Mercedes ESF Concept: chiếc xe không thể gặp tai nạn – uncrashable car

21:58 Thứ sáu 15/02/2019

Hãng xe Mercedes-Benz đang xây dựng một chiếc xe concept được miêu tả là không-thể-tin-được, không chỉ vì nó là một chiếc xe ý tưởng và không thể lái, mà còn vì nó có những công nghệ tiên tiến chưa từng có.

1

 

Trước đây ESF Concept từng có tên Experimental Safety Vehicle (ESV), đây sẽ là chiếc Mercedes-Benz an toàn nhất, nó đóng vai trò quan trọng trong mục tiêu dài hạn của thương hiệu ngôi sao ba cánh trong mong muốn loại bỏ hoàn toàn tai nạn đường bộ.

2

 

Ola Kalennius, Giám đốc Nghiên cứu và phát triển R&D toàn cầu của Mercedes-Benz chia sẻ tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) ở Las Vegas đầu năm 2019 vừa qua rằng: “An toàn là triết lý cốt lõi của Mercedes và mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là không còn tai nạn giao thông. Công nghệ xe tự hành cùng các tính năng hỗ trợ tự động sẽ là chìa khóa để giảm thiểu tai nạn giao thông, bởi vì hầu hết các vụ tai nạn giao thông đều xuất phát từ lỗi của con người.”

3

 

Vì vậy, ý tưởng chính để hình thành nên chiếc Mercedes-Benz ESF Concept là trang bị cho nó khả năng tự hành nhờ trí thông minh nhân tạo được kết nối trực tiếp với cơ sở dữ liệu giao thông. Từ đó AI sẽ liên tục học hỏi và xử lý các tình huống một cách tốt nhất để không còn xảy ra thương vong khi đi xe. Bên cạnh đó, các tính năng an toàn mới cũng sẽ xuất hiện trên ESF Concept.

4

 

Hiện, các thông tin cụ thể về ESF vẫn đang được giữ kín. Tuy nhiên, chắc chắn chiếc xe sẽ sử dụng hệ thống lái tự động tiên tiến. Bởi vì theo vị giám đốc thì những thứ như lái xe tự động và hỗ trợ lái xe hiện đại đều là những yếu tố giúp giảm thiểu tai nạn giao thông.

5

 

Hiện tại vẫn chưa rõ ESF Concept 2019 được xây dự trên mẫu xe Mercedes-Benz nào. Cách đây 10 năm, Mercedes-Benz từng có một chiếc ESF Concept được phát triển từ Mercedes-Benz S-Class. Chiếc Mercedes-Benz S 400 Hybrid ESF Concept 2009 còn có tên gọi khác là xe thử nghiệm an toàn ESV (Experimental Safety Vehicle).

6

 

Chia sẻ thêm về chủ đề xe tự lái, Kalennius cho rằng không sớm thì muộn mỗi người cũng sẽ có một robot tài xế riêng. Đồng thời, những chiếc xe tự hành cấp độ 4 hoặc 5 (cấp cao nhất) ban đầu khi được thương mại hóa sẽ chỉ hoạt động như một dịch vụ di chuyển, phục vụ trong một khu vực nhất định với cơ sở hạ tầng đủ chuẩn. Sau đó dần dần quy mô mới có thể được mở rộng lớn hơn nhưng đó sẽ là thử thách lớn, cả về mặt chi phí lẫn công nghệ.

7

 

 T.H

Hoàng An | 09:25 12/02/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục