Marseille, từ cơn khủng hoảng ở Ligue 1 đến trời Âu: Hãy ủng hộ Deschamps!

20:33 Thứ ba 13/03/2012

Chiến thắng ở lượt đi trước Inter Milan hóa ra là trận thắng duy nhất của Marseille trong một tháng rưỡi qua, và sau 4 trận thua liên tiếp ở Ligue 1 mà thậm chí không ghi nổi một bàn, một lần nữa HLV Didier Deschamps lại phải đối mặt với những chỉ trích và tiếng la ó từ chính các CĐV nhà. Trong tình cảnh nước sôi lửa bỏng ấy, liệu ai tin ông có thể làm nên điều thần kỳ nào ở châu Âu?

Với quãng thời gian đáng thất vọng vừa qua, theo logic, việc Deschamps và các học trò của ông đánh mất lợi thế ở lượt đi là điều chẳng có gì bất ngờ. Nhưng nếu như tất cả các cầu thủ Marseille dường như đã đi đến giới hạn của sự thất vọng và gần như chẳng còn chút sức sống nào, thì các CĐV của họ vẫn có lý do để tin tưởng, vì HLV của họ là Deschamps. Người đội trưởng của Marseille vô địch Champions League năm 1993, và 2 chức vô địch Ligue 1 khác. Người đã trở lại thành phố cảng vào năm 2009 với cương vị HLV và lập tức giải cơn khát danh hiệu đã tồn tại 18 năm, với 5 chiếc Cúp chỉ trong hơn 2 năm (1 chức VĐQG, hai Cúp QG và 2 Siêu Cúp Pháp). Người rõ ràng hiểu đội bóng đến tận gốc rễ, và không cần quá nhiều thời gian để giúp những lồng ngực sảng khoái của người hâm mộ thành phố cảng được hát vang bài ca chiến thắng.

HLV Didier Deschamps- Ảnh Getty

4 trận thua liên tiếp vừa qua đã lại một lần nữa đẩy Marseille của Deschamps xuống bùn đen. Nhưng nên nhớ rằng đây không phải là lần đầu tiên dưới triều đại của ông, biểu đồ phong độ của đội bóng thành phố cảng trượt xuống thấp đến thế. Vào tháng Chín năm ngoái, Marseille thậm chí tụt xuống đáy BXH Ligue 1, không thắng trong 9 trận liên tiếp, và những tiếng la ó đòi sa thải ông cất lên đều đặn mỗi khi đội nhà chơi tại Velodrome, nhưng trong khoảng thời gian đầu năm mới, một cuộc phản kích ngắn ngủi bỗng được mở ra. Mùa bóng đầu tiên tại Marseille, khi tất cả đều cho rằng Deschamps không thể tạo ra phép màu với cách biệt lên đến 9 điểm mà đội đầu bảng Bordeaux tạo ra, thì rốt cục ông lại đưa đội bóng đến chức vô địch. Trận lượt đi với Inter Milan, khi các khán giả Velodrome chỉ còn chờ tiếng còi mãn cuộc vang lên, thì Marseille lại ghi bàn và chiến thắng.

Deschamps và đội bóng của ông là như thế đấy: Luôn tiềm ẩn ý chí mãnh liệt, ngay cả khi đã rơi xuống tận cùng của nỗi thất vọng. Ngay cả khi kế hoạch nhân sự của Marseille bị xáo trộn liên tục trong 3 năm qua, thì Deschamps vẫn chèo lái nó một cách bền bỉ và đầy sự tin tưởng vào tương lai. Một ví dụ: Đáng ra Lucho Gonzalez đã phải được bán đi ngay trong mùa Hè để giảm gánh nặng quỹ lương và giúp Marseille tăng cường thêm một chân sút đẳng cấp cho Deschamps, nhưng phải chờ đến mùa Đông, Lucho mới ra đi, và người được đưa về lại là một tiền vệ công, Morgan Amalfitano. Deschamps vừa chống chọi với áp lực từ các CĐV, vừa giải quyết những mâu thuẫn với Giám đốc thể thao Jose Anigo, người đã không thực hiện đúng kế hoạch nhân sự mà Deschamps đề ra, và sửa chữa tất cả những lỗi chi tiết phát sinh trong quá trình vận hành Marseille.

Trận thắng Inter thực sự là một phép màu đến trong giai đoạn mà Marseille dường như đã bị vắt kiệt thể lực sau một giai đoạn đầu năm mới bền bỉ chiến thắng để thắp lại hy vọng trong cuộc cạnh tranh vương miện. Đó là quá trình mà ông Deschamps đã làm mọi cách để khích lệ tinh thần các cầu thủ, bằng các phát biểu trên báo chí và các bài tập với khối lượng khá nặng để duy trì sức mạnh cơ bắp. Một phương pháp giúp đội bóng được vực dậy trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng vì nền tảng của nó bị xáo trộn đáng kể vì nhiều lý do, chính Deschamps cũng không thể giữ Marseille ở trạng thái ấy được lâu hơn.

Nhưng các CĐV Marseille có thể tin rằng dưới tay Deschamps, đội bóng của họ sẽ không bao giờ là một đội bóng hèn nhát, và luôn biết cách đứng dậy từ trong bùn lầy. 4 thất bại liên tiếp và không ghi nổi một bàn thắng nào ở Ligue 1 thậm chí còn có thể khai phá nguồn sức mạnh to lớn khác vẫn được Deschamsp “viện” đến khi cần tạo ra một cú hích thật sự cho đội bóng. Đừng vội nói về một mùa giải vứt đi với Marseille, vì thực tế thì tại Ligue 1, khoảng cách giữa họ và tốp dự Champions League chỉ là 4 điểm, và tại Champions League, họ vẫn đang giữ lợi thế. Thậm chí, với những lần đứng dậy thần kỳ trước đây dưới triều đại Deschamps, nếu Marseille tiến sâu ở Champions League mùa này cũng không phải điều gì đó quá đáng ngạc nhiên.
Ban Cầm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục