Matteo Guendouzi rồi sẽ trọn vẹn hơn Laurent Koscielny?

22:20 Thứ năm 11/10/2018

TinTheThao.com.vnKỳ chuyển nhượng mùa hè 2018, trong lúc các cổ động viên đang mong chờ Arsenal sẽ mang về những bản hợp đồng lớn nhằm phục vụ cho một cuộc tái thiết dưới triều đại của tân huấn luyện viên Unai Emery thì thật bất ngờ, thay vì sự xuất hiện của những ngôi sao, một tài năng trẻ đã được ban Lãnh đạo Pháo thủ ký hợp đồng từ câu lạc bộ Lorient tại giải Ligue 2 của Pháp.

Khỏi phải bàn về sự thất vọng của các cổ động viên vào thời điểm đó, thế nhưng qua từng trận đấu, bộ phận chuyển nhượng cũng như chính bản thân Matteo Guendouzi đã chứng minh rằng mọi ngờ vực về khả năng thành công và giá trị của bản hợp đồng này là hoàn toàn sai lầm. Thi đấu đầy đĩnh đạc, khác hẳn với phong cách thường thấy của các cầu thủ trẻ, anh đã dần chiếm trọn lòng tin từ Unai Emery và phần lớn các cổ động viên Arsenal.

Với sự khởi đầu ấn tượng, Matteo Guendouzi được hy vọng sẽ phát triển hơn nữa để trở thành một trụ cột của đội bóng trong tương lai không xa. Nhưng liệu anh có thể vượt qua những gì mà Laurent Koscielny, một người Pháp khác và cũng đến từ câu lạc bộ Lorient đã làm được cho pháo thủ trong những năm qua.

 - Bóng Đá

 Matteo Guendouzi đang đi trên con đường mà Laurent Koscielny đã trải qua.

Chuyển đến Arsenal từ Lorient, Pháp vào mùa bóng 2010-11, nhưng phải mất một tháng sau Laurent Koscielny mới có lần ra sân chính thức đầu tiên trong trận đấu với Liverpool tại thánh địa Anfield. Mặc dù có màn ra mắt không suôn sẻ khi anh là một trong hai cầu thủ phải nhận thẻ đỏ rời sân, tuy nhiên bằng tài năng và sự nỗ lực của chính bản thân, anh đã nhanh chóng khẳng định được chỗ đứng ở câu lạc bộ cũng như từng bước xây dựng được tên tuổi của mình tại giải bóng đá Ngoại hạng Anh.

Đỉnh cao chính là màn trình diễn ấn tượng trong chiến thắng của Arsenal trước Barcelona với tỷ số 211 ở lượt đi vòng 16 đội tại Champions League mùa 2010-11. Trải qua hơn 8 mùa bóng thi đấu trong màu áo Pháo thủ, anh đã ghi được 24 bàn thắng/317 trận, góp phần giúp Arsenal giành được 6 danh hiệu gồm 03 FA cup và 03 siêu cúp Anh.

Những công lao và đóng góp của Laurent Koscielny xứng đáng được ghi nhận. Thế nhưng việc anh không thể duy trì được sự ổn định trong lối chơi đã khiến cầu thủ người Pháp chưa bao giờ được xếp chung mâm với những hậu vệ xuất sắc của câu lạc bộ như Tony Adams, Sol Campbell, Lee Dixon, Kolo Toure,… Dưới thời Wenger, anh chính là nhân tố đem đến sự an toàn nơi hàng thủ, nhưng cũng chính anh là người đã không ít lần vô tình phá hỏng những công sức của đồng đội bằng những sai lầm ngớ ngẩn. Điển hình chính là pha phối hợp không tốt giữa anh với thủ thành Wojciech Szczęsny đã biếu không cho Birmingham City một bàn thắng và khiến câu lạc bộ phải nhận thất bại chung cuộc trong trận chung kết cúp liên đoàn mùa bóng 2010-11.

 - Bóng Đá

 Laurent Koscielny đã có một sự nghiệp thành công nhưng chưa trọn vẹn tại Arsenal.

Còn với Matteo Guendouzi thì sao? So với người đàn anh, cầu thủ 19 tuổi có xuất phát điểm và nền tảng tốt hơn hẳn. Mặc dù chỉ thi đấu cho một đội bóng không mấy tên tuổi như Lorient, nhưng anh đã là thành viên của U18, U19 và U20 Pháp. Sau màn chạy đà hoàn hảo ở các giải đấu giao hữu trước thềm mùa giải, anh đã được tân thuyền trưởng Unai Emery tín nhiệm và ngay lập tức điền tên vào đội hình xuất phát trong trận mở màn gặp đương kim vô địch giải đấu, Manchester City.

Những tưởng khi đối diện với các đội bóng lớn, anh sẽ bị choáng ngợp và không thể hiện được khả năng của mình. Nhưng vượt lên tất cả, anh đã có màn ra mắt tương đối ấn tượng. Điều đó đã giúp cầu thủ này tiếp tục được tin dùng trong những trận kế tiếp.

Trong 11 trận đấu đầu tiên trên tất cả các mặt trận của pháo thủ ở mùa giải mới, Matteo Guendouzi đã ra sân trong đội hình chính thức đến 7 lần, còn lại là 2 lần vào sân từ băng ghế dự bị và 2 lần anh không được huấn luyện viên sử dụng. Anh cũng đã có một lần nổ súng, đó là bàn thắng nâng tỷ số lên 3-0 trong trận đấu với Qarabag tại Europa League cup, đồng thời trở thành chủ nhân của danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất tháng 8 của Arsenal. Đó là một con số thực sự ấn tượng đối với một tân binh mới chỉ 19 tuổi.

 - Bóng Đá

  Với những gì đã thể hiện, Matteo Guendouzi sẽ sớm vượt qua những gì mà tiền bối Laurent Koscielny đã làm được cho câu lạc bộ.

Mặc dù trong thời gian gần đây, anh đã bị ngôi sao người Uruguay, Lucas Torreira lấy mất vị trí chính thức, nhưng rõ ràng một tương lai tươi sáng vẫn đang chờ đợi anh ở phía trước. Với những gì đã thể hiện, anh hoàn toàn có thể vượt qua những điều mà tiền bối Laurent Koscielny đã làm được, đồng thời có cơ hội tiếp bước những ngôi sao người Pháp như Henry, Pires, Vieira,… đi vào ngôi đền huyền thoại của câu lạc bộ.

(Bạn đọc: Đức Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

21:10 11/10/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục