Mất 30 HCV, thể thao Việt Nam vẫn nhắm top 3 SEA Games 29

20:35 Thứ ba 03/01/2017

Dù bị cắt giảm nhiều nội dung thế mạnh, nhưng Việt Nam vẫn đủ sức cạnh tranh vị trí trong tốp 3 SEA Games 29, sẽ diễn ra tại Malaysia vào tháng 8 tới.

 

Tranh tài 26/38 môn

So với danh sách ban đầu gồm 34 môn gây phản ứng mạnh của các quốc gia trong khu vực, nước chủ nhà Malaysia cuối cùng đã bổ sung thêm 4 môn nữa là đấu kiếm, judo, muay và ba môn phối hợp. Như vậy, SEA Games 29 sẽ có 38 môn, 403 nội dung, nhiều hơn SEA Games 28 tại Singapore (36 môn và 402 nội dung thi đấu).

Danh sách các môn thi đấu được Malaysia chốt lại giúp cho Việt Nam và các quốc gia trong khu vực có thêm cơ hội giành HCV. Trong số 4 môn trên, Việt Nam có thế mạnh ở đấu kiếm, judo và muay. Ngoài ra, môn bóng đá nữ và futsal nữ sẽ trở lại cũng là một tin vui với Việt Nam.

20170103001256-ttvn1

 Việt Nam luôn có mặt trong tốp 3 SEA Games kể từ năm 2003 tới nay.

Tuy nhiên, cũng như những kỳ SEA Games trước, thường thì BTC nước chủ nhà sẽ có sự tính toán rất kỹ để hạn chế sức mạnh của các đối thủ. Việt Nam bị cắt nhiều môn thế mạnh như vật, cử tạ nữ, canoeing, rowing, thể hình, vovinam… Đặc biệt môn điền kinh sẽ cắt giảm nhiều nội dung quan trọng và là thế mạnh của Việt Nam.

Theo tính toán, với việc những môn trên không có trong chương trình thi đấu, đoàn thể thao Việt Nam mất khoảng 30 HCV. Tất nhiên, các quốc gia trong khu vực cũng rơi vào cảnh bị cắt giảm hàng loạt như Việt Nam, nhưng điều đáng nói là rất nhiều môn nằm trong hệ thống thi đấu của Olympic, đang được chúng ta đầu tư trọng điểm không được đưa vào chương trình thi đấu là một thiệt thòi và tác động không nhỏ tới kế hoạch chuẩn bị trong thời gian tới.

Khó trượt top 3

Trong bối cảnh bị cắt giảm nhiều nội dung thế mạnh, nhưng nhìn chung thành tích chung cuộc của thể thao Việt Nam vẫn không bị ảnh hưởng quá nhiều. Thực tế cho thấy, các nhà quản lý thể thao nước nhà luôn có sự điều chỉnh rất hợp lý nên trong suốt hơn 10 năm qua, kể từ kỳ SEA Games 2003 tổ chức trên sân nhà, Việt Nam chưa bao giờ bị “bật” khỏi tốp 3 đại hội. Hơn nữa, khó người khó ta, dễ người dễ ta, điều quan trọng là các nước chuẩn bị như thế nào cho SEA Games.

Ở sân chơi khu vực, hầu hết các quốc gia đăng cai đều dễ dàng giành vị trí số 1, quốc gia đứng thứ 2 thường là Thái Lan (nếu không phải là đội chủ nhà). Vị trí thứ 3 sẽ là cuộc cạnh tranh của Việt Nam, Malaysia và Indonesia.

Việt Nam gần như sẽ lại nằm trong tốp 3 quốc gia dẫn đầu SEA Games 29, nhưng ngoài việc hoàn thành mục tiêu này để khẳng định vị thế, theo ông Trần Đức Phấn, chúng ta vẫn luôn tham dự SEA Games kiểu “2 trong 1”, tức là chuẩn bị dài hơi cho các sân chơi lớn hơn như ASIAD hay Olympic.

“Ngay năm 2018 ASIAD sẽ diễn ra tại Indonesia và 2 năm sau nữa là Olympic 2020. TTVN đã có HCV ở Thế vận hội, nên phải phấn đấu bảo vệ và nâng cao được thành tích này. Kế hoạch tập huấn nước ngoài cho các đội tuyển đã có, bên cạnh đó là những vấn đề về chế độ, dinh dưỡng… cũng sẽ được ngành thể thao quan tâm ở mức cao nhất”, ông Phấn chia sẻ.

SEA Games 29 diễn ra từ ngày 19 đến 31/8/2017 tại Malaysia. Dự kiến, sẽ có khoảng 6.000 VĐV từ 11 quốc gia Đông Nam Á tham gia đại hội. 36/38 môn sẽ được tổ chức tại thủ đô Kuala Lumpur trong khi chỉ có Đua thuyền tổ chức ở Langkawi, Đua ngựa tổ chức ở Terengganu.

SEA Games 28 năm 2015 kết thúc với vị trí thứ nhất toàn đoàn thuộc về Thái Lan (95HCV), thứ nhì là Singapore (84HCV) và thứ ba là Việt Nam (73HCV).

Nguồn: VietNamNet
Bằng Lăng | 20:32 03/01/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục