Maurizio Sarri: Cuộc cách mạng nào cũng không dễ thành công

11:05 Thứ năm 29/11/2018

Đây là lúc giới chuyên môn dần “mổ xẻ” đâu là những khiếm khuyết trong cuộc cách mạng của Maurizio Sarri tại Stamford Bridge.

Triết lý chuyền bóng

Từ khi cựu HLV của Napoli đến với Stamford Bridge, Chelsea trở thành một trong những đội kiểm soát bóng, chuyền bóng hàng đầu Ngoại hạng Anh bên cạnh nhà ĐKVĐ Man City. Nhưng nhìn Chelsea thi đấu chúng ta sẽ thấy cách chuyền bóng của Chelsea khác hẳn Man City và dễ bị bắt bài hơn đội chủ sân Etihad.

 - Bóng Đá

 Chelsea bế tắc khi Jorginho im tiếng. Ảnh: Getty Images.

Cũng là đặt tiêu chí kiểm soát bóng lên hàng đầu nhưng cách làm của Man City là luân chuyển quả bóng khắp sân và qua đôi chân hầu hết các cầu thủ. Trong khi ấy người ta dễ dàng thấy được quả bóng từ các đợt lên bóng của Chelsea đều qua đôi chân của Jorginho, đó là lý do vì sao anh trở thành “vua chuyền bóng” tại Premier League.

Tuy nhiên, một ngôi sao mới chuyển đến từ Serie A nên lối chơi đôi lúc chưa hoà nhập 100% với bóng đá Anh. Từ Man United đến Tottenham, chỉ cần đối phương bắt chết Jorginho thì Chelsea cũng chẳng biết đá bóng bằng cách nào bởi cái gạch nối đã bị đối phương chặn đứng rồi.

Hazard không phải Messi hay Ronaldo

Tại Man City, Kevin De Bruyne tất nhiên được đánh giá cao nhất. Nhưng một khi ngôi sao người Bỉ không thể ra sân hoặc không đạt phong độ cao nhất thì những Leroy Sane, Raheem Sterling, Sergio Aguero, Bernardo Silva, David Silva hay Riyad Mahrez thay nhau toả sáng. Tương tự là ở Liverpool. Ai cũng biết Mohamed Salah là nhân vật số 1 tại Anfield. Tuy nhiên không vì vậy mà phủ nhận tầm ảnh hưởng của những Roberto Firmino, Sadio Mane hay thậm chí là Xherdan Shaqiri, Daniel Sturridge khi họ đã chia lửa cho ngôi sao người Ai Cập ở nhiều thời điểm.

 - Bóng Đá

 Hazard không thể một mình gánh vác Chelsea. Ảnh: Getty Images.

Trái lại ở Chelsea thì khác khi Eden Hazard đóng vai trò quá quan trọng. Anh là người lĩnh xướng lối chơi, tạo sự đột biến và cả ghi bàn. Một khi Chelsea cho các đối thủ thấy rõ điểm yếu của mình (lệ thuộc vào Hazard) thì việc bị đánh vào là điều dễ hiểu. Nên nhớ rằng Hazard chưa đủ tầm như Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi nên một mình anh khó thay đổi cục diện hay kéo cả tập thể đi lên.

Đá bóng không tiền đạo

Điều lợi hại của Man City là mối nguy hiểm của họ đến từ mọi nơi. Tuy nhiên các tiền đạo của họ vẫn có tiếng nói nhất định khi Sergio Aguero và Gabriel Jesus đều đóng vai trò then chốt trên mặt trận tấn công. Trong khi đó tại Stamford Bridge, HLV Maurizio Sarri đã chấp cả hàng tiền đạo so với các đối thủ khi Olivier Giroud và Alvaro Morata luôn cho thấy mình “chân gỗ” đến mức nào. Điều an ủi với Chelsea là Giroud dù không ghi nhiều bàn thắng nhưng khá may mắn trong khâu kiến tạo.

 - Bóng Đá

 Giroud và Morata chưa thể đáp ứng sự kỳ vọng của Chelsea.

Nhưng suy cho cùng điều đó cũng không làm CĐV Chelsea vui hơn khi các ngôi sao tiền đạo của họ chỉ là trò cười trước khung thành mà thôi. Dù Hazard và các vệ tinh khác ghi bàn không ít nhưng họ vẫn không là tiền đạo mục tiêu. Khi họ phải làm thay công việc của Gioud hay Morata thì khó đạt hiệu suất cao nhất. Và đấy là nguyên nhân khiến Chelsea dù kiểm soát bóng nhiều, sút nhiều mà đôi khi chẳng ghi được nhiều bàn thắng.

Không thừa nhận một điều rằng Chelsea đã lột xác ngoạn mục khi HLV Sarri đến đây. Nhưng mọi sự khởi đầu không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhất là một chiến lược gia lần đầu đến Anh làm việc. Với những khiếm khuyết còn đó, Chelsea khó cạnh tranh sòng phẳng với Liverpool hay Man City trong cuộc chiến tại Ngoại hạng Anh.

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

10:07 29/11/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục