Messi và Ronaldo giải nghệ, bóng đá sẽ ra sao?

19:51 Thứ tư 06/05/2020

Một thế giới bóng đá hậu kỷ nguyên Messi và Ronaldo sẽ rất khác, với những dấu hỏi về sự kế thừa và tầm ảnh hưởng sau khi 2 siêu sao hàng đầu giải nghệ.

Ở tuổi 32, Messi vẫn chưa muốn dừng lại giống như Ronaldo (35 tuổi). Tuy nhiên, dấu hiệu của tuổi tác đã bắt đầu hằn lên những bước chạy của cả hai.

Messi và Ronaldo giải nghệ, bóng đá sẽ ra sao? - Bóng Đá

Sau những năm vàng của Ronaldo và Messi là điều gì? 

Bóng đá có mất đi sức hút?

Luis Figo từng có một câu nói nổi tiếng, đại ý rằng hương vị mà Messi và Ronaldo mang đến cho bóng đá giống như “loại nấm hảo hạng hay món trứng cá muối ngon tuyệt”.

Hơn một thập niên qua, Lionel Messi và Cristiano Ronaldo đã thay phiên nhau thống trị bóng đá thế giới. Trong kỷ nguyên bùng nổ của mạng xã hội, Leo và Ronaldo cũng là hai cầu thủ giúp môn thể thao vua tạo ra sức hút lớn lao với phần còn lại của thế giới.

Khi Ronaldo chuyển từ Real sang Juventus, một lượng lớn người hâm mộ cá nhân cầu thủ trên mạng xã hội cũng chuyển từ Tây Ban Nha sang Italy.

Bóng đá hiện đại đang ghi nhận một hiện tượng mới, đó là tình yêu mà các CĐV dành cho một cầu thủ đôi khi còn vượt qua cả tình yêu mà họ dành cho CLB.

Goal đặt câu hỏi liệu bóng đá có mất đi một lượng lớn fan hâm mộ, những người đôi khi dán mắt vào màn hình tivi chỉ để xem Messi và Ronaldo xỏ giày ra sân thi đấu.

Cuộc ganh đua giữa hai cầu thủ nói trên tạo ra những tranh cãi, sự thu hút và hội tụ đủ mọi yếu tố khiến những CĐV không thật sự thích bóng đá cũng muốn theo dõi.

Tuy nhiên, nhà báo Josh Robinson của Wall Street Journal không nghĩ như thế. “Bóng đá đã rất phổ biến kể từ khi Messi và Ronaldo xuất hiện”, Josh phân tích. “Premier League đã trở thành một phần trong văn hoá đại chúng kể từ trước khi 2 siêu sao nói trên tạo ra ảnh hưởng. Quyền lực và sự nổi tiếng của Premier League vẫn sẽ dẫn dắt bóng đá vượt qua kỷ nguyên của Messi và Ronaldo”.

Với nhiều CĐV, sau khi Messi và Ronaldo giải nghệ, họ chỉ đơn giản là dõi theo những thần tượng khác. Điều này dẫn đến một vấn đề khác, liệu các ngôi sao thế hệ sau có thể tạo ra tầm hưởng lớn như Messi và Ronaldo? Và ai có thể tiếp bước hai siêu sao nói trên?

Messi và Ronaldo giải nghệ, bóng đá sẽ ra sao? - Bóng Đá

Neymar khó có thể thống trị bóng đá thế giới trong thời gian dài như Ronaldo và Messi. Ảnh: Goal. 

Neymar, Mbappe hay Haaland?

Cựu tiền đạo của Real và Barca, Javier Saviola khẳng định nếu một cầu thủ nào đó muốn đạt tới đẳng cấp của Messi và Ronaldo, họ cần cán những cột mốc kiểu như 50 hay 60 bàn trong một mùa giải.

Tôi không muốn bi quan”, Saviola nói. “Nhưng sẽ vô cùng khó có ai đạt tới đẳng cấp của Ronaldo và Messi sau khi họ ra đi”. 11 danh hiệu Ballons d'Or mà Messi và Ronaldo giành được trong hơn một thập niên qua sẽ là ngọn núi cao vời vợi với mọi cầu thủ khác trên thế giới.

Messi từng nói: “Để duy trì phong độ thi đấu ở đẳng cấp cao nhất trong một thời gian dài là điều không dễ dàng. Sự cạnh tranh giữa tôi và Cristiano sẽ đi vào lịch sử thế giới, với tư cách hai cầu thủ đặc biệt nhất thế giới”.

Chìa khóa ở đây là sự ổn định, ổn định ở đẳng cấp cao nhất. “Họ đã duy trì trạng thái thể lực đỉnh cao và có thể thi đấu 40-50 trận một mùa”, cây viết Andy West bình luận. “Messi và Ronaldo gần như miễn nhiễm với những chấn thương nghiêm trọng, cơn ác mộng của giới cầu thủ”.

Trong suốt chiều dài lịch sử của bóng đá thế giới, có vài ngôi sao sở hữu tài năng xuất chúng không kém Messi và Ronaldo. Đó có thể là Diego Maradona, Ronaldinho hay Ronaldo “béo”, nhưng không ai trong số họ đủ thể lực và ý chí để duy trì trạng thái đỉnh cao”, Andy West phân tích tiếp. “Sẽ không có ai tái lập được những gì Messi và Ronaldo đã làm”.

Chính Eden Hazard, một người có thời điểm được ca ngợi ở gần đẳng cấp của Messi và Ronaldo, cũng thừa nhận điều này là không thể: “Tôi thường tự hỏi bản thân mình rằng có thể làm được như Messi và Ronaldo hay không. Tôi có thể ghi 50 hay 60 bàn một mùa hay không. Tôi cố gắng, nhưng rõ ràng mọi chuyện là bất khả”.

Nó phụ thuộc nhiều vào ý chí và sự tập trung khi thi đấu”, Hazard thừa nhận. “Khi đội của bạn đang thắng 2-0, thật khó để nghĩ rằng mọi thứ là chưa đủ. Tôi sẽ hạnh phúc nếu mình ghi được tầm 15-20 bàn mỗi mùa”.

Sự tập trung và tinh thần thi đấu cũng là lý do khiến Neymar khó có thể kế thừa Messi và Ronaldo. Tài năng bóng đá, khả năng nhảy múa của đôi chân Neymar trên sân cỏ là điều không thể bàn cãi.

Tuy nhiên, ngôi sao Brazil quá thiếu sự tập trung bên ngoài để đạt tới sự ổn định phi thường. Kể từ khi chuyển đến PSG vào năm 2017, Neymar tự đánh mất mình vì những chấn thương và rắc rối ngoài sân cỏ.

Ở tuổi 28, thật khó để tin rằng Neymar có thể kịp thống trị bóng đá thế giới trong 2 hay 3 năm. “Neymar hưởng thụ cuộc sống ngoài sân cỏ quá nhiều”, West phân tích. “Ronaldo từng chơi bời khá nhiều khi còn trẻ, nhưng anh luôn kiên định với việc tập luyện khắc nghiệt sau đó. Messi cũng tương tự, anh đã từ bỏ sở thích ăn pizza và nước ngọt có ga từ một thập niên trước”.

Vậy còn Mbappe, người đã nhận không ít lời tung hô từ truyền thông trong thời gian qua? Tài năng trẻ tuổi của bóng đá đã phá hàng loạt kỷ lục trong thời gian qua, và sở hữu tác phong chuyên nghiệp đáng khâm phục dù mới bắt đầu sự nghiệp đỉnh cao.

Mbappe được truyền thông đánh giá là cầu thủ Pháp chuyên nghiệp và thành công nhất vào thời điểm hiện tại. Anh thậm chí từng từ chối tham gia vào một bữa tiệc linh đình ở Monaco chỉ vì muốn nghỉ ngơi cho ngày tập hôm sau.

Tuy nhiên, chính Mbappe cũng thừa nhận anh khó có thể đạt tới đẳng cấp đó. “Có ngày tôi ghi tới 3 bàn trong một trận đấu, và rồi Messi ghi tới 4”, Mbappe nói trên France Football. “Tôi thốt lên với Ousmane Dembele: ‘Không thể tin được, phải chăng Messi cố ý dằn mặt tôi?’”.

Mùa trước, Mbappe ghi tới 33 bàn sau 29 trận ở Ligue 1, nhưng anh vẫn ngậm ngùi nhìn Messi giành danh hiệu Chiếc giày Vàng châu Âu năm thứ 3 liên tiếp.

Sẽ thật bất công cho Mbappe nếu đòi hỏi anh phải tái hiện những điều phi thường mà Messi và Ronaldo đã làm được. Hương vị mà cả hai siêu sao nói trên đã đem lại cho bóng đá gần như không thể tái diễn trong tương lai.

Hồng An | 19:01 06/05/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục