Mayweather có phải là tay đấm quyền anh vĩ đại?

18:18 Thứ tư 20/05/2020

"Độc cô cầu bại" Floyd Mayweather kết thúc sự nghiệp quyền anh với 50 trận toàn thắng. Nhưng khi nói anh là tay đấm vĩ đại trong lịch sử, nhiều tranh cãi vẫn diễn ra.

Sau 58 trận thượng đài, huyền thoại Mike Tyson thất bại 6 lần. Evander Holyfield cũng để thua 10 trận trong sự nghiệp. Trong khi đó, Mayweather là nhà vô địch nắm giữ kỷ lục 50 trận bất bại.

Đối mặt với thất bại

Trong suốt sự nghiệp, Mayweather chưa bao giờ nhận thất bại. Kỷ lục 50 trận toàn thắng khiến người hâm mộ cho rằng ngôi sao người Mỹ là người giỏi nhất. Nhưng nhìn lại, đối mặt và vượt qua thất bại là yếu tố luôn có ở các nhà vô địch trước đây.

Floyd-Mayweather-01

Mayweather (trái) nhận nhiều chỉ trích khi thượng đài với McGregor. Ảnh: The Newyork Times.

Mike Tyson - nhà vô địch trẻ nhất trong lịch sử quyền anh ở tuổi 20, từng nhận thất bại cay đắng trước Buster Douglas vào năm 1990. Nhưng đối với "Tay đấm thép", thất bại đầu tiên là một trong những trận đấu hay nhất vì giúp ông học cách chấp nhận và vượt qua khó khăn.

Đối với Deontay Wilder - cựu vô địch WBC hạng nặng, từng bất bại 42 trận trước khi thượng đài với Tyson Fury. Ở thời điểm đó, võ sĩ người Mỹ chọn đối thủ ngang tầm và biết được những rủi ro có thể phá chuỗi chiến thắng của mình, nhưng anh vẫn quyết định thượng đài và nhận thất bại đầu tiên.

Thất bại chưa bao giờ xảy ra với Mayweather, có thể vì "Độc cô cầu bại" quá mạnh hoặc đối thủ của anh chưa đủ tầm. Không có câu trả lời chắc chắn cho thắc mắc: "Mayweather so tài với đối thủ khi anh ta cần hay khi anh ta muốn?".

Nhà báo Yannis Mihanos của tờ Boxing News 24 nhận định: "Nhà vô địch đúng nghĩa không bao giờ cố gắng để chọn đối thủ mình muốn vì họ chấp nhận thử thách. Một số người sẽ tìm mọi lý do để trì hoãn khi thấy cuộc chiến đó nguy hiểm".

Đó cũng là lý do Mayweather nhận nhiều chỉ trích khi chọn Conor McGregor trở thành đối thủ trong trận đấu cuối cùng của anh. Liệu "Độc cô cầu bại" muốn đạt kỷ lục 50 trận bất bại nên chọn võ sĩ MMA để so tài?

Floyd-Mayweather-02

"Độc cô cầu bại" kết thúc sự nghiệp quyền anh với 50 trận toàn thắng. Ảnh: Fox Sports.

Xét về kinh nghiệm và kỹ năng quyền anh, Mayweather là người chiếm ưu thế. Trước khi trận đấu bắt đầu, người hâm mộ phần nào đoán được người chiến thắng. Ở thời điểm đó, McGregor là đối thủ mà ngôi sao người Mỹ muốn thượng đài, chứ không phải là người anh cần chiến đấu.

Phóng viên Chris Mannix của tạp chí Sports Illustrated từng chia sẻ: "Những huyền thoại như Muhammad Ali hay Sugar Ray Robinson đều có những trận thua trong sự nghiệp. Điều quan trọng là luôn sẵn sàng chiến đấu một cách tốt nhất".

Kỷ lục 50-0 có xác định nhà vô địch đúng nghĩa

Mayweather là một trong những võ sĩ quyền anh kiếm nhiều tiền nhất trong lịch sử. "Độc cô cầu bại" kết thúc sự nghiệp thi đấu với 50 chiến thắng, và số tiền lên đến 808 triệu USD.

Làng quyền anh thế giới không phủ nhận thành tích của Mayweather. Trước đó, Rocky Marciano được mọi người yêu mến bởi sức mạnh và kỷ lục 49 trận bất bại. Tuy nhiên, Mayweather là người phá vỡ kỷ lục, dù theo cách có thể bị chỉ trích. Nếu "độc cô cầu bại" trở lại thi đấu, kết quả có thể là 51-0 hoặc 50-1, trận thua đầu tiên liệu có thể phá hỏng sự nghiệp vẻ vang của Mayweather?

Nhiều người cho rằng một trận thua hay thậm chí là trận thua knock-out có thể khiến sự nghiệp của Mayweather bị ảnh hưởng. Điều đó không chỉ tác động đến sự tự tin mà còn là nền tảng anh xây dựng.

Theo nhà báo Mihanos, nhà vô địch thực sự sẽ đón nhận bất kỳ thử thách nào và chiến đấu với những đối thủ có thể mang lại cho họ giá trị. Nhà vô địch đúng nghĩa sẽ chọn chiến đấu ngay khi tỷ lệ thất bại cao hơn.

Floyd-Mayweather-03

Mayweather muốn trở thành huấn luyện viên quyền anh trong tương lai. Ảnh: Instagram.

Chiến thắng, nếu có được, sẽ rất vẻ vang. Nếu thất bại, họ vẫn được nhìn nhận là nhà vô địch. Đó cũng là những gì Sugar Ray Robinson làm khi ông có 19 trận thua trong sự nghiệp.

Ngày nay, điều đó không xuất hiện thường xuyên vì các nhà quảng bá xem võ sĩ như một khoản đầu tư. Trong tác phẩm "Binh pháp Tôn tử" của Tôn Vũ soạn thảo từng viết: "Có nhiều cách đánh bại kẻ thù, nhưng cũng có nhiều cách không hay. Chiến tranh không tốt đẹp, và cũng không công bằng".

Quyền anh không phải là môn thể thao công bằng nhất. Chiến đấu để không thua khác với chiến đấu để giành chiến thắng. Dù là cách nào, đó vẫn được ghi nhận là chiến thắng.

Đối với Mayweather, khi so tài với võ sĩ mạnh hơn, anh chiến đấu để giành chiến thắng. Nhưng để bảo vệ kỷ lục, ngôi sao người Mỹ sẵn sàng chọn đối thủ dưới tầm để không thua. Dù chiến thắng với nhiều cách khác nhau, Mayweather vẫn được ghi nhận thành tích.

Là võ sĩ quyền anh, Mayweather tạo được cảm giác đối kháng trong lòng người hâm mộ. Với 50 trận toàn thắng, dù có 25 trận đấu với đối thủ yếu hơn, đó vẫn là kỷ lục của "Độc cô cầu bại". Dù Mayweather có phải là tay đấm vĩ đại hay không, anh vẫn là một phần của lịch sử quyền anh thế giới.

Tuệ An - Zing.vn | 20:30 19/05/2020
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục