Marco Verratti: “Messi mới” của Paris Saint-Germain

14:16 Thứ hai 17/09/2012

Phút 38 trận PSG tiếp Toulouse đêm thứ Sáu, Marco Verratti vung chân phất bóng đầy cảm giác từ vạch giữa sân cho Javier Pastore băng lên đón và lốp bóng qua đầu thủ thành Ahamada. Khoảnh khắc tỏa sáng thiên tài ấy ghi một dấu mốc quan trọng trong sự trưởng thành của Verratti. Anh đã trở thành ngôi sao của sân Các hoàng tử.

Verratti lên tiếng đúng vào lúc đội chủ nhà bắt đầu bối rối vì không thể khoan thủng được hệ thống phòng ngự đầy cơ bắp của đối thủ. Không phải ngẫu nhiên mà Ancelotti đẩy các ngôi sao Bodmer, Chantome… lên ghế dự bị để đặt niềm tin vào một chàng trai 19 tuổi, HLV người Italia nhìn thấy ở cậu bé đồng hương hình ảnh của một “Pirlo mới” và dũng cảm trao cho anh cơ hội đá chính. Verratti không để người thầy của mình phải thất vọng, đã cho thấy dáng dấp của một thủ lĩnh khu trung tuyến ở trận thắng Lille 2-1 hôm 2/9 và trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong một tập thể toàn sao khi PSG bắn hạ Toulouse.

Bước chầm chậm thành sao

Ngày 18/7, PSG chính thức công bố giành được chữ ký của Ibrahimovic từ Milan, bản hợp đồng bom tấn được ví von như “nàng Mona Lisa”, cứ mỗi khi nàng nở nụ cười là bàn thắng và chiến thắng lại đến. Ít ai để mắt tới Verratti cũng gia nhập PSG với phí chuyển nhượng 11 triệu euro (cộng thêm 5 triệu tùy phong độ) theo bản hợp đồng có thời hạn 5 năm. Tài năng của Verratti đã nở từ rất sớm, anh được giới truyền thông gán cho nickname “Pirlo mới”, hay đôi lúc là “Messi vùng Abruzzo”. Anh còn được so sánh với Gianni Rivera, huyền thoại giành QBV năm 1969. Ở mảnh đất quê hương, chàng trai sinh năm 1992 được xem như một thiên tài nhưng lại quyết định gắn bó với CLB quê nhà Pescara vốn chỉ chơi ở những hạng đấu thấp từ Serie B trở xuống. 15 tuổi, Verratti có cơ hội gia nhập lò đào tạo AC Milan nhưng cha mẹ anh đã từ chối. Những năm sau đó, các đại diện Serie A ra sức mời mọc nhưng nhận lại chỉ là cái lắc đầu. Cho tới mùa hè 2012, vụ chuyển nhượng bất ngờ tới PSG khi mà ĐKVĐ Serie A Juventus cũng rất khát khao có anh được xem là mất mát lớn của Calcio, theo nhận định của Alessandro Grandesso, phóng viên thường trú của tờ Gazzetta dello Sport tại Paris.

Không phải Pastore, Verratti mới thực sự là “ông chủ” của PSG- Ảnh Getty

“Tôi đi từ từ để đến được đỉnh. Tôi luôn sẵn sàng đá chính nhưng nếu phải ngồi dự bị thì cũng chẳng vấn đề gì”, Verratti thản nhiên nói sau khi đóng vai trò chìa khóa mở ra chiến thắng đầu tiên trên sân nhà Parc des Princes. Những bước đi chầm chậm và khôn ngoan ấy đã xây dựng nền tảng vững chắc cho một sự nghiệp tươi sáng. Như chính Verratti thừa nhận, anh là một tifoso trung thành của Juve, thần tượng Del Piero và yêu Pirlo điên cuồng. “Ở vị trí của mình, Pirlo là người xuất sắc nhất thế giới. Nếu được gặp, tôi nhất định sẽ xin chụp ảnh cùng anh ấy”, Verratti phát biểu. Nhưng khi Juve gõ cửa và đưa ra lời đề nghị chuyển nhượng trị giá 9 triệu euro, Verratti đã từ chối bởi anh không muốn bị cái bóng của thần tượng che lấp. Và đó là lý do anh chọn Ligue 1 khi vẫn chưa chơi một trận nào ở Serie A.

May mắn cho Verratti là anh luôn được nuôi dưỡng trong môi trường bóng đá đậm tính cống hiến, mùa trước ở Pescara với HLV Zdenek Zeman luôn theo đuổi bóng đá sạch, mùa này là PSG với Ancelotti. Một vị trí trong đội hình tuyển Italia sẽ sớm được dành cho anh. Prandelli đã đưa anh vào sân trong trận giao hữu với đội tuyển Anh hồi tháng 8 và khẳng định như đinh đóng cột: “Trong 4-5 năm tới, vị trí Pirlo đang chơi sẽ được dành cho Verratti”.

Viên ngọc vẫn cần được mài giũa

Màn trình diễn của Verratti có thể làm đã mắt các khán giả nhưng với Ancelotti thì không. Đã đôi lần trên sân tập Camp des Loges, ông phải nhắc nhở cậu học trò phải tuân thủ chiến thuật của đội bóng. Và Carletto cũng không quá hạnh phúc sau pha kiến tạo siêu hạng hôm thứ Sáu, ông nói: “Tôi không thích Verratti chơi quá tự tin như thế ở vị trí của mình”.

Cựu HLV Milan đã đúng bởi ngoài những đường chuyền thông minh, Verratti đôi lúc để mất bóng và đặt hàng thủ vào trạng thái báo động. Ngoài ra, sự hưng phấn thái quá đôi khi khiến chàng trai 19 tuổi phạm lỗi không đáng có, chẳng hạn tấm thẻ vàng ở phút 36 trận gặp Toulouse, mùa trước anh cũng phải nhận 14 thẻ vàng và 2 thẻ đỏ.

Bóng đá Italia đang giới thiệu cho thế giới một lứa cầu thủ trẻ tài năng mới, với Verratti là tâm điểm, nhưng viên ngọc thô vẫn cần được mài giũa để tỏa ánh sáng long lanh đẹp mắt như nước biển Địa Trung Hải.

Hoài Trinh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục