Matthias Sammer: Gạch nối lịch sử của nước Đức

06:00 Thứ bảy 18/04/2020

Không chỉ được nhớ đến như là libero thực thụ cuối cùng của bóng đá Đức, Matthias Sammer còn trở thành một biểu tượng của bóng đá Đức thời kỳ mới, khi hai nửa Đông và Tây Đức hợp lại trong cùng một màu áo.

Nhắc đến Matthias Sammer, với tư cách là một cầu thủ, người ta sẽ nhớ ngay đến mùa hè Euro 24 năm về trước trên đất Anh. Khi đó, chàng libero mang áo số 6 của ĐT Đức đã có một giải đấu tuyệt vời đem về chiếc cúp vàng thứ ba cho người Đức ở sân chơi hàng đầu châu lục. Không chỉ chỉ huy hàng phòng ngự của ĐT Đức một cách xuất sắc, Sammer còn có hai bàn thắng cực kỳ quan trọng, một bàn mở màn chiến dịch Euro năm đó ở vòng bảng còn một bàn ấn định chiến thắng trước Croatia ở tứ kết để đưa tuyển Đức lên ngôi vô địch.

Hai bàn thắng của Sammer đến từ hai pha bóng băng lên đầy bất ngờ xuất hiện trong vòng cấm đối phương kết thúc những đợt tấn công chớp nhoáng đúng theo phong cách của một libero Đức vẫn thường làm. Với phong độ cực cao ở giải đấu mùa hè năm đó, Sammer không chỉ trở thành cầu thủ xuất sắc nhất của Euro mà anh còn giành được quả bóng vàng Châu Âu năm 1996. Những thành tích đã đưa anh trở thành một tượng đài của bóng đá Đức mãi mãi được nhớ tới.

 - Bóng Đá

 Cái tên Sammer đã đi vào lịch sử bóng đá Đức.

Tên tuổi của Sammer gắn bó với màu áo trắng của ĐT Đức và các CLB hàng đầu như Stuttgart hay Dortmund, nhưng không nhiều người biết Sammer thực ra lại là một cầu thủ Đông Đức trước khi thi đấu cho ĐTQG Đức thống nhất. Điều này thường không được nhớ tới bởi Sammer là một trong những trường hợp rất hiếm hoi cầu thủ Đông Đức chuyển sang thi đấu cho một CLB Tây Đức từ rất sớm. Sau ngày nước Đức thống nhất, các CLB Đông Đức gia nhập Bundesliga. Nhưng ngay mùa hè năm 1990, Sammer đã rời đội bóng quê nhà Dynamo Dresden để đến Vfb Stuttgart và rất thành công tại đây với chức vô địch Bundesliga năm 1992 cùng CLB này. Không những thế, sau 2 năm chơi bóng ở đó, anh còn trở thành cầu thủ Đông Đức đầu tiên xuất ngoại chơi bóng ở Serie A cho Inter Milan trước khi trở lại Đức và gắn bó sự nghiệp của mình trong màu áo vàng - đen của Dortmund.

Trước khi tới Stuttgart, Matthias Sammer đã rất nổi tiếng ở Đông Đức. Anh là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá phía Đông trong thế hệ của mình. Chơi bóng ở vị trí tiền vệ, Sammer cũng đã có được 6 bàn thắng trong 23 lần khoác áo ĐT Đông Đức từ năm 1986 đến 1990. Anh chính là người đã ghi hai bàn thắng cuối cùng của đội tuyển bóng đá Đông Đức trước khi sáp nhập vào tháng 9 năm 1990. Sau đó, anh thi đấu trong màu áo ĐTQG Đức thống nhất và là cầu thủ hiếm hoi thường xuyên được đá chính. Điều đặc biệt là sau khi gia nhập ĐT Đức mới với nòng cốt là những cầu thủ Tây Đức, Sammer bắt đầu được sử dụng như một libero, một vị trí rất đặc thù của bóng đá Đức trong những năm đó.

 - Bóng Đá

 Ông là thủ lĩnh đích thực ở ĐT Đức.

Tố chất thủ lĩnh, sự thông minh, nhãn quan chiến thuật xuất sắc đã giúp Sammer nhanh chóng thích ứng được với vị trí này và trở thành người kế thừa xuất sắc của những huyền thoại trước đó như Beckenbauer hay Matthaus. Chính sự chuyển đổi này đã đưa Sammer trở thành trường hợp thành công nhất của bóng đá Đông Đức thời kỳ sau thống nhất. Kể từ năm 1990, Sammer còn có thêm 51 lần khoác áo ĐTQG Đức thống nhất trước khi buộc phải giải nghệ năm 1998 vì chấn thương nghiêm trọng. Anh trở thành cầu thủ Đông Đức có số lần khoác áo ĐTQG Đức thống nhất nhiều nhất trong lịch sử.

Không những thế, sau khi nghỉ chơi bóng, Sammer còn trở thành một HLV, một nhà quản lý bóng đá xuất sắc được thừa nhận. Anh chính là người đã dẫn dắt Dortmund trong giai đoạn 2000-2004 mang đến chiếc đĩa bạc Bundesliga lần thứ 6 cho CLB vào năm 2002. Tháng 4 năm 2006, anh được bổ nhiệm làm Giám đốc kỹ thuật của Liên đoàn bóng đá Đức với trọng trách xây dựng hệ thống đào tạo và hệ thống chiến thuật mới cho bóng đá Đức. Những đóng góp lớn lao của Sammer đã được ghi nhận khi ĐTQG Đức lên ngôi vô địch thế giới tại World Cup 2014.

 - Bóng Đá

 Và giờ là một GĐKT tên tuổi ở Châu Âu.

Rời Liên đoàn bóng đá Đức, Sammer trở thành Giám đốc thể thao của Bayern Munich trong giai đoạn 2011-2016. Đây cũng là giai đoạn mà anh cùng Bayern Munich đạt đến thành tích vô tiền khoáng hậu với những danh hiệu liên tiếp đặc biệt là cú ăn ba huyền thoại năm 2013. Sammer đã khẳng định dấu ấn của mình trong việc hoạch định lại hướng đi cho đội bóng hàng đầu nước Đức sau một giai đoạn hỗn loạn dưới thời Jurgen Klinsmann, Louis Van Gaal trước đó.

Năm 2016, ông rời vị trí tại Bayern Munich do những lý do sức khỏe nhưng lại quay về làm cố vấn cho đội bóng cũ là Borussia Dortmund một năm sau đó để giúp cho đội bóng này vượt qua cơn khủng hoảng thời hậu Jurgen Klopp. Có thể nói trong vòng 30 năm kể từ ngày nước Đức thống nhất, Matthias Sammer đã đặt dấu ấn trong tất cả những sự kiện quan trọng nhất của bóng đá Đức. Anh trở thành trường hợp hiếm hoi của bóng đá Đông Âu thành công trên nhiều cương vị khác nhau ở môi trường mới. Nhờ những đóng góp của anh mà bóng đá Đông Đức đã không đi vào quên lãng, và chắc chắn Sammer sẽ được nhớ tới như là gạch nối cuối cùng của nền bóng đá này với hiện tại.

Long Win | 21:56 17/04/2020
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục