Marcelino Garcia - Thầy tu khổ hạnh đội lốt 'ác ma' bóng đêm

08:49 Chủ nhật 05/11/2017 | 1

TinTheThao.com.vnValencia bước ra từ bóng đêm trở thành nỗi ám ảnh của các đội bóng tại La Liga. Bởi phía sau họ là một vị "thầy tu" có quyền năng của một ác ma bóng tối.

Hành xác như một thói quen

Sau mùa giải 2016/17, Valencia thay 3 HLV khiến đội bóng mất phương hướng và không thể định hình lối chơi. Khi Valencia chìm trong khủng hoảng và bị chỉ trích thậm tệ khi là một “máy nghiền” HLV thì Marcelino García đến với đội chủ sân Mestalla mang theo một sự kỳ vọng sẽ đưa Bầy dơi trở lại thời hoàng kim.

Marcelino García-Thầy tu khổ hạnh đội lốt ác ma bóng đêm - Bóng Đá

 Marcelino García luôn đặt thể lực lên làm tiêu chí đánh giá cầu thủ

Nhưng nếu mới gặp Marcelino García, bạn sẽ không muốn gần ông ta bởi trước bạn là một người đàn ông với vẻ ngoài lạnh lùng, kiệm lời và hiếm khi nào ông cười. Các cánh phóng viên tại Tây Ban Nha cũng không mấy hứng thú với Marcelino vì ông không muốn làm tâm điểm của truyền thông, ông chỉ trả lời những câu hỏi về chuyên môn, nhân sự và tình hình của đội bóng.

Rất ít thông tin về đời tư của Marcelino được tiết lộ. Thậm chí những câu trả lời của vị HLV 52 tuổi này cũng ngắn gọn đến độ hơi pha một chút cộc cằn và bất chấp. Và chính cầu thủ của Marcelino cũng ngán ngẩm với cách giao tiếp và huấn luyện của ông. Cụ thể trung vệ Gabriel đã chán nản thốt lên: “Cái thể loại HLV gì mà ác độc thế này!”

Có thể lý do để các cầu thủ ngán ngẩm Marcelino có thể do chính cách huấn luyện của ông. Với Marcelino, nền tảng thể lực và cân nặng là tiền đề để chiến thắng. Công việc đầu tiên mà các cầu thủ phải làm trước khi ra sân tập là bước lên bàn cân. Họ không được phép tăng lên một gram nào. Nếu bất cứ thành viên nào lên kí dĩ nhiên sẽ có hình phạt răng đe.

Marcelino García-Thầy tu khổ hạnh đội lốt ác ma bóng đêm - Bóng Đá

 Marcelino García chính là bí quyết thành công của Valencia

Ngoài ra các bài tập thể lực nặng luôn được HLV Marcelino dồn ép cầu thủ phải thực hiện thường xuyên. Các động tác tranh cướp bóng và bức tốc được các cầu thủ thực hiện xuyến suốt từ buổi tập này sang buổi tập khác. Và nếu nhìn vào cách chơi của Valencia chúng ta cũng đủ hiểu hiệu quả của các bài tập này.

Bầy Dơi luôn tận dụng từng giây để cướp bóng và chuyền nhanh nhất lên vòng cấm của đối phương với tốc độ điên rồ nhất. Giới truyền thông Tây Ban Nha gọi cách chơi của Bầy Dơi là Vertical (chiều thẳng đứng). Điều này không đồng nghĩa với việc Valencia chơi bóng dài mà họ hạn chế rê bóng và chuyền ngang.

Mục tiêu lớn nhất khi Valencia bước vào trận đấu là tranh đoạt bóng và phản công nhanh bằng mọi giá. Và dĩ nhiên họ luôn đề cao tính đồng đội. Vậy nên xin được gọi Valencia là một tập thể chơi bóng và thành quả thì chắc có lẽ ai cũng thấy. Bầy dơi đang đứng thứ hai trên BXH La Liga và chỉ thua Barca 4 điểm. Tính đến thời điểm mày Bầy Dơi đã có 12 trận bất bại và 32 bàn thắng.

Truyền cảm hứng cho những trái tim nguội lạnh

HLV Marcelino đã khiến không ít cầu thủ bất ngờ với phong cách của ông và ngạc nhiên với cả sự thay đổi của chính bản thân họ. HLV 32 tuổi đã thổi hồn cho Simone Zaza thoát khỏi những áp lực của anh tại West Ham. Và kết quả anh đang là chân sút trụ cột của Valencia hiện nay khi có 9 bàn thắng, chiếm 30% trên tổng số bàn thắng của toàn đội.

Marcelino García-Thầy tu khổ hạnh đội lốt ác ma bóng đêm - Bóng Đá

 Zaza hổi sinh với 9 bàn thắng kể từ đầu mùa

Thành viên thứ hai mà Marcelino truyền lại cảm hứng là tiền vệ Rodrigo Moreno, hiện anh cũng chỉ thua Zaza 1 bàn thắng mà thôi. Cái tên Rodrigo được xem như “bóng ma” ở những mùa giải trước. Mùa 2014/15 anh ghi được vỏn vẹn 3 bàn thắng, mùa 2015/16 khá hơn được 1 bàn là 4 pha lập công và màu 2016/17 anh cũng chỉ cố điền tên mình 7 lần trên bảng điện tử.

Nhưng chỉ tính riêng mùa này, anh đã có được 8 bàn và khả năng bùng nổ của tiền vệ 19 tuổi này vẫn rất tươi sáng. Một Valencia ghi bàn đều đều và luôn biết cách uy hiếp đối thủ đang trở thành thế lực mới tại La Liga mùa này.

Nhưng có một điều khiến truyền thông phải nể phục Marcelino chính là khao khát công hiến của ông. Không như những chiến lược gia ba hoa khác, ông luôn đặt mục tiêu cho tương lai gần và cố gắng hết sức để hoàn thành từng mục tiêu nhỏ đó.

Khi được hỏi về khả năng tranh chấp cúp của Valencia, HLV 52 tuổi đã thẳng thắng trả lời trên AS rằng: “Tôi là một người lạc quan, nhưng tôi không phải thầy bói. Tôi không đoán được tương lai giỏi như các bạn nghĩ đâu. Nhưng những gì tôi đã quyết thì sẽ cố gắng làm được. Valencia sẽ thắng theo từng trận đấu.”

Marcelino García-Thầy tu khổ hạnh đội lốt ác ma bóng đêm - Bóng Đá

 Rodrigo Moreno cũng hồi sinh mùa này

Nhưng có một điều khiến mọi người bất ngờ chính là chưa bao giờ Marcelino nhận công lao của mình trước mọi người. Câu cửa miệng cảu ông sau mỗi chiến thắng là: “Valencia thắng là có 1% may mắn, 99% còn lại là do cầu thủ làm tốt.”

Một người đàn ông lạnh lùng, kỷ luật và đôi khi hơi hà khắc nhưng ông lại là nhân tố chiến thắng của Bầy Dơi hiện nay. Có lẽ bạn nhìn vào Marcelino bạn sẽ nói ông là một vị thầy tu khổ hạnh, không biết vui vẻ là gì. Nhưng chỉ khi trên sân đấu, một Marcelino “ác ma” xuất hiện cứu Valencia thoát khỏi đêm trường khủng hoảng.

Câu chuyện về đội quân đầy tính kỷ luật của Marcelino sẽ vẫn còn tiếp diễn. Họ vẫn là chú ngựa ô mạnh mẽ tại La Liga mùa này. Cám ơn Valencia, họ đã làm cho giải VĐQG Tây Ban Nha bỗng dưng hấp dẫn hơn rất nhiều. Xin trích lời của thủ môn huyền thoại Canizares nhận xét về Valencia hiện tại: “Chuyện gì đang diễn ra vậy? Những thứ trên bảng xếp hạng thật sự điên rồ!”

Trang Ý - BongDa.com.vn - TTVN | 08:35 05/11/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục