Messi, Xavi và Tiki-Taka “xuống cấp” hay chỉ là định mệnh?

10:27 Thứ tư 25/04/2012

Thế là đoàn quân xứ Catalan chính thức trở thành cựu vương của Champions League. Barcelona chính là đội bóng kế tiếp không thể bảo vệ thành công chức vô địch. Nhưng cái cách thua của thầy trò Pep Guardiola gợi cho các cổ động viên một vài điều, một trong số đó có thể là khởi đầu sự thoái trào của một vị vua.

1. Trước hết, phải nói lời ngợi khen xứng đánh dành cho Chelsea, cho Di Matteo bởi đội bóng thành London đã thể hiện một bản lĩnh kiên cường trong hoàn cảnh bất lợi về mọi mặt, từ quân số cho đến áp lực đè nặng khi phải chơi trên sân đối phương. Điều này cũng chứng tỏ một điều rằng Barca dường như đã hết bài và cỗ máy Tiki-Taka đã bắt đầu có dấu hiệu “xuống máy” và giảm đi sức mạnh đáng kể.

2. Cái tên đầu tiên cần nhắc đến khi Tiki-Taka hoạt động thiếu hiệu quả chính là Xavi. Xem lại cả hai trận lượt đi về, người ta không còn thấy “bộ não” của Tiki-Taka ở đâu trên sân. Trong suốt 90’ phút lượt về, Xavi hầu như không có một pha kiến tạo nào sáng nước hay những cú tỉa bóng chết người như thường lệ. Nhận xét một cách công bằng, chính tiền vệ trụ Busquets mới là cầu thủ chơi hay nhất trong hai lượt trận bán kết. Có nhiều nguyên nhân khiến Xavi đánh mất mình nhưng có một điều dễ nhận thấy được đó là tầm ảnh hưởng của Xavi đã giảm sút đáng kể trong mùa giải năm nay. Còn nhớ, ở lượt về trận Siêu kinh điển vừa qua, đã lâu lắm rồi người hâm mộ mới thấy Xavi bị thay ra giữa chừng, và anh đã thể hiện sự không hài lòng ngay khi rời sân. Có lẽ Pep Guardiola đã nhận ra lối chơi Tiki-Taka cần có một thủ lĩnh mới ?

Phong độ đi xuống của Xavi kéo theo sự sa sút của Barcelona. Ảnh: Internet.

3. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại của Barca, như thường lệ, bắt nguồn từ những lần tịt ngòi của Messi. Nói một cách khác, hội chứng phụ thuộc vào M10 của đoàn quân xứ Catalan ngày càng trầm trọng hơn bao giờ hết. Thống kê cho thấy Messi chưa từng ghi bàn vào lưới Chelsea và đêm qua, ngay cả khi một mình đối diện với Petr Cech ở khoảng cách chỉ 11m mà ngôi sao người Argentina vẫn không thể đưa bóng vào lưới. Bóng đá là một trò chơi kỳ lạ, yếu tố tâm linh hay ai đó gọi là “cái dớp” thật không thể nào lý giải. Messi chơi mờ nhạt, không để lại ấn tượng gì ở trận lượt đi. Ở trận lượt về, ngoài quả penalty dội xà, lại là xà ngang, thì trong một khoảnh khắc lóe sáng ít ỏi thắng được Petr Cech thì bóng lại tìm đúng cột dọc. Và cũng như rất nhiều lần khác, khi M10 không ghi bàn, Barca lại thua. Đây là một trong những bài toán hóc búa cho Pep Guardiola một khi ông còn tại vị ở Nou Camp.

4. Chiến thắng của Chelsea đã chứng minh một điều rằng Barcelona không phải là đội bóng bất khả chiến bại và bất kỳ đội bóng nào cũng thế. Một đội bóng dù mạnh đến cỡ nào cũng phải có ít nhất một điểm yếu. Và một trong những khắc tinh của lối chơi Tiki-Taka chính là sự thực dụng và tính kỷ luật trong lối chơi. Chelsea đêm qua và cả trận lượt đi đã chơi như một đội bóng Ý thật sự được dẫn dắt bởi một HLV người Ý. Các học trò ông Roberto Di Matteo tuân thủ triệt để ý đồ của ông thầy trẻ, chơi chặt chẽ trên phần sân nhà và tung ngay những đòn phản công chớp nhoáng khi có cơ hội. Chỉ bấy nhiêu đó là quá đủ cho một trận đánh thành công.

Thất bại này sẽ khiến Barcelona và đặc biệt là Pep Guardiola phải bận tâm rất nhiều bởi giờ đây họ không còn là một đội bóng bách chiến bách thắng ở mọi đấu trường. Rằng lối chơi của họ đã bị các đối thủ bắt bài và hóa giải thành công. Nói một cách khác, Tiki-Taka đã trở nên quen thuộc với các đối thủ của Barca. Một khi sự sáng tạo đi vào ngõ cụt thì phong cách cũng trở nên lỗi thời.
M.T | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục