Mateo Kovacic: Từ linh hồn của Nezzazuri đến kiếp dự bị ở Madrid

21:39 Thứ năm 21/01/2016

(TinTheThao.com.vn) - Từng được xem là viên ngọc quý của Inter Milan và là tài năng sáng giá bậc nhất của Croatia nhưng từ khi chuyển sang khoác áo Real Madrid tiền vệ 21 tuổi này trở nên lép vế trước các đàn anh ở tuyến giữa và dần trở nên nhạt nhòa trước ánh đèn của sân khấu Bernabeu.

Số 1 tại thành Milano

Mùa trước ở sân Meazza, không phải chủ công Mauro Icardi là nhân tố số 1 trong hành trình phục hưng đội bóng nửa xanh thành Milano mà là một cái tên khác: Mateo Kovacic. Tỏa sáng rực rỡ trong màu áo Dinamo Zagreb, tuy mới ở tuổi đôi mươi nhưng đôi chân của Kovacic đã làm điên đảo giới mộ điệu của nền bóng đá Đông Âu. Điều đó khiến BLĐ Inter đứng ngồi không yên và phải chấp nhận cái giá 15 triệu euro để có được tài năng trẻ này để tránh khỏi sự nhòm ngó của các ông lớn ở châu Âu.

Mateo Kovacic là bộ não của Inter Milan ở những mùa trước. Ảnh: Internet.

Sở hữu những phẩm chất của một tiền vệ hàng đầu với nhãn quan chiến thuật sắc bén, khả năng phát động tấn công cũng như kiểm soát bóng tốt. Ngoài ra Kovacic còn được trời phú cho cái chân trái điêu luyện và khả năng bứt tốc đáng gờm của mình. Anh thường xuyên có những pha đi bóng như xé gió, vượt qua hàng phòng ngự của đối phương rồi tung những pha chọc khe sắc như dao cạo hay thỉnh thoảng là những cú sút trái phá về phía cầu môn. Với tài năng như vậy, anh được giới chuyên môn đánh giá là một Pirlo mới của Serie A hay mỹ miều hơn là Messi của vùng Balkan.

Thách thức quá lớn

Một cầu thủ đầy tiềm năng như Kovacic thì lẽ dĩ nhiên Real Madrid không thể bỏ qua. Sau khi để Inter có được Kovacic từ Dinamo Zagreb cách đây 2 năm, Real đã phải chi thêm 20 triệu euro so với số tiền mà Inter Milan bỏ ra chiêu mộ Kovacic để có được anh. Ở tuổi 21, tuyển thủ Croatia đã là nhạc trưởng, là hơi thở của Nezzazuri. Anh cũng được xem là một trong những nhân tố chủ chốt trong kế hoạch phục hưng đội bóng sọc xanh đen thành Milan. Tuy nhiên, một Madrid đầy hoa lệ, một Bernabeu đầy những anh tài đã khiến Kovacic khó lòng từ chối.

Mateo Kovacic tỏ ra mờ nhạt trong màu áo Real. Ảnh: Internet

Mùa trước, anh là cầu thủ có số lần kiến tạo nhiều nhất của Inter. Các số liệu thống kê hết sức ấn tượng khi cứ 32 phút có mặt trên sân, Kovacic lại tạo cơ hội cho đồng đội ghi bàn. Anh trở thành một những cầu thủ có số lần kiến tạo cho đồng đội nhiều thứ 2 ở châu Âu, chỉ sau Mesut Oezil của Arsenal.

Nghiệt ngã thay kể từ khi chuyển đến đội bóng Hoàng gia. Anh chỉ là kép phụ nơi tuyến giữa, thậm chí anh chỉ là sự lựa chọn số 2 nơi hàng tiền vệ nếu như Modric, Toni Kroos hoặc James Rodiguez chấn thương thì cái tên được chọn thay thế sẽ là Isco chứ không phải anh. Kovacic tỏ ra khá lạc lõng và thiếu tự tin ở mỗi pha đi bóng, khác hẳn với hình ảnh tung hoành trong màu áo Nezzazuri trước đây.

Trong trận đại thắng Sporting Gijon ở vòng đấu vừa qua, Isco là người được thay vào sân khi Gareth Bale chấn thương. Chỉ khi Karim Benzema cũng dính chấn thương thì Kovacic mới có cơ hội. Và lần nào cũng vậy, anh thường phải chấp nhận kiếp dự bị trước dàn sao của Real. Nếu được thi đấu thì cũng chỉ là ở những phút cuối không ảnh hưởng nhiều đến tính chất của trận đấu nên hiếm khi anh thể hiện được những phẩm chất của mình.

Ở Real có không ít cầu thủ trẻ cập bến Bernabeu cũng đầy tài năng giống như Kovacic, có thể kể đến như Gago hay Asier Illarramendi,… Tuy nhiên, áp lực quá lớn khiến họ dần lụi tàn sự nghiệp ở đây. Bây giờ, ngoài việc chấp nhận dự bị và chờ cơ hội để thể hiện tốt nhất khả năng của mình, nếu không làm được điều đó, thì sự nghiệp bị hủy hoại là điều khó tránh khỏi và người ta lại tiếc rẻ cho một tài năng sáng giá của bóng đá Đông Âu.

(Bạn đọc: Phú Hải)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

21:09 21/01/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục