Manchester City thất bại, tương lai nào chờ đợi Pep Guardiola

19:08 Thứ năm 18/04/2019

TinTheThao.com.vnNhư vậy, một lần nữa Manchester City dưới triều đại của Pep Guardiola lại thất bại trong việc giành chiếc vé tham dự vòng bán kết UEFA Champions League. Tưởng như điểm tựa Etihad sẽ giúp nửa xanh thành Manchester hiện thực hóa tham vọng của mình, thế nhưng phong độ quá xuất sắc của Son Heung-min và các đồng đội đã khiến đoàn quân của chiến lược gia người Tây Ban Nha phải ôm hận. Với thất bại này, liệu tương lai của Pep tại sân vận động Etihad có còn được đảm bảo?

Manchester City vốn chỉ là một câu lạc bộ hạng trung bình khá của bóng đá Anh, thế nhưng tất cả đã thay đổi nhanh chóng kể từ thời điểm đội bóng chính thức thuộc sở hữu của tập đoàn Abu Dhabi United vào tháng 8 năm 2008. Với nguồn tài chính dồi dào cùng tham vọng biến nửa xanh thành Manchester trở thành một thế lực thực sự của bóng đá Châu Âu và thế giới, các ông chủ người Ả Rập đã đầu tư một khoản tiền khổng lồ nhằm đem về những ngôi sao hàng đầu thế giới về sân Etihad.

 - Bóng Đá

 Thất bại trước Tottenham lại khiến Manchester City lỡ hẹn với Champions League.

Lần lượt những Robinho, Carlos Tevez, Emmanuel Adebayor, Kolo Toure, Samir Nasri, David Silva, Sergio Aguero, Raheem Sterling,… cập bến Man City. Với đoàn quân hùng hậu ấy, thế nhưng trải qua 9 năm (2008 đến 2016) dưới sự dẫn dắt của những Mark Hughes, Roberto Mancini cho đến Manuel Pellegrini, The Citizens cũng chỉ đem về phòng truyền thống của mình vỏn vẹn có 5 danh hiệu (2 Premier League, 1 FA cup, 1 cúp liên đoàn và 1 siêu cúp Anh). Tại các cúp Châu Âu, thành tích cao nhất của họ cũng chỉ là lọt vào bán kết Champions League mùa 2015/2016. Với các ông chủ người Ả Rập, đó thực sự là một cuộc cách mạng thất bại, bởi không chỉ không khẳng định sức mạnh ở trời âu, mà ngay cả việc xác lập được sự thống trị tại Ngoại hạng Anh, họ vẫn chưa làm được.

 - Bóng Đá

  Dưới sự dẫn dắt của Pep, Manchester City đã thực sự vươn lên một tầm cao mới.

Và đó là lý do để Manchester City kết duyên với Pep Guardiola, người khi đó đang dẫn dắt đội bóng số 1 Bundesliga, Bayern Munich. Với bản thành tích hoành tráng đã được xác lập tại La Liga và Bundesliga, đặc biệt là 2 Champions League, 2 FIFA Club World cup, 2 siêu cúp Châu Âu cùng Barcelona và 1 siêu cúp Châu Âu, 1 FIFA Club World cup cùng Bayern Munich, Pep được kỳ vọng sẽ giúp nửa xanh thành Manchester thiết lập sự thống trị ở các giải đấu trong nước, đồng thời giúp đội bóng vươn tới đỉnh cao tại đấu trường châu Âu.

Dẫu vậy đời không như là mơ, mặc dù vẫn được Ban Lãnh đạo câu lạc bộ tạo điều kiện mang về những bản hợp đồng chất lượng và phù hợp với hệ thống chiến thuật mà nhà cầm quân người Tây Ban Nha mong muốn như Ilkay Gundogan, Leroy Sane, tiền đạo Nolito, thủ môn Claudio Bravo từ La Liga và trung vệ đắt giá nhất Giải ngoại hạng John Stones, thế nhưng tính cạnh tranh và sự khác nhau về môi trường giải đấu đã khiến Pep Guardiola gặp khó khăn trong quá trình thích nghi. Hệ quả là cựu HLV Barca lần đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân phải trải qua cảm giác trắng tay trên mọi đấu trường, tệ hại hơn ở Premier League, họ chỉ xếp thứ ba chung cuộc và cách đội vô địch Chelsea đến 15 điểm, trong khi tại Champions League, họ phải dừng bước sớm ngay tại vòng 1/16 trước AS Monaco.

Thấm nhuần triết lý bóng đá tại xứ sở sương mù, bước sang mùa 2017/2018, cộng với việc tiếp tục được đưa về với những bản hợp đồng giá trị bao gồm: Aymeric Laporte, Benjamin Mendy, Kyle Walker, Bernardo Silva, Ederson Moraes, Danilo, Pep đã biến Manchester City trở thành một cỗ máy hủy diệt thực sự, hàng loạt kỷ lục của bóng đá Anh bị phá vỡ. Man City dưới sự dẫn dắt của HLV sinh năm 1971 bắt đầu công cuộc thâu tóm danh hiệu khi họ giành được ¾ danh hiệu ở các giải đấu trong nước (gồm Premier League, Carling cup và siêu cúp Anh). Dẫu vậy, tham vọng trời âu vẫn là một cái gì đó quá xa vời khi các học trò của ông đã không thể vượt qua được đội bóng đồng hương, Liverpool và dừng bước ngay tại vòng tứ kết.

 - Bóng Đá

 Nhưng điều đó chỉ được thể hiện ở các giải đấu quốc nội.

Mùa này, ngoại trừ danh hiệu Carling cup mà đội bóng đã giành được, mọi thứ vẫn đang nằm trong sự kiểm soát của Pep. Thế nhưng đó chỉ là về mặt lý thuyết bởi tại Premier League, họ vẫn đang tạm thời xếp thứ 2 sau Liverpool (thua 2 điểm và thi đấu ít hơn 1 trận), trong khi đó ở FA cup, đội bóng phải đụng độ đối thủ khó chơi, Watford. Nếu không nhanh chóng đứng dậy sau cú sốc Champions League, rất có thể thầy trò Pep Guardiola sẽ lâm vào tình cảnh khốn đốn trong thời gian tới.

Đây đã là mùa giải thứ ba Pep tại vị ở Etihad. Bằng tài năng của mình, chiến lược gia Tây Ban Nha đã giúp Manchester City thay đổi rất nhiều. Vị thế, tầm vóc và sự hình thành một thứ mà người ta vẫn thường gọi là đẳng cấp của đội bóng lớn. Nhưng chừng ấy vẫn là chưa đủ. Hơn nửa tỷ bảng mà các ông chủ chi ra trong 3 năm qua chỉ được đổi lại bằng các danh hiệu quốc nội. Lòng kiên nhẫn của các ông chủ sắp đến điểm tới hạn, Pep có thể giúp nửa xanh thành Manchester thống trị các giải đấu trong nước, nhưng sẽ thật vô nghĩa khi lần thứ hai liên tiếp Manchester City phải dừng bước ngay tại tứ kết Champions League bởi một đội bóng đồng hương.

 - Bóng Đá

 Giờ đây tương lai của Pep Guardiola đang trở nên mờ mịt hơn bao giờ hết.

Vẫn biết Pep Guardiola là một huấn luyện viên có tài, nhưng giống như Jose Mourinho đã từng nói danh hiệu mà mỗi huấn luyện viên giành được sẽ quyết định tất cả. Champions League vẫn luôn là danh hiệu mà các ông chủ đội bóng mong muốn, nhưng khổ nỗi Pep lại không đáp ứng được điều đó khi ông tỏ ra khá vô duyên với Champions League (kể từ sau thời điểm rời Barcelona). Và đó là nguyên nhân chính khiến tương lai của Pep tại sân vận động Etihad trở nên mờ mịt hơn bao giờ hết. Đây có thể là mùa giải cuối cùng mà chúng ta chứng kiến gã đầu trọc tung hoành trên các sân cỏ của nước Anh.

(Bạn đọc: Đức Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

17:40 18/04/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục