Maurizio Sarri sẽ cải tổ Chelsea triệt để như thế nào sau triều đại Conte?

22:52 Thứ năm 12/07/2018

Huấn luyện viên Antonio Conte dù đã dẫn dắt Chelsea giành được hai chức vô địch trong hai mùa nhưng lối chơi ông định hình cho The Blues không được đánh giá cao.

Theo thông tin mới nhất từ trang báo thể thao uy tín Sky Sports, HLV Antonio Conte đã bị ban lãnh đạo Chelsea sa thải. 

Conte đi, Sarri đến, Chelsea sẽ nhận được gì? - Bóng Đá

 Triều đại Conte đã kết thúc tại Chelsea.

Động thái này từ phía giới chủ tại sân Stamford Bridge dường như để dọn đường đón một cái tên người Ý khác, đó là Maurizio Sarri. Cựu chiến lược gia của Napoli cũng đã rất sẵn sàng đón nhận thử thách mới tại nước Anh.

Mặc dù trong thời gian ngắn ngủi 2 năm tại vị, HLV Conte đã giúp cho Chelsea có được 2 danh hiệu danh giá, trong đó có chức vô địch Premier League ngay trong mùa đầu tiên nắm quyền, nhưng dường như với sự thiếu kiên nhẫn đã trở thành thương hiệu từ bộ sậu tối cao của The Blues, cựu HLV tuyển Ý cũng không tránh khỏi kết cục như những người tiền nhiệm. 

Cần biết rằng HLV 48 tuổi này vẫn còn một năm trong hợp đồng hiện tại. Nói về vấn đề này trong mùa giải vừa qua, ông đã dứt khoát nhấn mạnh rằng bản thân muốn "tôn trọng" giao kèo đó, nhưng cũng hoàn toàn chấp nhận mọi quyết định của ban lãnh đạo đội bóng về tương lai của mình. Và quyết định đó thì ai cũng dự đoán được từ cuối mùa giải vừa qua.

Conte đi, Sarri đến, Chelsea sẽ nhận được gì? - Bóng Đá

 Sarri gần như chắc chắn là cái tên thay thế.

Vẫn biết rằng mỗi đời HLV mới luôn mang đến những cải tiến mới về cả lối chơi và thành tích cho sắc xanh thành London, nhưng với trường hợp của "Bố già" Sarri, người ta phải đặt ra dấu hỏi liệu ông có thể đóng vai trò người cải tiến thay cho người đồng hương hay không? Hay bản thân người đàn ông này mới là vấn đề của đội bóng mới?

Tuy nhiên, hiện tại các cổ động viên Chelsea hoàn toàn có thể trông đợi vào những sự "lột xác" mạnh mẽ của đội nhà dưới bàn tay của vị tân HLV.

Sơ đồ thi đấu

HLV Conte đã đạt được thành công nhất định với Chelsea nhờ áp dụng sơ đồ với 3 trung vệ, đồng nghĩa với sơ đồ ra sân ưa thích của ông là 3-4-3. Tuy nhiên thực tế diễn biến trên sân đấu thường chỉ ra rằng Chelsea thi đấu với sơ đồ 3-5-2. Sơ đồ này khiến cho tuyến giữa của đội bóng có thêm một nhân tố nữa để góp phần tăng tính ổn định và cầm trịch trận đấu.

Conte đi, Sarri đến, Chelsea sẽ nhận được gì? - Bóng Đá

 Sơ đồ của Conte đã bị nhiều đội bóng bắt bài. Ảnh: Squawka.

Cũng từ đây đã nảy sinh vấn đề nan giải, khi chỉ với hai cầu thủ trên hàng tấn công, nghĩa là Eden Hazard phải chơi ngay sau tiền đạo cắm Alvaro Morate hoặc Olivier Giroud. Điều này sẽ làm lãng phí kỹ thuật và tính đột phá của ngôi sao người Bỉ khi anh vốn tỏ ra hiệu quả nhất ở vị trí tiền đạo lệch trái. Nó cũng khiến cho cầu thủ chạy cánh trái Marcos Alonso thiếu đi sự đột biến do không có người phối hợp thường xuyên.

Ngay cả sự sắp xếp 3 trung vệ ở tuyến dưới cũng đã không còn thể hiện sự hiệu quả tối đa do các đội bóng tại Premier League luôn giỏi trong việc bắt bài chiến thuật. Và khi mọi đường bóng triển khai của Chelsea đều đến từ 3 cầu thủ này, việc bị "lộ bài" đã khiến cho họ gặp nhiều khó khăn.

Conte đi, Sarri đến, Chelsea sẽ nhận được gì? - Bóng Đá

 Napoli dưới thời Sarri luôn ưu tiên tấn công tổng lực.

Trong khi đó, Maurizio Sarri lại ưa thích sơ đồ 4-3-3, một sơ đồ quen thuộc với các cổ động viên Liverpool dưới thời Jurgen Klopp.

Sơ đồ này yêu cầu một tiền vệ trụ duy nhất giữ vững vị trí trong suốt trận đấu. Điều này cho phép hai tiền vệ con thoi (box-to-box) còn lại chơi tự do và cơ động trong việc hỗ trợ tấn công cũng như phòng ngự. Ngoài ra, 3 cầu thủ ở phía trên lại có dịp thoải mái gây rối với hàng thủ đối phương.

Chiến thuật

Một điều khiến cho Chelsea của Conte gây thất vọng đối với cổ động viên nhà trong mùa vừa qua, đó là lối tiếp cận trận đấu khá tiêu cực.

Conte đi, Sarri đến, Chelsea sẽ nhận được gì? - Bóng Đá

 Chelsea đã thua hoàn toàn về chiến thuật trước Man City vào mùa trước.

Ở trận làm khách trước Manchester City, The Blues lùi toàn bộ đội hình về sân nhà, chỉ để lại Hazard phía trên như một số 9 ảo. Điều đó đã làm cho thế trận của Chelsea bế tắc và vấn đề lọt lưới chỉ là thời gian.

Dĩ nhiên, chiến thuật này đôi lúc cũng tạo ra hiệu quả. Nhưng đối với các cổ động viên và ông chủ Roman Abramovich nổi tiếng khó tính, nó thực sự không đáng được phát huy.

Ngược lại, lối chơi mà Sarri áp dụng lại rất khác. Ông luôn khuyến khích hai hậu vệ cánh dâng cao tấn công như hai tiền vệ, còn hai cầu thủ chạy cánh tuyến trên lại bó vào trong nhằm tăng sự cơ động. Khi mất bóng, Sarri luôn yêu cầu các cầu thủ gây áp lực dữ dội nhằm lấy lại bóng nhanh nhất có thể, giống như cách Pep Guardiola làm với Man City. Còn khi sở hữu bóng, ông muốn các học trò chơi thật cơ động và tự do nhiều nhất có thể.

Thành tích thực tế

Conte đã tự mô tả bản thân là một "chuyên gia chiến thắng", và thực tế thì ông vẫn đúng. Chiến lược gia này đã cùng Juventus giành 3 chức vô địch Serie A và giành chức vô địch Premier League ngay mùa bóng đầu tiên, cộng với danh hiệu FA Cup vào mùa trước.

Conte đi, Sarri đến, Chelsea sẽ nhận được gì? - Bóng Đá

 Tuy tài năng, nhưng Maurizio Sarri lại chưa từng giành được danh hiệu lớn nào.

Đây cũng chính là một điểm mạnh của Conte so với Sarri, người chưa từng giành được một danh hiệu lớn nào trên cương vị HLV, nhưng người đàn ông 59 tuổi lại được bầu là "HLV xuất sắc nhất Serie A" mùa 2016-2017.

Dù sao đây cũng là điều mà các cổ động viên Chelsea phải lăn tăn, khi họ đã cho đi một "kẻ chinh phạt" đúng nghĩa để đổi lấy một người đang mòn mỏi đi tìm danh hiệu đầu tiên.

Minh Đức | 22:10 12/07/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục