Matteo Darmian: Vì cuộc đời còn có những giấc mơ

21:59 Thứ hai 05/12/2016 | 2

TinTheThao.com.vn“Hạnh phúc thay cho những ai dám mơ và sẵn sàng trả giá để biến giấc mơ trở thành hiện thực”. Câu nói ấy thật đúng với cầu thủ người Italia hiện đang khoác áo Manchester United, Matteo Darmian. Ở tuổi 27, anh vẫn đang cố gắng bước trên con đường để trở thành một hậu vệ cánh hàng đầu thế giới.

Matteo-Darmian-1

 Matteo Darmian trong màu áo đội tuyển Italia. Ảnh: Bleacher Report.

World Cup năm 2014 diễn ra tại Brazil. Huấn luyện viên Cesare Prandelli mang đến cho đội tuyển Italia những cái tên đã trở nên quen thuộc. Ở hàng thủ, những Barzagli, Chiellini dù tuổi tác đã cao, nhưng vẫn được thi đấu trọn vẹn cả ba trận đầu tiên. Thi đấu ở vị trí cao hơn một chút là một cái tên cũng dày dặn kinh nghiệm, Daniele De Rossi. Tất cả đều là những cầu thủ đã ở độ tuổi ngoài ba mươi, gắn bó với màu áo Azzurri từ rất lâu, và vẫn luôn được các tifosi yêu mến. Trong đội hình ấy, chỉ có một điểm khác biệt nơi hành lang cánh phải. Đó là sự xuất hiện của một hậu vệ còn khá trẻ, mà nhiều tifosi, dù là những người trung thành nhất, cũng chưa chắc biết rõ tên. Anh là Matteo Darmian!

Bước vào trận đấu đầu tiên với đội tuyển Anh, rất nhiều người yêu bóng đá Italia đã tự hỏi rằng, Matteo Darmian là ai mà có thể khiến huấn luyện viên Prandelli tin tưởng, để anh vào sân thay cho một Inagzio Abate đang ở đỉnh cao sự nghiệp. Câu hỏi ấy đã không phải tốn quá nhiều thời gian để tìm ra đáp án. Thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh phải, chàng cầu thủ mang áo số 4 mang đến rất nhiều điều bất ngờ. Những Raheem Sterling, Danny Welbeck dù rất cố gắng nhưng khi đối mặt với anh thì cũng phải lắc đầu ngao ngán. Đôi lúc, anh liên tục lao lên tấn công, giúp cánh phải của Azzurri trở nên vô cùng lợi hại. Những pha lật cánh của anh đã đem đến những cơ hội rõ rệt cho những Balotelli, Candreva đang bám sát vòng cấm. Nhìn cách Matteo Darmian thi đấu, công thủ toàn diện, ít ai biết được rằng chàng trai ấy vẫn còn vài tháng nữa mới bước sang tuổi hai lăm.

Rồi từ đây, những người hâm mộ Azzurri mới bắt đầu tìm hiểu về anh. Và họ biết được rằng để có thể cùng với đội quân thiên thanh tham dự World Cup 2014, Darmian đã trải qua một hành trình rất dài. Trưởng thành từ lò đào tạo của AC Milan danh tiếng và gắn bó với Rossoneri trong vòng mười năm, nhưng trong suốt chừng ấy năm, anh chỉ có đúng bốn lần ra sân cho đội bóng áo sọc đỏ đen. Anh còn quá trẻ, không thể cạnh tranh được với những Gianluca Zambrotta hay Inagzio Abate. Năm 2010, ở độ tuổi 21, anh quyết định rời ngôi nhà San Siro, để đến đảo Sicilia, thi đấu cho Palermo với hi vọng được ra sân nhiều hơn.

Thế nhưng, sự nghiệp của cầu thủ sinh ra ở Legnano vẫn chưa đẹp như anh mong muốn. Ở đội bóng mới, Darmian vẫn không phải là sự lựa chọn hàng đầu. Vậy là chỉ sau một mùa bóng ở xứ đảo mộng mơ, anh lại quyết định ra đi. Lựa chọn tiếp theo của anh là thành phố Turin, nơi có một Torino đang quyết tâm quay trở lại Serie A. Có lẽ khi ấy, anh cũng không ngờ rằng đó là một quyết định chính xác nhất của mình. Ngay mùa giải đầu tiên, anh đã giúp Il Toro thi đấu thăng hoa, giành suất lên hạng.

Dưới bàn tay nhào nặn của huấn luyện viên Giampietro Ventura, sau ba mùa bóng, Darmian ngày càng phát triển, trở thành hậu vệ hàng đầu ở Serie A, góp phần giúp Torino có những bước tiến đáng kinh ngạc. Mùa giải tiếp theo, đội bóng áo bã trầu đã xuất sắc đến với cúp châu Âu. Cùng với đó, chàng hậu vệ cánh phải cũng được vinh danh trong đội hình tiêu biểu của bóng đá Italia trong năm 2013. Dù đã được thừa nhận tài năng, nhưng anh vẫn cố gắng không ngừng, để vươn tới những ước mơ xa hơn. Và thành quả lớn nhất đã đến. Mùa hè năm 2014, Cesare Prandelli đưa anh đến với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, World Cup tại Brazil. Mặc dù sau đó, Italia bị loại ngay sau ba trận vòng bảng, nhưng Darmian vẫn là một trong những cầu thủ thi đấu hay nhất. Và cũng từ đây, sự nghiệp của anh trở nên tươi sáng hơn.

Trở về với Torino, anh tiếp tục giúp đội bóng thi đấu thăng hoa, tiến sâu tại Europa League. Ở Serie A, Il Toro cũng đem lại rất nhiều sự khó chịu với các đội bóng khác. Phong độ ngày càng lên cao, cái tên Matteo Darmian ngày càng trở nên cuốn hút với các đội bóng lớn. Chiếc áo của đội bóng thành Turin bây giờ đã quá chật với anh. Một năm sau khi tỏa sáng trên đất Brazil, chàng hậu vệ điển trai đã nói lời chia tay với nước Ý, để chuyển sang xứ sở sương mù thi đấu. Anh đã đáp lại lời mời của huấn luyện viên Louis Van Gaal để khoác lên mình màu áo đỏ của Manchester United, một đội bóng cũng đang quyết tâm tìm lại vinh quang xưa.

Đến với nước Anh, Darmian đã nhanh chóng để lại những ấn tượng. Với lối chơi vô cùng thông minh, khả năng phán đoán rất chính xác, anh đã chiếm được cảm tình của các cổ động viên trên sân Old Trafford. Họ liên tục hô vang tên chàng trai đến từ Italia trên khán đài. Họ kì vọng rằng anh sẽ cùng với Luke Shaw hợp thành đôi cánh vững chắc cho Manchester United trong vòng năm năm tới. Huấn luyện viên Van Gaal cũng rất vui mừng về sự hòa nhập tốt của cựu cầu thủ Torino. Ông đặt niềm tin vào anh nhiều hơn là “máy chạy” Antonio Valencia.

Thế nhưng, cuộc sống ở xứ sở sương mù lại không dễ dàng như Darmian vẫn nghĩ. Lối chơi của các đội bóng Anh vốn thiên về sức mạnh. Do được sử dụng quá nhiều, thể lực của hậu vệ người Italia ngày càng đi xuống. Huấn luyện viên Van Gaal vẫn tin tưởng anh, để anh vào sân thi đấu hết trọn vẹn hết trận này đến trận khác.

Và rồi, điều gì đến cũng phải đến. Ngày 4 tháng 10 năm 2015, Arsenal tiếp đón Manchester United trên sân nhà Emirates. Đây là trận đấu được đánh giá là rất khó khăn với đội chủ nhà, bởi đối thủ của họ tuy không còn mạnh như xưa, nhưng cũng sẵn sàng mang đến những ác mộng. Song, thực tế trên sân đã mang lại rất nhiều bất ngờ. Arsenal chơi tấn công ngay từ đầu, liên tục sử dụng những cầu thủ giàu tốc độ khoét vào cánh phải, vị trí của Matteo Darmian. Điểm yếu về thể lực của cầu thủ người Italia đã bộc lộ rõ. Khi hiệp thi đấu đầu tiên còn chưa kết thúc, đội chủ nhà đã dẫn trước với ba bàn cách biệt.

Sau trận thua ấy, vị thuyền trưởng người Hà Lan đã mất dần sự tin tưởng vào anh. Thêm một vài trận đấu được ra sân chính thức nữa, nhưng thể lực của hậu vệ cánh mà ông mới mang về đầu mùa hè vẫn không được cải thiện. Khi Valencia trở lại, cũng là lúc Darmian phải làm quen với băng ghế dự bị. Về cuối mùa giải, khi Valencia không thể thi đấu, ngài “Tulip thép” còn đặt niềm tin vào cầu thủ trẻ đồng hương Timothy Fosu-Mensah. Nhưng kể cả khi được trao cơ hội, cựu hậu vệ của Torino cũng không đem lại sự chắc chắn cần thiết.

Sự thất vọng tột cùng của các cổ động viên diễn ra vào ngày 10 tháng 4 năm 2016. Manchester United hành quân đến London thi đấu với đội chủ nhà Tottenham Hotspur. Phút thứ 68, thế trận trên sân vẫn diễn ra cân bằng, hai đội vẫn chưa thể xuyên thủng mảnh lưới đối phương. Bất ngờ, Timothy Fosu-Mensah gặp chấn thương, không thể tiếp tục thi đấu. Ngay lập tức, Matteo Darmian được tung vào sân. Đó là khởi đầu cho 20 phút đen tối nhất trong sự nghiệp của cầu thủ người Italia. Trong những phút còn lại, Tottenham bất ngờ dâng cao đội hình, liên tục tấn công vào cánh phải, nơi Darmian đang trấn giữ. Sau nhiều đợt hãm thành, chốt chặn ấy cũng bị phá vỡ. Đội chủ nhà có liên tục ba bàn thắng, đều xuất phát ở vị trí của cầu thủ mới được vào sân. Manchester United đã thua, huấn luyện viên Van Gaal rất tức giận. Với Darmian, anh không thể có một lời bào chữa về màn trình diễn của mình. Niềm tin của những ai từng kì vọng vào anh cũng đã không còn.

Bất chấp phong độ kém cỏi, Matteo Darmian vẫn là cầu thủ quan trọng trong đội hình tuyển Italia tham dự EURO 2016. Azzurri đã thi đấu rất hay, để lại nhiều ấn tượng đẹp với những người theo dõi giải đấu trên đất Pháp. Họ lần lượt vượt qua các đối thủ để tiến vào vòng tứ kết gặp “những cỗ xe tăng” Đức. Đáng tiếc thay, đội quân thiên thanh đã không thể vượt qua được chướng ngại ấy. Bản thân Darmian đã có một trận đấu đáng quên. Chính anh là người đá hỏng quả penalty cuối cùng trong loạt sút luân lưu đầy cân não, trước khi Jonas Hector mang về chiến thắng cho người Đức. Những ám ảnh từ trận thua ấy vẫn theo anh trong một quãng thời gian dài. Cùng với những biến chuyển trên băng ghế huấn luyện ở Manchester United, sự nghiệp của anh được dự báo sẽ rất khó khăn.

Cuối mùa bóng, Jose Mourinho thay thế Louis Van Gaal trở thành thuyền trưởng của đội bóng áo đỏ. Là một huấn luyện viên thích lối chơi phòng ngự, ông luôn đề cao sự chắc chắn nơi hàng hậu vệ. Theo một lẽ dĩ nhiên, ông không thích những cầu thủ có thể hình mỏng cơm, thiếu sự mạnh mẽ như Darmian. Sự nghiệp của cựu hậu vệ Torino coi như chấm dứt. Anh liên tục bị đồn rằng sẽ quay trở lại Serie A khoác áo những Inter Milan hay Juventus. Thế nhưng, bất chấp những tin đồn, anh vẫn ở lại, quyết tâm cạnh tranh một vị trí ở đội bóng chủ sân Old Traford. Anh không ngừng tập luyện, cải thiện khả năng tranh chấp của mình, và khát khao được vào sân, dù điều ấy vẫn còn giống như một giấc mơ xa vời.

Song, sau tất cả, giấc mơ ấy đã thành hiện thực. Cơ hội ra sân đã đến với Darmian theo một cách không ai ngờ nhất. Trận thua trước Watford, hậu vệ cánh trái Luke Shaw bị chấn thương. Huấn luyện viên Mourinho rất tức giận, cho rằng hậu vệ người Anh không quyết tâm thi đấu. Những mâu thuẫn ngày càng dâng cao, và vị thuyền trưởng người Bồ Đào Nha đã trao cơ hội cho một cầu thủ nhiều khát vọng hơn, đó là Darmian. Những nỗ lực của anh đã được người thầy khó tính ghi nhận. Cứ thế, ngay cả khi Shaw đã bình phục chấn thương, hậu vệ người Italia vẫn là sự lựa chọn hàng đầu nơi hành lang cánh trái. Từ chỗ là người thừa ở Old Trafford, anh đã lấy lại được niềm tin từ tất cả mọi người. Còn điều gì tuyệt vời hơn thế nữa?

Matteo-Darmian-2

 Matteo Darmian đang cố gắng khẳng định bản thân trong màu áo Manchester United. Ảnh: Mirror.

Matteo Darmian là một cầu thủ luôn ước mơ trở thành một cầu thủ hàng đầu thế giới, và dám làm tất cả để thực hiện ước mơ của mình. Việc rời bỏ một đội bóng lớn như AC Milan khi ấy là một điều khó có ai dám đánh đổi. Giờ đây, khi đang được khoác áo một đội bóng giàu truyền thống nhất thế giới, dù gặp khó khăn, nhưng anh không bao giờ biết từ bỏ. Tháng mười hai này, anh đã đón lần sinh nhật thứ 27 đầy hạnh phúc. Và chắc chắn, anh sẽ nỗ lực hết mình để niềm hạnh phúc ấy được kéo dài. Vì cuộc đời còn có những giấc mơ dành cho những ai dám mơ và đi theo giấc mơ ấy!

(Bạn đọc: Faro)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao việt Nam | 21:15 05/12/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục