Manchester United – Khi “Fergie Time” trở lại là một nỗi khiếp sợ

15:39 Thứ hai 02/10/2017 | 1

Sir Alex Ferguson luôn nói rằng những bàn thắng đến muộn là một trong những yếu tố định hình lên lịch sử của Manchester United.

Với người hâm mộ, đó là tác nhân xúc tác khiến trái tim của những Manucian luôn thổn thức trong hàng chục năm qua, là cầu nối cho tình yêu của biết bao người hâm mộ bóng đá đến với Quỷ đỏ. Trong suốt kỷ nguyên của Sir Alex Ferguson, người ta yêu Man United không phải chỉ vì lối đá hào hoa, gương mặt lãng tử của David Beckham, không phải chỉ vì tính cách ngang tàng tất cả vì đội bóng của Roy Keane, King Eric, cũng không phải chỉ vì những quỹ đạo bóng mà Ronaldo từng vẽ lên trên những thảm có khắp Xử sở sương mù, cũng không phải chỉ vì sự cần mẫn, chăm chỉ hay chuyên nghiệp của Paul Scholes, Darrent Flecher, Gary Neville…Người ta yêu United còn bởi tinh thần chiến đấu quật khởi, không đầu hàng của đội bóng xuyên suốt lịch sử giải đấu mà những bằng thắng đến muộn là minh chứng rõ ràng nhất cho điều này.

Tuy nhiên, sau kỉ nguyên của Sir Alex Fegurson, Quỷ đỏ dường như đã có lúc đánh mất đi điều này. Bàn thắng muộn không đến là hệ quả tất yếu của việc đội bóng không có được sự tự tin cũng như sự quyết tâm cần thiết. Những đôi chân thi đấu trên sân không còn tin tưởng vào khả năng của chính bản thân mình khi đằng sau họ Sir Alex không còn đứng ở đó, để rồi người ta phải chứng kiến hàng loạt những chiến binh, những người con là biểu tượng của đội bóng phải lần lượt ra đi khoác lên mình một màu áo mới. Điều này tiếp diễn, trái tim của các Manucian nhiều lúc nhói đau cho đến khi một người đàn ông đến từ vùng ngoại ô Lisbon xuất hiện.

Sir Alex Ferguson chắc hẳn cũng vô cùng ấn tượng với cái cách mà đội quân của Jose Mourinho đã bắt đầu mùa giải năm nay. Không cần phải là những cuộc lội ngược dòng đầy ấn tượng được tạo ra trong kỷ nguyên của Sir Alex, nhưng những gì mà Man United đang thể hiện khiến người ta cảm nhận được về một vị thế của đội bóng cửa trên đầy chắc chắn với khả năng điều khiển được cuộc chơi và thậm chí còn có thể tung đòn kết liễu vào chính thời điểm mà đối thủ thể hiện những cố gắng cuối cùng để cứu vãn lấy trận đấu – thời điểm cuối trận.

 - Bóng Đá

 Niềm vui đang trở lại với Old Trafford theo cái cách mà những Manucian mong đợi nhất - Ảnh minh họa.

Man United đã có được 20 bàn thắng trong mùa giải này với một nửa trong số đó đến tại thời điểm phút 80 hoặc muộn hơn. Tại Old Trafford tuần trước trong cuộc tiếp đón Everton, những bàn thắng của Mkhitarian vào phút 83, Lukaku phút 89 và quả penalty thành bàn của Anthony Martial vào những phút bù giờ đã nhấn chìm mọi hy vọng có điểm của Everton, và đẩy “The toffees” chìm sâu hơn nữa vào những tháng ngày khủng hoảng.

Kết quả đạt được ấy không phải đến một cách ngẫu nhiên, mà đấy là thành quả của quá trình đấu tranh trong việc thay đổi tư duy chiến thuật mà Jose Mourinho áp dụng với đội bóng. Ông chấp nhận thay đổi mình từ việc là một huấn luyện viên đầy tính thận trọng luôn cố gắng bảo toàn thành quả mà đội bóng đạt được sang một huấn luyện viên hào sảng nhưng vẫn đầy chắc chắn và sẵn sàng nhấn chìm đối thủ trong những thời điểm quyết định.

Tại sao Mourinho lại chấp nhận thay đổi một thứ mà dường như đã trở thành thương hiệu của bản thân mình như vậy? Không phải chỉ vì kết quả mà đội bóng đạt được ở giải Ngoại hạng là không tốt với vị trí thứ 6 chung cuộc cùng 54 bàn thắng sau 38 vòng đấu ( đội bóng ghi được ít bàn thắng nhất trong top 7 đội dẫn đầu), cũng không phải chỉ vì những con người đầy chất lượng mà đội bóng có được sau kì chuyển nhượng mùa hè, mà bởi dường như, Mourinho đã thực sự yêu Man United mất rồi. Ông chấp nhận thay đổi vì đây mới chính là thứ bóng đá mà Câu lạc bộ hướng tới, đây mới chính là thứ bóng đá mà các Manucian ngày đêm mong ngóng sẽ trở lại trên thảm cỏ Old Trafford xanh mượt, trở lại trên đôi chân của các cầu thủ. Và Mourinho cho đến thời điểm này của mùa giải, đã thực sự làm được điều đó, những bàn thắng đến muộn cũng là kết quả tất yếu khi mà đội bóng đã trở lại đúng với thương hiệu và bản sắc của mình. Đây là điều khiến các đối thủ lại phải run sợ khi nhắc đến cái tên Manchester United. Nếu bạn vẫn chưa tin, hãy cùng nhìn vào cái cách mà Mourinho đã thay đổi để biến “Fergie time” trở lại là nỗi ám ảnh đối với mọi đối thủ.

Cũng cùng là Everton nhưng vào trận đấu diễn ra vào tháng 12 năm ngoái. Vào thời điêm đang dẫn trước đối thủ 1-0, Mourinho quyết định rút Mkhitarian ra nghỉ và thay vào đó là Fellaini. Cuối cùng, MU mất hai điểm với tình huống sai lầm đáng trách của Fellaini tạo ra quả penalty thành bàn của đối thủ. Trong tuần tiếp theo, trong trận đấu với Tottenham tại Old Trafford, với bàn thắng vượt lên dẫn trước của Mkhitarian, Mourinho quyết định để Mkhitarian và Ander Herrera ra nghỉ và thay vào đó lại là Fellaini và một hậu vệ là Eric Baily. Kết quả cuối cùng MU thắng 1-0 trong một trận đấu mà phía bên kia chiến tuyến, Harry Kane và các đồng đội không thể hiện được nhiều, trận đấu với MU có lẽ là trận đấu nhạt nhòa nhất trong mùa giải thăng hoa của họ.

 - Bóng Đá

 Sự thay đổi trong toan tính chiến thuật của Mourinho đã khiến MU trở lại đúng với hình ảnh của mình- Ảnh minh họa.

Đấy là một vài ví dụ tiêu biểu cho những toan tính chiến thuật của Mourinho trong mùa giải trước. Còn bước vào mùa giải năm nay, khi đã dẫn trước Everton 2-0 ở vòng 5 Ngoại hạng Anh, Mourinho vẫn quyết định có sự điều chỉnh ở hàng tấn công khi rút Mkhitarian ra và thay vào đó là Anthony Martial, kết quả Anthony Martial chơi cực hay như tất cả những lần anh được vào sân từ băng ghế dự bị trong mùa giải năm nay và ghi bàn thắng thứ tư trong những phút bù giờ để dập tắt mọi hy vọng của đối thủ.

“Fergie time” đã thực sự đã trở lại, không chỉ còn là ở trong hoài ức của các Manucian hay manh nha một vài lần xuất hiện trong một số trận đấu ở các mùa giải trước. Mà đã như trở thành một thực thể mà người hâm mộ Quỷ đỏ có thể cảm nhận được là nó sẽ đến, sẽ xảy ra trong từng trận đấu; khắc sâu trong tim những chiến binh khoác trên mình màu áo đỏ rực lửa, và là nỗi ám ảnh thực sự trong tâm trí của mọi đối thủ mặc dù phía bên đường pitch không còn là hình ảnh một người cha già mặt đỏ gay chăm chú nhìn vào đồng hồ mỗi khi trận đấu bước vào những giây phút cuối cùng.

(Bạn đọc: Tuấn Việt Hà)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể Thao Việt Nam | 15:10 02/10/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục