Maria Sharapova từ tuổi thơ cô đơn đến ngôi sao quần vợt

21:52 Thứ năm 27/02/2020

"Búp bê Nga" là cách thế giới gọi Maria Sharapova vì cô quá xinh đẹp để trở thành tay vợt, nhưng đằng sau gương mặt sáng ngời đó là một trái tim bằng thép.

Maria Sharapova, người đã đưa quần vợt nữ len lỏi vào từng ngôi nhà. Masha là bóng hồng của cả một thế hệ người xem tennis. Trong những năm đầu tiên bước ra ánh sáng, nhiều người không hiểu tại sao một gương mặt đẹp như tranh lại chọn nghiệp quần vợt.

Nhiều người đùa Sharapova vì lo lắng thế giới coi cô là một người đẹp chơi quần vợt chứ không phải một tay vợt chuyên nghiệp nên mới cố gắng tập hét. Tiếng hét mỗi khi thực hiện những cú đánh của Sharapova lên tới 105 decibel - ngang bằng âm thanh được tạo ra từ một chiếc máy khoan cầm tay.

Maria-Sharapova-03

Tiếng hét huyền thoại của Sharapova là kỷ niệm một thời của người yêu quần vợt. Ảnh: Pavel Golovkin.

Tuổi thơ cô độc

Thế giới đã mất quá nhiều thời gian ngắm nhìn Sharapova mà quên mất việc nhìn sâu hơn vào cuộc đời cô. Vẻ ngoài rực rỡ, danh hiệu chật kín phòng, tiền tài rủng rỉnh hơn phần lớn các đồng nghiệp nữ khiến Masha mang lại cho đa phần người hâm mộ trên thế giới cảm giác cô là nàng tiểu thư có mọi thứ trên đời.

Tuy nhiên, sự thật không đẹp như thế. Ngay từ năm 7 tuổi, Sharapova đã phải xa mẹ. Thời đó, phải vất vả lắm thì bố của Masha, ông Yuri Sharapov, mới đưa được cô con gái sang Mỹ học quần vợt. Mẹ Sharapova, bà Yelena, không thể cùng đi với hai bố con. Sharapova và bố đặt chân tới nước Mỹ với tổng tài sản là 700 USD tiền mặt và không một chữ tiếng Anh trong đầu.

Để con gái có thể theo học tennis, ông Yuri chấp nhận làm những nghề mạt hạng nhất. Ông rời nhà từ sáng sớm và trở về khi trời đã tối mịt. Suốt thời gian rất dài, Sharapova phải sống cô độc một mình: Không bố mẹ, bạn bè, những đồ chơi thông thường của một bé gái đang tuổi lớn.

Cuộc sống cô độc bóp nghẹt Sharapova. “Tôi cô đơn vô cùng”, Sharapova tâm sự. Vì không giỏi tiếng Anh, Masha hứng chịu khá nhiều áp lực và cả những lời miệt thị. Cuộc sống của cô quanh quẩn trong nỗi cô đơn, áp lực phải vươn lên, chịu đựng sự miệt thị, phải cố gắng để không phụ lòng bố. Phải hiếm lắm mới có một ngày ông Yuri được về sớm để cùng ăn cơm tối với con gái.

Bằng một cái đầu lạnh và trái tim nóng bỏng, Maria Sharapova đã chịu đựng tất cả, vượt qua áp lực để dần khẳng định mình. Những tiếng hét chói tai của cô dường như chứa đựng cả những ẩn ức thời chập chững sống ở nơi đất khách quê người. Nhớ về những ngày đó, Masha đôi khi vẫn tự hỏi bằng nghị lực và sức mạnh nào mà cô vượt qua được.

Maria-Sharapova-04

Cô bé Sharapova xinh xắn năm xưa. Ảnh: Beautifulrus.

15 tháng thách thức chính mình

Tuổi thơ đầy cô đơn và ẩn ức đã thử thách Masha, nhưng thách thức cuộc đời chưa dừng lại ở đó. Năm 2016, cuộc đời của Sharapova chịu một cơn địa chấn mạnh khi cô bị cấm thi đấu tới 15 tháng vì dương tính với chất cấm (meldonium). Sau khi Hiệp hội chống doping thế giới tuyên án, báo chí đã nỗ lực hết mình để ghi lại phản ứng của Sharapova và cố gắng tìm hiểu xem cô sẽ đối mặt với cơn ác mộng này thế nào.

Song nhiều tờ báo đã ra về tay trắng. Masha không có biểu hiện cụ thể nào để báo chí có thể khai thác. Phải đến mới đây, thông qua lời kể của bác sĩ Jerome Bianchi, những tháng ngày đầy bí ẩn - thời khắc mà Masha đối mặt và chiến đấu với 15 tháng ngồi chơi xơi nước - mới được tiết lộ.

Bianchi cho biết Masha chủ động hẹn gặp ông. Cô không buông bất kỳ lời than vãn hay tỏ thái độ chán nản mà bắt đầu ngay vào yêu cầu của mình: “Tôi không muốn kết thúc sự nghiệp thế này. Tôi muốn trở thành một Sharapova khác. Chúng ta cần làm một điều gì đó”.

Vậy là Masha bắt đầu những tháng ngày chiến đấu, không những chỉ để duy trì thể lực, cô thậm chí muốn trở nên mạnh mẽ hơn so với trước đó. Masha bắt đầu tập chơi đấm bốc, đạp xe, tập bơi lội cùng vận động viên Ariana Kukors.

“Tôi còn phát hiện Sharapova bắt đầu chạy bộ một mình. Tôi có thể chắc chắn trước đó, cô ấy chưa từng làm điều này. Masha không thích làm gì một mình sau khi đã trải qua tuổi thơ gần như chỉ ở một mình ngày này qua ngày khác”, ông Bianchi nói.

Maria-Sharapova-05

Tạm biệt "búp bê Nga". 

Điều quan trọng là Masha làm những điều còn rất mới lạ với cô bằng trạng thái tinh thần cực kỳ tích cực. “Cô ấy không làm để trả thù. Kể từ khi chấp nhận án phạt, Masha tự tách mình ra khỏi tennis. Cô ấy cười nhiều hơn, hay trêu đùa người khác. Cô ấy tận hưởng nhiều món ăn. Masha đã thật sự sống cuộc đời của mình”.

Không nhiều vận động viên trên thế giới có thể đối mặt với thách thức cuộc đời bằng tinh thần tích cực như Sharapova. Nó không chứng tỏ cô là người hồn nhiên mà trái lại, đó là bằng chứng cho thấy Sharapova là cô búp bê bằng thép. Một người có tinh thần chiến đấu cực kỳ mạnh mẽ mới có thể làm những gì lạ lẫm với mình bằng cảm giác tận hưởng chứ không hằn học.

Thực tế là chúng ta đã thấy Maria Sharapova trở lại không thể mạnh mẽ hơn sau khi án phạt kết thúc. Cô giành danh hiệu WTA đầu tiên sau 2 năm, trở lại top 25 thế giới và vào bán kết Pháp mở rộng. Cho dù không thể trở lại vị thế của người dẫn đầu thế giới quần vợt nữ, nhưng Sharapova vẫn là một trong những nguồn cảm hứng cho thế hệ vận động viên trẻ sau này.

Ẩn sau vẻ ngoài mong manh của một hoa hậu quần vợt là một Sharapova mạnh mẽ, bản lĩnh hơn chúng ta nghĩ rất nhiều.

Nguồn: Zing.vn
Kiều Phong | 18:06 27/02/2020
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục