Messi đối đầu Kante: Khi “số 10” đụng độ “siêu máy quét”

00:48 Chủ nhật 21/01/2018 | 1

Còn chưa đầy một tháng nữa, trận thư hùng nhiều duyên nợ giữa Barcelona và Chelsea ở vòng 1/16 Champions League mùa giải 2017/2018 sẽ diễn ra. Trận quyết đấu rất được chờ đợi bởi ngoài những “ân oán” từ các lần gặp nhau trước đây, người hâm mộ sẽ được chứng kiến màn so tài giữa “siêu máy quét” N’Golo Kante với Lionel Messi, “số 10” xuất sắc nhất của bóng đá đương đại.

Đây mới là lần đầu tiên, hai cầu thủ được đánh giá là hay nhất thế giới ở vị trí thi đấu của mình có dịp chạm trán thực sự trên sân cỏ. Cũng dễ hiểu bởi nếu Messi đã đạt đến đẳng cấp siêu sao từ hơn chục năm trước, thì đây mới là mùa bóng đầu tiên Kante được nếm mùi vị sân chơi Champions League. Nếu Messi là hiện thân của một “số 10” đương đại thăng hoa rực rỡ và đầy biến ảo, thì Kante cũng được đánh giá là tiên vệ đánh chặn số 1 thế giới hiện tại, thậm chí còn hoàn hảo hơn cả đàn anh Makelele trước đây.

 - Bóng Đá

 N’Golo Kante được đánh giá là tiền vệ phòng ngự hay nhất ở thời điểm hiện tại.

Gần hai thập kỷ trước, cả thế giới đã bàng hoàng khi chứng kiến một trong những thay đổi lớn nhất của bóng đá hiện đại: sự sụp đổ của “đế chế” số 10 cổ điển sau nửa thế kỷ thống trị bóng đá thế giới. Và người có “công lớn” kết thúc triều đại huy hoàng của những nghệ sỹ hào hoa bậc nhất đó là một cầu thủ chỉ cao có 1m69 – Claude Makelele.

Ngôi sao người Pháp đã khai sinh ra vị trí tiền vệ mỏ neo – “anchor man”, với nhiệm vụ chính là bắt chết các “số 10” và thủ tiêu không gian chơi bóng của đối thủ bằng lối chơi áp sát khó chịu, kỹ năng tranh chấp và phòng ngự từ xa bậc thầy. Trong thời kỳ đỉnh cao của mình, Makelele đã khiến tất cả những chuyên gia bóng đá, dù là khó tính nhất phải nghiêng mình kính phục. Vai trò của anh trong đội bóng được xem là nền tảng, lối chơi của anh được xem là chuẩn mực cho mọi tiền vệ phòng ngự thời bấy giờ.

Theo dòng chảy của thời đại, các vị trí trên sân cũng có nhiều sự biến đổi mạnh mẽ, cùng với sự ra đời của nhiều chiến thuật mới lạ. Các tiền vệ phòng ngự đơn thuần kiểu như Makelele hay Gattuso trước đây dần biến mất, thay vào đó là các mẫu tiền vệ “box to box”, vừa đảm nhiệm vai trò lá chắn phòng ngự từ xa, vừa phải trung chuyển bóng hợp lý và cả khả năng phát động tấn công từ xa.

Nếu các tiền vệ phòng ngự trước đây rất hạn chế tham gia tấn công, chủ yếu thu hồi bóng và chuyền ngay cho tiền vệ trung tâm điều tiết lối chơi, thì nay mọi thứ đã khác hẳn. Ngoài những yêu cầu về mặt phòng ngự, cầu thủ chơi ở vị trí này còn phải có các kỹ năng về chuyền bóng chính xác hoặc cầm nhịp, sút xa hoặc thậm chí cả khả năng ghi bàn nếu cần.

Xabi Alonso, Arturo Vidal, Matic, Busquest hay Javi Martinez đều là những mẫu tiền vệ phòng ngự có lối chơi đầy hiện đại và hiệu quả. Đến khi Leicester City tạo ra địa chấn với chức vô địch ngoại hạng Anh đầu tiên trong lịch sử vào mùa 2015/2016, người ta mới thấy lại một “anchor man” hoàn hảo có đầy đủ nét cổ điển lẫn hiện đại như N’Golo Kante.

 - Bóng Đá

 Kante chính là một phiên bản của Makelele trước đây, thậm chí còn hoàn hảo hơn.

Để nói về Kante, có thể viện dẫn lời nhận xét “70% hành tinh được bao phủ bởi nước, phần còn lại được bao phủ bởi N'Golo Kante” để hình dung. Cầu thủ người Pháp xứng đáng là người khổng lồ đích thực ẩn trong thân hình chỉ cao 1m68. Phil Neville, cựu cầu thủ M.U đã phải thốt lên: “Không một ai ở Premier League có ảnh hưởng với đội bóng nhiều hơn Kante. Cậu ấy vừa là số 6, vừa là số 8, vừa là số 10. Cậu ta phát động các tình huống lên bóng và đôi khi, cậu ta cũng là người kết thúc các tình huống ấy”. Đến Sir Alex thậm chí còn nhận xét rằng "Cho đến nay, Kante là cầu thủ hay nhất Ngoại hạng Anh. Và cậu ấy bỏ những người khác một khoảng rất xa."

Từ Leicester đến Chelsea, Kante đều là cầu thủ quan trọng bậc nhất trong lối chơi của toàn đội. Thể lực cực kỳ sung mãn, khả năng đeo bám và đánh chặn cực tốt, cầu thủ 27 tuổi có mặt tại mọi điểm nóng trên sân. Luôn luôn là cầu thủ chạy nhiều nhất, có nhiều cú tắc bóng thành công nhất, tranh chấp bóng hiệu quả nhất, Kante chính là “lá chắn thép” trước hàng phòng ngự của đội nhà.

Khả năng phán đoán tình huống nhạy bén và tốc độ nhanh nhẹn giúp anh có thể hóa giải những đường lên bóng của đối thủ ngay từ giữa sân. Hơn thế nữa, càng ngày lối chơi của Kante càng hoàn thiện. Từ một cầu thủ đá quét, thu hối bóng và tranh chấp ở giữa sân tại Leicester, Kante còn cải thiện khả năng chuyền bóng và phát động tấn công lẫn khả năng… ghi bàn tại Chelsea. Giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất mùa ở Premie League 2016/2017 là minh chứng hùng hồn nhất cho đẳng cấp hiện tại của tiền vệ người Pháp.

Đối thủ sắp tới của Kante và các đồng đội sẽ là một “ngọn núi” thực sự mang tên Messi. Số 10 của Barcelona đang thể hiện phong độ cực kỳ xuất sắc ở mùa giải năm nay với 23 bàn thắng trên mọi đấu trường. Cùng với sự thay đổi lối chơi của toàn đội theo hướng thực dụng hơn của ông thầy Valverde, Messi đang ngày càng trở nên “khó đoán” với tầm hoạt động rất rộng.

Lúc ở cánh phải, lúc ở trung tâm, có khi lại lùi về rất sâu đóng vai trò kiến tạo từ xa. Không còn đủ tốc độ và sự dẻo dai để thực hiện những pha đột phá thần thánh, nhưng Messi hiện tại còn lợi hại hơn bởi nhãn quan chiến thuật nhạy bén và cái chân trái ma thuật giúp anh tạo đột biến bằng những đường chuyền sát thủ, đặt đồng đội trước những cơ hội ngon ăn.

Khả năng hoạt động rộng và đột nhập vòng cấm bất ngờ của Messi khiến các đối thủ hầu như bó tay, không thể bắt chết được siêu sao người Argentina. Thậm chí trong trận Siêu kinh điển, Zidane dù đã bố trí hẳn Kovacic đeo bám Messi như hình với bóng cũng chẳng thể khiến số 10 của Barca “tắt điện”. Bằng cách này hay cách khác, Messi luôn biết tỏa sáng đúng lúc, cho dù anh có phải”đi bộ” gần như cả trận.

 - Bóng Đá

 Liệu Kante và Chelsea có thể ngăn được “con quái vật” Messi đang thăng hoa.

Nếu muốn tìm một người khả dĩ nhất có thể bắt chết được Messi ở thời điểm hiện tại, sẽ không còn ai có thể hơn được Kante. Thể lực bền bỉ giúp anh có thể đeo bám đối thủ suốt cả trận. Khả năng tranh chấp tốt và lối chơi thông minh có thể giúp Kante hạn chế tối đa sự nguy hiểm của “số 10” xuất sắc nhất của bóng đá đương đại.

Ở Kante có một phẩm chất rất quan trọng để có thể theo kèm được những ngôi sao kiểu Messi, đó là sự điềm tĩnh và tập trung đáng kinh ngạc. Hãy nhìn qua Ramos thì rõ. Đội trưởng của Real đã chạm trán Messi không biết bao nhiêu lần, và nhận về phần lớn thua thiệt bởi lối đá quyết liệt trên mức cần thiết và nóng vội. Kante từng khiến Pogba, một mẫu tiền vệ sáng tạo đẳng cấp phải “câm nín” trong trận thư hùng giữa Chelsea và M.U vào tháng 3 năm ngoái tại cúp FA.

Kante khi chơi phòng ngự sở hữu một phong cách khác hẳn. Điềm tĩnh, nhanh nhẹn nhưng chắc chắn, quyết đoán mà không bạo lực, không ỷ lại thể lực mà đầy thông minh. Dù thi đấu ở hai vị trí có thái cực trái ngược, nhưng cả Kante và Messi đều có những điểm chung thú vị. Hai người đều rất khiêm tốn, kiệm lời cả trong và ngoài sân cỏ. Cả hai đều xử lý bóng một cách đơn giản nhất có thể mà vẫn đầy hiệu quả.

 Messi lẫn Kante đều là mẫu cầu thủ hiền lành, Messi ít khi ăn vạ thì Kante cũng rất ít phạm lỗi không cần thiết. Messi hiếm khi nổi nóng ngay cả khi bị phạm lỗi liên tục, thì Kante cũng dễ gây thiện cảm bới nụ cười có phần ngây ngô thường trực trên môi. Nếu Messi có một yếu điểm đáng quên là chưa từng chọc thủng lưới Chelsea, thì Kante cũng chưa có nhiều kinh nghiệm tại Champion League khi đây là lần đầu góp mặt.

Lần chạm trán lần này giữa Messi và Kante cũng sẽ cho người ta câu trả lời chính xác về cuộc đối đầu giữa “anchor man” hay nhất và “số 10” hiện đại xuất sắc nhất ở thời điểm hiện tại. Gần hai chục năm về trước, Makelele đã là người chiến thắng khi hạ bệ hầu hết các “số 10” ở thời đại đó. Còn bây giờ, hãy cùng chờ xem, cán cân sẽ nghiêng về phía nào. Giữa người được sinh ra để tạo nên nhưng bàn thắng và những khoảnh khắc thần thánh, với một “siêu máy quét” có nhiệm vụ ngăn chặn những bàn thắng ấy, thắng lợi sẽ về tay ai?

(Bạn đọc: Công Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn - TTVN | 00:05 21/01/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục