Marseille, Rennes, St.Etienne, Toulouse: Miếng bánh và 4 con hổ đói

21:02 Thứ ba 07/08/2012

Dù được đánh giá khá cao ở mùa trước trong việc cạnh tranh một suất dự Europa League qua con đường Ligue 1, nhưng cuối cùng cả Marseille, Rennes, Toulouse lẫn St.Etienne đều không thành công.

Một suất dự Europa League là khả dĩ nhất với Marseille (trái) và Toulouse

Marseille bỗng nhiên rơi tự do trên BXH ở giai đoạn cuối mùa trước với 14 thất bại và chỉ có vé dự sân chơi danh giá thứ hai châu Âu nhờ việc đoạt Cúp Liên đoàn. Trong cuộc đua giành vị trí thứ 5 Ligue 1 mùa trước, Rennes, Toulouse và St.Etienne chiếm lợi thế áp đảo trước Bordeaux. Song, không một đội bóng nào thành công khi tự vứt bỏ cơ hội của chính mình, để Bordeaux tận dụng tối đa những vấp ngã ấy và đoạt chiếc vé quý giá.

Cho đến tận bây giờ, NHM Marseille, Rennes, Toulouse và St.Etienne vẫn chưa thể “nuốt trôi” thất bại ở mùa 2011/12. Họ muốn những đội bóng con cưng của mình phải chơi quyết liệt hơn, biết tận dụng từng cơ hội quý giá để chinh phục thành công một chiếc vé dự các Cúp châu Âu mùa giải tới. Nếu không phải Champions League, thì cũng phải là Europa League. Đó là mục tiêu số một.

Nếu những mùa trước đây, Marseille luôn được xếp vào nhóm ứng viên vô địch, thì năm nay, đội bóng thành phố Cảng không được đánh giá cao như vậy, bởi hai lẽ. Thứ nhất, HLV Didier Deschamps đã chia tay sân Velodrome và một Elie Baup đã xa công việc dẫn dắt hơn 2 năm lên nắm quyền bị đánh giá rất khó tạo nên bất ngờ. Thứ hai, đội hình của Marseille vốn đã mỏng, nay càng mỏng hơn khi nhiều trụ cột mất phong độ, đã rời sân Velodrome; còn những cầu thủ trẻ lại chưa đủ sức giúp đội nhà trụ lại hàng ngũ đại gia.

St.Etienne, một con hổ khác của làng túc cầu Pháp trong quá khứ cũng đang ấp ủ kế hoạch trở lại. Tuy nhiên, xét về mọi thứ, Quỷ xanh vẫn buộc phải chấp nhận một sự thật rằng, họ còn kém xa nhóm ứng viên vô địch và sẽ phải gồng mình mới đủ sức chinh phục một suất dự Europa League. Ưu thế của St.Etienne trong cuộc đua ở nhóm này là một đội hình ổn định nhất cùng HLV Galtier – người đã hiểu Quỷ xanh tới từng đường tơ kẽ tóc sau gần 20 năm gắn bó.

Trong khi đó, Rennes và Toulouse chỉ có thể tự trách mình vì để tuột mất tấm vé dự Europa League 2012/13 tưởng chừng đã nằm trong tầm tay. Tâm lý thi đấu là điều cả hai tên tuổi này cần phải cải thiện ở chặng đua nước rút để cụ thể hóa thành công những tham vọng của mình. Có những ngôi sao đã khẳng định được tài năng như M’vila (Rennes) hay Moussa Sissoko (Toulouse), nhưng họ cần thêm cả một chút may mắn để cán đích cuối cùng (mùa trước, Rennes và Toulouse có lịch thi đấu khó khắn nhất ở chặng nước rút).

Sẽ chỉ có một suất dự Europa League cho 4 “con hổ” đang khát khao thể hiện mình để quên đi nỗi thất vọng ở mùa 2011/12. Và Marseille, Rennes, Toulouse, St.Etienne sẽ cho thấy ngoài họ ra, không đội bóng nào xứng đáng giành vé đi sân chơi danh giá thứ hai châu Âu?

CON SỐ

5. HLV Antonetti đã dẫn dắt Rennes 5 mùa liên tiếp. Đó là khoảng thời gian dẫn dắt CLB chủ sân Route de Lorient lâu nhất của một HLV kể khi gia đình nhà Pinault thôn tính thành công đội bóng này.

10. Là thứ hạng thấp nhất của Marseille tại Ligue 1 trong vòng 11 năm trở lại đây.

35. Đã tròn 35 năm, St.Etienne không lọt được vào bất cứ một trận chung kết các Cúp Pháp nào.
Minh Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục