Marcos Alonso: Đứng lên ở nơi mình vấp ngã

22:34 Thứ ba 07/03/2017

TinTheThao.com.vnMarcos Alonso đã từng thất bại tại Ngoại hạng Anh nhưng hiện giờ anh đã đứng lên ngay ở nơi mình vấp ngã.

Khi Conte quyết định chiêu mộ Alonso từ Fiorentina vào mùa hè 2016 với mức giá 23 triệu bảng, ai cũng nghĩ đó chỉ là vụ mua bán vội vã trong cơn nguy cấp của Chelsea. Tuy nhiên, từng bước một Alonso đã khẳng định được tài năng của mình để giờ đây, anh là nhân tố không thể thay thế trong sơ đồ 3-4-3 của Conte.

 - Bóng Đá

 Marcos Alonso đang thể hiện phong độ đáng kinh ngạc trong màu áo Chelsea. Ảnh: Daily Mail.

Alonso có bản lý lịch ấn tượng từ khi còn là một cầu thủ trẻ. Anh là thành viên của lò đào tạo Castilla của Real Madrid khi mới 9 tuổi. Năm 2008, anh bắt đầu được chơi tại Real Madrid Castilla và tầm 2 năm sau, Marcos Alonso có trận ra mắt đội một câu lạc bộ hoàng gia Tây Ban Nha. Tuy nhiên, cũng giống như Mata, Negredo hay rất nhiều tài năng trẻ khác, Alonso phải tìm bến đỗ khác để phát triển sự nghiệp. Anh bị bán sang Bolton Wanderers và ít nhiều thể hiện được tài năng của mình. Năm 2013, anh phiêu bạt sang Italia trong màu áo Fiorentina. Dù vậy, đến tháng 01/2014 anh lại chuyển sang Sunderland với một bản hợp đồng cho mượn kéo dài 6 tháng nhưng thi đấu không thành công và phải trở lại sân Artemio Franchi.

Tuy nhiên, dưới thời Vincenzo Montella và đặc biệt Paulo Sousa, Marcos Alonso đã tỏa sáng rực rỡ. Anh thi đấu 39 trận trên mọi đấu trường trong mùa giải 2015/16, ghi 3 bàn thắng và có 4 đường kiến tạo. Điều ấy khiến anh lọt vào mắt xanh của Conte và nhà cầm quân người Ý quyết định đưa anh về Stamford Bridge để phục vụ công cuộc tái thiết Chelsea.

Lần thứ ba trở lại nước Anh, Alonso vẫn không thoát khỏi những nghi ngờ về năng lực thực sự của bản thân. Thậm chí cái giá 23 triệu bảng với một cầu thủ còn khá vô danh như anh bị coi là “hớ nặng” với đội chủ sân Stamford Bridge. Tuy nhiên từng bước, từng bước một, Alonso đã khẳng định được giá trị và kể từ lần ra mắt gặp Arsenal vào tháng 9 năm ngoái, anh luôn là cái tên đầu tiên ở hành lang cánh trái của Chelea. Conte như vớ được vàng khi tìm thấy mảnh ghép tuyệt vời như Alonso, người có khả năng thống trị không gian tuyệt vời nhờ khả năng công thủ toàn diện. Thống kê mỗi trận chỉ ra rằng, Alonso là người di chuyển nhiều nhất Chelsea, với trung bình 12,5km, đồng thời cũng thực hiện nhiều pha nước rút hơn bất kỳ đồng đội nào khác, với 74 lần. 

Cầu thủ 26 tuổi người Tây Ban Nha là một cầu thủ thông minh. Anh rất giỏi trong những tình huống 1 đối 1. Thay vì lao vào, anh thường có xu hướng đoán hướng rê bóng của đối thủ rồi mới lao vào cản. Nhờ vậy mà những pha lấy bóng của anh nhìn rất gọn gàng và tinh tế.

Mấu chốt trong sơ đồ chiến thuật 3-4-3 của Conte là vị trí hậu vệ/tiền vệ biên của Alonso và Victor Moses. Sự cơ động của cặp đôi đa năng này giúp Chelsea vô cùng linh hoạt trong tấn công lẫn phòng ngự. Và theo những con số thống kê, thậm chí Alonso còn xuất sắc hơn người đồng đội ở hành lang đối diện. Từ đầu mùa đến giờ, Alonso có 13 pha dứt điểm (4 bàn thắng) trong khi đó, con số tương ứng của Moses là 11 (3 bàn thắng). Cánh trái do Alonso đảm nhiệm là hướng tấn công chủ yếu của Chelsea với 36% (cánh phải là 34%). Nó xuất phát từ sự năng động của Alonso, dù anh không xuất thân là cầu thủ chạy cánh như Moses. 

 - Bóng Đá

 Marcos Alonso là một phần giúp Chelsea đang bay cao ở Premier League mùa này. Ảnh: Daily Mail.

Hơn thế nữa, Alonso giống như lá bùa may mắn của Chelsea. “The Blues” đã giành chiến thắng 13 trận đầu đá chính của Alonso tại Premier League. Từ Juventus tới đội tuyển áo thiên thanh và giờ là Chelsea, Conte đều rèn giũa thành công những cầu thủ cho vị trí chạy cánh bên trái. Từ Kwadwo Asamoah, Mattia De Sciglio và giờ là Marcos Alonso. Điểm chung của những cái tên này đều là việc không ai nghĩ họ có thể thành công cho tới Conte xuất hiện, đặt vào trong hệ thống của ông, và biến họ trở nên phi thường. Với một nhà cầm quân giỏi dùng người như Conte, Alonso hứa hẹn sẽ tiến lên một tầm cao mới, trong màu áo đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha, thậm chí là trở lại Real Madrid, nơi đã ươm mầm tài năng của Alonso thời niên thiếu.

(Bạn đọc: Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao việt Nam | 21:45 07/03/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục