có những sự khác biệt, mà từ đó cũng có thể phân định đai đẳng.

Về tốc độ, Nadal thâu tóm danh hiệu Masters 1000 nhanh hơn Federer. Chỉ cần 5 năm đầu tiên (2005-2009), Nadal đã giành được tới 15 danh hiệu Masters. Và nếu tính tới Monte Carlo 2011, thì Nadal cũng chỉ mất có 7 năm để tạo lập kỷ lục.

Federer và Nadal vẫn song hành trên con đường trở thành Quý ông Masters

Trong khi ấy, Federer vô địch Masters đầu tiên ở Humburg 2002, và anh cần hơn một thập kỷ nữa để giành thêm 18 chức vô địch. Federer chỉ xuất sắc ở Masters trong giai đoạn 2005-2006 khi anh hai năm giành 8 danh hiệu và năm sau đó giành thêm 3 cúp nữa.

Về số lượng trận chung kết, Nadal cũng tốn ít hơn để đạt con số 19 khi anh có cả thảy 29 lần góp mặt trong các trận cuối cùng của giải, còn Federer phải tới trận chung kết thứ 31 mới đuổi kịp Nadal.

Trong thể thao thường không có chữ nếu. Nhưng cuộc chinh phục có chất bi hùng của Nadal trong năm 2011 có lẽ là ngoại lệ, mà nếu không có sự vươn lên thần kỳ của Djokovic, người đã đánh bại Nadal trong 4 trận chung kết Masters 1000 liên tiếp, cũng có thể là Nadal đã vượt quá hai chục danh hiệu, trong đó có những giải đấu mà anh chưa từng thành công: Miami.

Sự khác biệt vẫn là tính toàn diện

Chỉ thành công ở một số giải đấu nhất định chính là khiếm khuyết lớn nhất của Nadal, trong khi Federer lại đã đăng quang ở 7 trên tổng số 9 giải đấu nằm trong hệ thống Masters hiện thời. Hay nói cách khác, sự toàn diện vẫn chính là điều khác biệt giữa họ ngay cả ở đẳng cấp Masters.

Nadal giành tới 14 danh hiệu Masters trên sân đất nện, và chỉ có 5 danh hiệu trên sân cứng. Và trong số ấy có tới 7 danh hiệu ở Monte Carlo, giải đấu không có tính ràng buộc (ATP không bắt buộc các tay vợt nằm trong top đầu phải tham dự giải này), và thi thoảng vắng mặt các ngôi sao hàng đầu (năm 2011 không có Djokovic và Federer). 12 danh hiệu còn lại, Nadal giành được từ 4 giải khác nhau: Madrid (trước là Hamburg), Montreal, Miami và Rome.

Federer toàn diện hơn Nadal trên mọi mặt sân

Trong hai giải đấu Federer còn khuyết danh hiệu, Monte Carlo có thể được biện giải là do anh ít tham dự, và chỉ có Rome Masters - một giải đấu uy tín và giàu tính cạnh tranh thực sự, mới là nơi anh đã từng nỗ lực rất nhiều nhưng vẫn thất bại.

Nhưng nếu tính trên chất liệu mặt sân, Federer đã có đầy đủ danh hiệu trên mọi mặt sân, là sân cứng với kỷ lục 4 danh hiệu ở Indian Wells, ở Miami, ở Cincinnatti, ở Montreal, là sân trong nhà với danh hiệu năm 2011 tại Paris, là sân đất nện với Madrid năm 2009 và Humburg trước đó.

14 danh hiệu ở các sân cứng của Federer cho tới hôm nay là kỷ lục khó thể xô đổ bởi người đứng sau là Agassi (13) đã gác vợt.

Federer cũng làm được điều mà Nadal khó có thể làm nổi trong sự nghiệp, vào đến chung kết của cả 9 giải đấu hiện nằm trong hệ thống.

Thực tế, cũng còn một giải Thượng Hải Masters nơi cả Federer và Nadal chưa từng đăng quang, nhưng nó chỉ là một giải đấu có nguồn gốc từ Stockholm, Essen, Madrid (chỉ chuyển về Thuợng Hải từ năm 2009) - nơi mà cả hai đã từng vô địch (Madrid).

Hơn nhau ở Miami

Federer và Nadal đã gặp nhau trong 9 lần trong các trận chung kết Masters, Federer thắng 3 ở Madrid 2009 (đất nện), Hamburg 2007 (đất nện), và Miami 2005 (cứng). Còn 6 lần thắng của Nadal đều diễn ra trên mặt sân đất nện (Madrid, Hamburg, Rome, Monte Carlo).

Nadal có cơ hội vượt qua 19 danh hiệu Masters 1000 ở Miami

Họ còn gặp nhau 4 lần khác trong khuôn khổ các giải Masters, và điều khích lệ rất lớn cho Nadal là dù anh thất bại trong lần đọ sức ở mặt sân cứng gần đây tại Indian Wells, nhưng anh đã từng đánh bại Federer hai lần trên mặt sân cứng ở Miami (lần đầu năm 2004, và lần gần nhất năm 2011).

Nếu tính tất cả các cuộc đối đầu ở Masters, Nadal vượt trội so với Federer với tỉ lệ đối đầu là 9-4. Nadal áp đảo từ khi giải đấu này còn tổ chức theo thể thức 5 set thắng 3 trong các trận chung kết cho tới khi nó thống nhất từ đầu tới cuối giải chỉ đánh 3 set thắng 2.

Tức là nếu như Federer được ghi nhận ở sự toàn diện, thì cũng như ở Grand Slam, Federer vẫn là người phải đi tìm Nadal để "báo thù", để chứng tỏ anh thực sự là người xuất sắc nhất.

Chỉ tiếc là Federer đã sớm lỗi hẹn ở Miami khi bị Roddick đánh bại sau ba set, dù cho ở Miami lần này, lá thăm đã xếp cho họ ở hai nhánh khác nhau để có thể “hẹn hò” trong trận chung kết.

Liệu Nadal có thể tận dụng cơ hội ấy để giành lấy danh hiệu Quý ông Masters bằng chính ngôi vô địch ở một giải đấu mà anh chưa từng đăng quang sau 7 lần đi chinh phục?


Nếu cho rằng thành tích 22 danh hiệu của Ivan Lendl ở các giải nằm trong hệ thống các giải cao nhất trước kia là Grand Prix Championship Series (1970-89) and ATP Championship Series (1990-92) không tương đương với Masters 1000 ngày nay, thì Nadal và Federer cùng nhau chia sẻ kỷ lục là những người có nhiều chức vô địch nhất với 19 danh hiệu. Djokovic đứng thứ ba với 10 danh hiệu, còn Murray đứng thứ tư với 8 chức vô địch.

Phạm Tấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục