Man Utd đã "tiễn" José Antonio Reyes về Tây Ban Nha như thế nào?

19:20 Thứ tư 16/05/2018

TinTheThao.com.vnÍt ai biết rằng José Antonio Reyes đã từng vô địch La Liga cùng Real Madrid, nhưng đó chỉ là ở Tây Ban Nha...

José Antonio Reyes đã rất rất nổi tiếng trên bản đồ bóng đá thế giới trước khi anh cùng Real Madrid lên ngôi tại La Liga 2006-07. Lật lại quá khứ cách đó khoảng 7 năm, đó là lúc Sevilla trình làng một tài năng trẻ gây sốt cả xứ đấu bò với cái chân trái ma thuật như Rivaldo, tốc độ xé gió như Luis Figo và sở hữu những cú sút xa chẳng khác gì một quả rocket đầy uy lực... Khi ấy, Reyes mới chỉ 17 tuổi!

Man Utd đã

 Reyes ra mắt Sevilla trong trận đấu với Real Zaragoza năm 2000.

Sau khoảng 4 năm mài dũa tại Sánchez Pizjuán, ngôi sao mới nổi của bóng đá Tây Ban Nha được chính HLV Arsene Wenger thuyết phục để về khoác áo Arsenal bằng một bản hợp đồng lên đến 17 triệu bảng Anh (đắt giá nhất lịch sử CLB lúc bấy giờ) trong giai đoạn hoàng kim của câu lạc bộ này với những huyền thoại Vieira, Henry, Bergkamp, Pires,...

Năm đầu tiên ở sân Highbury là khoảng thời gian thành công với cá nhân tiền vệ này khi anh ghi những bàn thắng tương đối quan trọng cho Arsenal, điển hình là những bàn thắng chống lại Chelsea ở FA Cup và Champions League. Nhưng thật trớ trêu, đó lại là những khoảnh khắc đẹp nhất của anh với xứ sương mù...

Man Utd đã

 Và trở thành bản hợp đồng kỷ lục của Arsenal năm 21 tuổi.

Sau khi cùng các đồng đội nổi tiếng giành danh hiệu vô địch Premier League với thành tích bất bại ở mùa giải 2003-04. Mùa giải tiếp theo là khoảng thời gian đáng quên của anh tại đây mà nguyên nhân chính đó là việc Arsenal chấm dứt chuỗi bất bại ở con số 49 tại Old Trafford. Không ai nhớ trận đấu này hơn Reyes cả!

Trận làm khách của Arsenal trên sân Old Trafford mùa giải đó chứng kiến một trong những "màn tra tấn" của các cầu thủ đội chủ nhà với cá nhân Reyes dù anh chưa hoàn toàn bình phục chấn thương. Gary Neville sau này đã thừa nhận trong cuốn tự truyện:

“Tôi biết mình phải chơi rắn trận ấy, vì thế tôi buộc phải làm cho Reyes đánh mất sự tự tin. Đấy là một cầu thủ tài năng, nhưng người ta hoài nghi tinh thần của anh ta. Và nhiệm vụ của tôi là phải khai thác điểm yếu ấy”. Và với sự giúp đỡ của Paul (Scholes), Neville đã thành công trong việc "chôn vùi" tài năng người Tây Ban Nha.

Man Utd đã

 Reyes được chăm sóc "tận răng" bởi các cầu thủ Man Utd.

Anh liên tục bị các cầu thủ Man Utd "vây ráp" tứ phía với những pha bóng triệt hạ không thương tiếc, lần lượt Scholes, anh em nhà Neville rồi cả Rooney đều tham gia "bóp nghẹt" Reyes. Thực ra, cầu thủ người Tây Ban Nha đã lọt vào "tầm ngắm" của Man Utd từ mùa giải trước bằng tình huống phạm lỗi thô thiển của Paul Scholes trong trận đấu giữa hai đội ở vòng bán kết Cup FA.

Những chấn thương mà Reyes mắc phải không đến nỗi nặng đến mức phải giải nghệ nhưng những gì mà anh em nhà Neville và Scholes đã "gây ra" cho anh đã tạo một đà tâm lý ức chế cho chính Reyes. Đỉnh điểm là việc chính cầu thủ người Tây Ban Nha bị đuổi khỏi trận chung kết FA Cup 2005-06 dù sau đó anh vẫn cùng Arsenal đăng quang.

Mùa giải kế tiếp cũng là khoảng thời gian cuối cùng mà Reyes sống ở nước Anh nhưng thành tựu mà Arsenal đạt được chỉ là một tấm vé dự Champions League từ vòng sơ loại. Reyes cũng trồi sụt dần trước khi được Real Madrid mượn và không bao giờ quay lại nước Anh thêm một lần nào nữa. Việc Reyes ra đi cũng là thời điểm báo hiệu Arsenal không còn là siêu cường đối trọng với Man Utd nữa, thay vào đó là Chelsea của Jose Mourinho.

Khoác áo đội bóng Hoàng gia được một mùa và lên ngôi vô địch, Reyes sau đó bước vào chặng đường sa sút khi chỉ 23 tuổi. Thời điểm mà những ngôi sao lớn còn đang trong giai đoạn phát triển về kỹ chiến thuật, nhưng Reyes đã là một trong những người giỏi nhất ở vị trí của mình.

Man Utd đã

Reyes vẫn kịp cùng Real Madrid vô địch La Liga 2006-07.

Trải qua một thập kỷ lang bạt qua những Sevilla và Espanyol và mới đây nhất là Cordoba, Jose Antonio Reyes đã không còn được chú ý nhiều như xưa nhưng mỗi khi nhắc đến cái tên này, nhiều người sẽ cảm thấy "ái ngại" hoặc chí ít là "né tránh" bởi những ám ảnh kinh hoàng mà anh đã trải qua ở nước Anh nói chung và những lần đối đầu với Man Utd nói riêng.

Không thể trách Man Utd hay bất cứ ai, đơn giản đó là một phần của cuộc chơi và anh đã không thể vượt qua được. Với bóng đá, Jóse Antonio Reyes như một đóa hoa tỏa hương đẹp rực rỡ nhưng cũng nhanh chóng lụi tàn vì môi trường quá khắc nghiệt. 

Vũ Quang Toản - TinTheThao.com.vn - TTVN | 16:05 16/05/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục