Messi & bước ngoặt từ mảnh... giấy ăn

19:50 Thứ hai 20/02/2012

Sự nghiệp của Lionel Messi thời thơ ấu chẳng mấy suôn sẻ, khi anh chàng phải vật lộn với cái chân bị gãy. Vượt qua tất cả, cầu thủ người Argentina giờ đây là huyền thoại sống của Barca, với hàng tá kỷ lục mà nhiều đồng nghiệp chỉ có thể mơ.

Từ những điều khoản trên... giấy ăn!

Trong thời gian giữa năm 2000, cả gia đình đã chuyển sang sống ở thành phố Barcelona nhằm tạo điều kiện cho Messi chơi bóng. Đó là ước mơ không chỉ của riêng cậu bé, mà cả gia đình.

Ngày ấy, cha của Messi và Carles Rexach - GĐTT của Barca, đã đạt được thỏa thuận sơ bộ để đưa tài năng nhí này về La Masia. Mọi chuyện được thỏa thuận ngay trên bàn ăn. Hôm ấy, do vội vàng, Rexach đã không mang theo hồ sơ. Vì vậy, ông đã rút cây bút trong túi áo và viết lên giấy ăn những điều khoản sơ bộ.

Một năm rưỡi đầu tiên ở La Masia, Messi phải tập luyện phục hồi cơ thể

Cho đến giờ, mảnh giấy ăn ấy là một kỷ vật đáng nhớ trong lịch sử La Masia, cũng như cuộc đời của Rexach. Chưa bao giờ ông thôi tự hào về nó. Với ông, đó thực sự là một canh bạc mà ông tin mình đã nhìn đúng.

Cựu cầu thủ chạy cánh của Barca gọi đó là canh bạc, vì khi ông đạt được thỏa thuận với gia đình Messi, phía đội Newell's Old Boys vẫn không đồng ý cho vụ chuyển nhượng.

Eduardo Lopez, người giữ cương vị Chủ tịch Newell's ngày ấy, tìm mọi cách để ngăn cản Messi sang Barca. Cuộc tranh chấp căng thẳng khiến LĐBĐ Hoàng gia Tây Ban Nha, LĐBĐ Argentina, và FIFA phải can thiệp.

Mãi đến trước lễ Giáng sinh 2000, Eduardo Lopez mới quyết định nhượng bộ. Ngay lập tức, Messi được đến tập trung tại La Masia, một trong những trung tâm đào tạo bóng đá hàng đầu thế giới.

Messi và thẻ thành viên chính thức của La Masia

Còi xương & vật lộn với cái chân gãy

Nhưng rắc rối chưa dừng lại ở đó. Những ngày đầu của Messi ở La Masia có biết bao trở ngại. Chú nhóc quê Rosario này đang trải qua giai đoạn chữa bệnh còi xương, mà Barca chấp nhận thay gia đình gánh chịu toàn bộ chi phí. Đồng thời, xương mác chân trái Messi bị gãy.

"Điều đó thật khủng khiếp" - Rexach nhớ lại - "Đó là tổn thương quá lớn với một đứa trẻ. Phải có nghị lực phi thường thì cậu bé mới có thể vượt qua khó khăn".

Rexach đã nói không sai. Nếu rơi vào trường hợp như Messi, hẳn nhiều đứa trẻ khác sẽ bỏ cuộc. Bạn hãy thử tưởng tượng, trong một năm rưỡi ở La Masia, Messi phải sống riêng, tập luyện để hồi phục cơ thể, chứ không có cơ hội phát triển kỹ năng bóng đá như những người bạn.

Đến giữa tháng 2/2002, Messi mới hoàn thành chế độ tập luyện và vượt qua được kỳ kiểm tra y tế đặc biệt. Kết quả, Messi được chính thức nhận thẻ thành viên của La Masia. Hôm ấy là ngày 15/2/2002, một trong những thời khắc quan trọng nhất cuộc đời cậu (trước đó một năm, Messi đã được Barca đăng ký lên LĐBĐ xứ Catalonia).

8 phút cho bước ngoặt sự nghiệp

Khi đã vượt qua những chấn thương, Messi nhanh chóng được Barca cho tham dự các trận giao hữu. Gần như mọi giải đấu trẻ nào do LĐBĐ xứ Catalonia tổ chức đều có sự tham dự của anh chàng nhỏ con này. Đó là cách tốt nhất để cậu lấy lại khoảng thời gian một năm rưỡi chỉ chuyên tâm điều trị bệnh.

Năm 2004, Messi chính thức ra mắt Liga

Đúng hai năm rưỡi kể từ ngày là thành viên La Masia, Messi chính thức đứng trong hàng ngũ Barca "xịn".

Ngày 16/10/2004, phút 82 trận derby mà Barca thắng 1-0 trước chủ nhà Espanyol, HLV Frank Rijkaard đã yêu cầu Messi chuẩn bị và tung anh vào thay Deco. 8 phút trên sân, quá ngắn nhưng đủ để Messi mở ra trang mới cho sự nghiệp.

Kể từ đó đến nay, người ta không thể nói hết những câu chuyện về Messi. Anh cùng Barca sưu tập hàng loạt danh hiệu cao quý nhất bóng đá Tây Ban Nha, châu Âu và thế giới.

Messi như được sinh ra để cùng Barca đi chinh phục các danh hiệu. Bản thân anh ẵm hàng tá giải thưởng cá nhân, mà đáng kể nhất là 3 lần liên tiếp giành Quả bóng vàng.

Ngôi sao Barca trẻ nhất đạt mốc 200 trận

Đêm 19/2, trong dịp kỷ niệm 10 năm ngày được cấp thẻ thành viên của La Masia, cũng là 2.678 ngày kể từ sau lần ra mắt La Liga, Messi đã tỏa sáng và thiết lập một kỷ lục mới. Cụ thể, với việc tham dự trận đấu với Valencia, cầu thủ xuất sắc thế giới đã chính thức đạt cột mốc 200 trận đấu tại La Liga với Barca.

Có những người còn làm được nhiều hơn thế, như Xavi, Puyol, Valdes và Iniesta. Tuy nhiên, Messi là cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử Barca vươn đến 200 trận tại Liga, khi anh mới hơn 24 tuổi. "La Pulga" đã phá vỡ kỷ lục trước đó thuộc về đàn anh Xavi, với 25 tuổi và 236 ngày.

Hơn 24 tuổi, nhưng Messi đã là huyền thoại sống ở Nou Camp

200 trận, 15.871 phút trên sân, Messi đã cùng Barca giành đến 148 chiến thắng và chỉ 19 lần thất bại. Trong 200 trận này, Messi bị phạm lỗi 456 lần, khiến các đối thủ nhận tổng cộng 92 thẻ vàng và 5 người bị đuổi. Bản thân anh nhận 18 thẻ vàng và không một lần bị truất quyền thi đấu.

Điều đáng nhớ hơn, trong trận thứ 200 tại Liga, Messi đã ghi đến 4 bàn vào lưới Valencia. Như vậy, thành tích của "La Pulga" đã là 146 bàn thắng ở La Liga.

Những bàn thắng này có 14 lần được ghi trên chấm 11m, và 116 bàn thực hiện bằng chân trái. Đây là thành quả từ 727 lần dứt điểm, với 363 đi trúng mục tiêu và 19 lần khác bị trúng cột dọc (hoặc xà ngang).

Anh đã có tổng cộng 11 cú hat-trick tại La Liga, và đây là lần đầu thực hiện được một cú "poker" (4 bàn). Nếu tính cả sự nghiệp, Messi đã có hai cú "poker" (lần trước vào lưới Arsenal, ở Champions League).

Messi vẫn còn quá trẻ, và phía trước có rất nhiều điều mới mẻ khác đang chờ bước chân chinh phục của anh.
Kim Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục