Mesut Ozil - Nạn nhân của thứ bóng đá cảm xúc

15:13 Thứ năm 12/09/2019

TinTheThao.com.vnNếu chơi bóng một cách lý tính hơn, Mesut Ozil có lẽ giờ đang là người gánh vác hàng công Arsenal, chứ không phải sống "ẩn dật" như hiện tại.

 Cảm xúc là thứ làm cho con người trở nên khác biệt với toàn bộ những sinh vật khác, nó giúp họ biến những điều không tưởng trở nên thực tế. Cảm xúc cũng là nguồn cơn tạo ra bao tác phẩm văn học, hội họa và âm nhạc kinh điển trên thế giới, và tất nhiên, cảm xúc cũng là một phần làm cho bóng đá trở nên lôi cuốn đến vậy.

Mọi đường bóng, mọi pha xử lý đều trở nên tuyệt vời nếu cầu thủ thực hiện đạt được trạng thái tâm lý tốt nhất, nó ảnh hưởng rất nhiều đến cảm giác bóng và khả năng đưa ra quyết định. Ronaldinho hay những cầu thủ Latin nói chung là biểu tượng của thứ bóng đá kể trên, xúc cảm và đầy mê hoặc.

Mesut Ozil - Nạn nhân của thứ bóng đá cảm xúc - Bóng Đá

 Mesut Ozil vẫn chưa ra sân phút nào ở mùa giải này.

Tuy nhiên, cảm xúc như con dao hai lưỡi, vừa là bạn cũng vừa là thù. Nó có thể giết chết sự nghiệp của một cầu thủ nếu tinh thần của anh ta không tốt. Trong bóng đá hiện đại, con người đang làm mọi cách để hạn chế ảnh hưởng của cảm xúc lên việc đưa ra các quyết định của cầu thủ. Buộc họ phải chơi theo một trật tự khoa học, có sự sắp đặt và được điều chỉnh dưới góc nhìn của HLV. Đó là lý do vì sao, hiện nay cầu thủ luôn được yêu cầu hạn chế cách chơi bản năng đến mức tối đa.

Mesut Ozil thì khác, anh thực sự là một thiên tài bóng đá (theo lời của Per Mertesacker). Với trái bóng trong chân, cầu thủ này có thể truyền thứ xúc cảm tuyệt vời nhất đến cho người xem, tất nhiên là khi đạt thể trạng tâm lý tốt nhất, còn không mọi chuyện sẽ đi theo chiều hướng ngược lại.

Trước VCK World Cup 2018, Mesut Ozil có đăng tấm hình chụp chung với tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan. Nó nhận phải rất nhiều gạch đá từ cộng đồng yêu bóng đá ở Đức, bởi ai cũng biết Ozil là một người Đức gốc Thổ, hành động trên vô tình đụng chạm đến lòng tự tôn của họ.

Nhận lấy rất nhiều lời chỉ trích, y như rằng Ozil bước vào giải đấu trên đất Nga với tâm lý vô cùng nặng nề, di chuyển uể oải, chậm chạp cùng những pha bước một thiếu sức sống. Hệ quả, Die Mannschaft rời World Cup ngay từ vòng bảng, còn Ozil có giải đấu đáng quên nhất trong sự nghiệp.

Mesut Ozil - Nạn nhân của thứ bóng đá cảm xúc - Bóng Đá

 Anh đã không còn là chính mình nữa.

Trở lại mùa giải này, tiền vệ mang áo số 10 vẫn chưa thể ra sân bất kỳ phút nào cho "Pháo thủ", anh gần như biến mất ở Emirates với vài lần xuất hiện trên băng ghế dự bị. Với mức lương 350.000/tuần mà Ozil đang nhận, đối chiếu với mức đóng góp gần như bằng không ấy, Arsenal quả là thiệt đơn, thiệt kép.

Nhưng giả dụ giờ Ozil trở lại thì trong đội hình còn vị trí nào cho anh nữa? Nếu cần hộ công, Emery hoàn toàn có thể dùng Dani Ceballos, cầu thủ nhiệt huyết và giàu sức chiến đấu hơn. Tài năng của ngôi sao người Đức suy cho cùng chỉ hữu dụng khi anh có tâm lý tốt.

Những vấn đề bên ngoài sân cỏ, xung đột với HLV cùng ti tỉ thứ khác đang giết dần, giết mòn khả năng chơi bóng của "số 10". Anh giờ là nô lệ cho cảm xúc và không tài nào thoát ra được.

Vương Ngọc | 14:25 12/09/2019
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục