Messi không cứu nổi Barca

19:11 Thứ hai 22/06/2020

Khi Real Madrid vượt Barca trên bảng xếp hạng La Liga và chiếm lợi thế trong cuộc đua vô địch, người hâm mộ có cớ để hướng mũi dùi vào Lionel Messi.

Tính từ tháng 1, thời điểm Ernesto Valverde bị sa thải, Barca hoàn toàn không có sự thay đổi gì dưới thời tân HLV Quique Setien. Barca vẫn chơi bóng theo cảm hứng và độ hiệu quả của Messi. Trong ngày siêu sao người Argentina bùng nổ, Barca sẽ chiến thắng. Trận vùi dập Mallorca 4-0 là ví dụ.

Song trong ngày Messi bị đối thủ làm mọi cách để khóa chặt, Barca im tiếng và không tạo ra bất kỳ câu trả lời nào từ các nhân tố xung quanh. Trận hòa Sevilla 0-0 là câu trả lời rõ ràng cho sự thật này.

 - Bóng Đá

 Barca của Messi mất thế thượng phong trong cuộc đua vô địch. Ảnh: Reuters.

Marca nhận định Barca vẫn đang chơi bóng thiếu ổn định và sức sống, hệt như thời Ernesto Valverde. Không chỉ báo chí bày tỏ sự hoài nghi về năng lực và khả năng thành công của Barca, chính đội phó Gerard Pique cũng thừa nhận điều này.

"Tôi nghĩ cực khó để Barca vô địch La Liga", trung vệ người Tây Ban Nha nói sau trận đấu với Sevilla. "Chúng tôi sẽ cố hết sức, song tôi không nghĩ Real Madrid sẽ để rơi điểm số nào trong phần còn lại của mùa giải".

Quyết định sa thải Valverde của Barca vào tháng 1 từng để lại nhiều quan điểm trái chiều. Nhà cầm quân này giúp Barca đứng đầu La Liga khi đó và vào vòng knock-out Champions League với ngôi đầu bảng.

Song các vấn đề được cho là mâu thuẫn nội bộ cũng như ám ảnh về thất bại khó tin trước Liverpool ở bán kết Champions League mùa trước đã đẩy thời gian của Valverde tại sân Camp Nou tới hồi kết.

Phương án A trong lựa chọn của Barca cho vị trí thay thế Valverde, Ronald Koeman, vẫn đang trong hợp đồng với ĐT Hà Lan. Chính HLV này cũng nhấn mạnh bản thân chỉ xem xét đề nghị của Barca sau khi EURO 2020 (khi ấy vẫn chưa bị hoãn) kết thúc.

Phương án B, Xavi Hernandez, cũng từ chối lời mời của đội bóng cũ. Lý do Xavi đưa ra là Barca đang không có đủ sự ổn định, và chính tiền vệ này cũng thấy mình chưa đủ khả năng để chịu đựng sức ép tại Camp Nou.

Vậy là Barca ký hợp đồng với Quique Setien, người được cho là kế thừa triết lý của Johan Cruyff, dù chưa hề có tiếng tăm gì nổi bật trong làng huấn luyện.

Trong 11 trận đã qua tại La Liga, Barca của Setien đã thua 2 trận, hòa 1, con số vừa đủ để Real vượt mặt trên bảng xếp hạng. Trong cả 3 lần Barca để mất điểm này, Messi đều không lên tiếng. 8 chiến thắng còn lại của Barca đều là các trận đấu siêu sao người Argentina ghi bàn hoặc kiến tạo.

Tầm ảnh hưởng Messi tạo ra tại Barca quá lớn, thậm chí át vía toàn bộ phần còn lại. Barca đã chi ra hơn 300 triệu euro cho những cái tên chơi xung quanh Messi trong 3 năm qua, nhưng tới khi cần họ lên tiếng, không ai có thể trả lời.

 - Bóng Đá

 Griezmann dự bị trong trận đấu Barca gặp đội đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng La Liga, Sevilla. Ảnh: Getty.

Coutinho, 160 triệu euro, đang chữa chấn thương khi được mượn tại Bayern. Ousmane Dembele, 105 triệu euro, cũng đang nằm trong bệnh viện để hồi phục sau khi liên tục bỏ tập và đau dạ dày vì ở bẩn. Griezmann, 112 triệu, dự bị 77 phút ở trận hòa với Sevilla do mất vị trí vào tay Martin Braithwaite tới từ Levante theo dạng đặc cách.

Không ai, ngoài chính Messi, hiểu mình đã làm gì để khiến Barca rơi vào tình cảnh tréo ngoe này. Anh quá xuất sắc để giúp Barca chiếm ưu thế hơn đối thủ trong phần lớn các trận đấu.

Thay vì gia tăng hỏa lực để tuyệt đối hóa khả năng chiến thắng, Barca lại cứ thế dựa dẫm vào một mình Messi, bỏ quên mọi phương án tấn công còn lại. Messi cũng quá nổi bật để người ta quy hết trách nhiệm vào anh, thay vì nhìn nhận lỗi lầm từ hàng loạt quyết định của ban lãnh đạo Barca.

Trong ngày khai màn mùa giải mới, Messi đã giật lấy micro và nói lớn giữa sân Camp Nou rằng mình sẽ làm hết sức để đưa Barca giành mọi vinh quang trong mùa giải này.

Messi giữ lời hứa, nhưng đồng đội của anh thì không. Và thật buồn khi Messi luôn hứng chịu chỉ trích chính vì điều ấy.

Nhật Anh - Zing.vn | 15:51 22/06/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục