Mauricio Pochettino: Người hùng và "tội đồ" cách nhau 5 tháng

18:58 Thứ tư 20/11/2019

TinTheThao.com.vnThành công tại Champions League mùa giải năm ngoái đã không thể giúp thuyền trưởng người Argentina "cứu vớt" chiếc ghế nóng của mình tại Tottenham.

"Mối tình" kéo dài 5 năm rưỡi giữa HLV Mauricio Pochettino và Tottenham Hotspur đã chấm dứt khi Gà trống ra thông báo sa thải thuyền trưởng người Argentina sau 12 vòng đấu Premier League 2019/2020. Quyết định này không khiến nhiều người bất ngờ.

Đội bóng bắc London sa sút không phanh kể từ đầu mùa với chuỗi 5 trận đấu không thắng gần nhất, đứng thứ 14 trên bảng xếp hạng, kém 20 điểm so với đội dẫn đầu là Liverpool. Đó là thành tích khó chấp nhận khi Tottenham vừa trải qua mùa giải năm ngoái thành công với việc lọt vào trận chung kết Champions League với The Kop.

Vậy điều gì đã xảy ra với Tottenham và bản thân chiến lược gia người Argentina? 

1. Đánh mất chính mình sau trận chung kết lịch sử

Pochettino từ người hùng hóa

Pochettino chia tay Tottenham sau chuỗi trận khởi đầu bết bát.

Pochettino và đội nhà gây bất ngờ lớn với giới chuyên môn khi lần lượt xuất sắc hạ gục các đối thủ, lội ngược dòng kịch tính trước Ajax ở bán kết để góp mặt ở trận đấu cuối cùng giải đấu số 1 châu Âu. Đó được xem như bàn đạp quan trọng giúp Gà trống bước sang trang sử mới.

Thế nhưng, kịch bản trên đơn giản chỉ tồn tại trên giấy. Với vị thế mới của mình, Tottenham đã không thể tận dụng thành công khi có khởi đầu kém cỏi. Thắng nghẹt thở 3-1 với Aston Villa, hòa 2-2 với Man City, thất bại 0-1 trước Newcastle United, bất phân thắng bại với Arsenal đến thắng lợi 4-0 trước Crystal Palace.....

Pochettino từ người hùng hóa

Đội bóng bắc London lọt vào chung kết Champions League 2019/2020. 

Chuỗi trận kém ấn tượng trên vô hình trung bộc lộ ra nhiều điểm hạn chế nơi Tottenham. Điều đáng bàn hơn cả, tinh thần thi đấu thiếu nhiệt huyết được thể hiện trên khuôn mặt các cầu thủ Gà trống.

Trong bối cảnh đó, Pochettino không thể vực dậy các học trò khi ông mâu thuẫn, cảm thấy "không hạnh phúc" với kế hoạch chuyển nhượng đội nhà. Đây được xem như điềm báo cho điều chẳng lành với câu lạc bộ thành London.

2. Phong độ sân khách tệ hại

Pochettino từ người hùng hóa

Hình ảnh nhạt nhòa nơi các ngôi sao Tottenham. 

Một ông lớn trong nhóm Big Six Premier League như Tottenham nhưng lại có thành tích tệ hại mỗi khi hành quân xa nhà. Kể từ chiến thắng 2-1 với Fulham vào Tháng Giêng, Gà trống không giành thêm bất kì thắng lợi nào trên sân khách với 13 trận ngay sau đó.

Trái lại, đoàn quân Pochettino nhận lấy 9 thất bại trên tổng số 13 trận đấu. Khi thành tích không được cải thiện, việc trảm tướng dường như là điều bắt buộc phải thực hiện.

3. Nội bộ lục đục

Pochettino từ người hùng hóa

Eriksen dường như sẽ rời khỏi Tottenham.

Đoàn kết được xem là chìa khóa quan trọng giúp Pochettino lèo lái thành công "con tàu" Tottenham xuyên suốt thời gian qua, dù đội nhà không sở hữu tiềm lực tài chính mạnh mẽ như các đại gia châu Âu khác. 

Bí quyết đó đã bị đội bóng bắc London đánh mất ở đầu mùa giải năm nay. Đầu tiên là trường hợp của Christian Eriksen. Tương lai mập mờ của tiền vệ người Đan Mạch khiến anh không thể tập trung 100% tinh thần chiến đấu, hệ lụy đến việc lựa chọn nhân sự đá chính của Pochettino.

Tiếp theo Eriksen, Jan Vertonghen, Toby Alderweireld và Danny Rose đều đánh tiếng mong muốn ra đi. Việc các trụ cột không toàn tâm toàn ý thi đấu, cùng việc phong độ của họ suy giảm khiến tình hình phòng thay đồ "dậy sóng", trở thành "mầm bệnh" đáng sợ với đội bóng bắc London.

Khoảnh khắc ấn tượng của Pochettino ở bán kết Champions League trước Ajax 

Anh Nguyễn | 12:20 20/11/2019
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục