Man United và sứ mệnh đánh sập Camp Nou: Đây là lúc Solskjaer học tinh túy của Sir Alex cùng Mourinho

13:10 Thứ hai 15/04/2019

Sir Alex Ferguson và Jose Mourinho đều là những HLV huyền thoại. Những điều họ làm được trong quá khứ là bài học quý giá cho các thế hệ sau này, trong đó có cả Solskjaer.

Nói việc Man United hy vọng ngược dòng trước Barcelona ngay tại Camp Nou là khó nhưng mà cũng không khó. Không khó vì khoảng cách 1 bàn không phải là quá lớn. Tuy nhiên sự chênh lệch về phong độ (không muốn nói là đẳng cấp) giữa hai đội mới là điều khó nhất cho Quỷ đỏ. Nhưng với hai vũ khí thành danh của Sir Alex Ferguson và Jose Mourinho thì Ole Gunnar Solskjaer có quyền kỳ vọng vào một kết quả có lợi.

Tiên hạ thủ vi cường

Ai cũng biết Sir Alex Ferguson là bậc thầy về chiến thuật và tâm lý chiến. Điều khó khăn nhất với các đối thủ khi đương đầu cùng Man United thời ấy là chẳng biết trong đầu của vị HLV người Scotland đang toan tính điều gì trước những trận đánh, nhất là đại chiến.

Khi người ta cho rằng ông sẽ phòng ngự thì Man United lại tấn công. Lúc đoán rằng M.U sẽ tấn công thì Sir Alex lại cho đội bóng đá kiểu "ru ngủ" đối phương. Chắc ai cũng không quên việc ông tung ra đội hình 7 hậu vệ mà vẫn hạ Arsenal 2 - 0. Và một trong những "chiêu thức" mà ông hay dùng và tạo nên thương hiệu: xuất kỳ bất ý, tiên hạ thủ vi cường tức là ngay khi bắt đầu, Man United sẽ đánh phủ đầu đối phương để giành lợi thế (bàn thắng) trước, không được thì “tính sau”.

 - Bóng Đá

Man United thời Sir Alex thường tạo nhiều bất ngờ cho đối thủ để giành phần thắng. 

Với bất lợi là 1 bàn thua và ai cũng cho rằng Man United sẽ phòng ngự tầng tầng lớp lớp tại Camp Nou rồi chờ thời thì tại sao Solskjaer không làm ngược lại: đánh phủ đầu Barcelona ngay tại sân đối phương. Tất nhiên, đó không phải là đôi công suốt cả trận (vì đôi công với Barca khác nào tự sát) mà là tận dụng tốc độ của Rashford, kỹ thuật của Pogba hay sức trẻ của McTominay, Dalot mà ép sân ngay từ đầu.

Khi đối phương chưa kịp làm nóng người thì khoảng thời gian 10 phút đầu trận rất thuận lợi để Man United tìm kiếm bàn thắng. Đừng quên rằng, Barcelona đang bị ám ảnh bởi 3 mùa qua họ không hề vượt qua được tứ kết Champions League nên một bàn thắng của M.U tại Camp Nou có thể khiến tâm lý chủ nhà bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Phản khách làm chủ

Như đã nói, đá tại Camp Nou (hay bất cứ nơi nào) mà đôi công với Barcelona chẳng khác gì tự sát. Phòng ngự là điều bắt buộc với Man United. Nhưng phòng ngự cách nào và theo tâm thế ra sao là điều rất quan trọng. Những năm trước đây, người ta chỉ trích Chelsea, Inter Milan của Jose Mourinho là phòng ngự kiểu xe bus nhưng thực ra đó cũng là một chiến thuật hay nói cách khác đó là nghệ thuật.

Các học trò của Mourinho không phòng ngự kiểu co cụm hay tử thủ, bày hai ba tầng trước khung thành mà luôn có sự chủ động, ngăn chặn các đợt tấn công của đối phương từ xa hoặc không phạm lỗi ở nơi nguy hiểm. Đó có thể xem là tư thế của người làm chủ trận đấu, bắt đối phương phải đá theo ý mình hoặc làm giảm nhuệ khí của kẻ địch khi mọi đợt tấn công đều bị hóa giải.

Cách đá ấy ví như “vô chiêu thắng hữu chiêu, nhìn vào khoảng trống đối phương mà đánh, bất cứ chiêu nào cũng có sơ hở” trong Tiếu ngạo giang hồ của Kim Dung.

 - Bóng Đá

 Jose Mourinho với triết lý phòng ngự được nâng tầm thành nghệ thuật.

Đây là điều mà Solskjaer có thể “học lóm” từ Người đặc biệt. Nếu các học trò của Solskjaer có được sự chủ động trong phòng ngự thì khi ấy các pha phản công của họ sẽ phát huy tác dụng rất tốt. Nên nhớ rằng Barcelona với tâm thế kèo trên và là đội chủ nhà nên họ sẽ không bao giờ chơi "cù nhầy" với Man United mà sẽ tấn công không ngừng.

Một khi họ tấn công mãi không vào thì rất có thể dính chiêu hồi mã thương theo quy luật nghiệt ngã trong bóng đá. Khoảng cách chỉ là 1 bàn nên nếu chủ động không thành công thì vẫn có thể kiên nhẫn chờ thời.

 - Bóng Đá

 Trong tay Solskjaer không thiếu vũ khí lợi hại.

Thực lực, phong độ tất nhiên Barcelona hơn hẳn Man United lúc này. Đó là chưa kể đến yếu tố sân nhà. Tuy nhiên, trong một cuộc đối đầu trực tiếp thì mọi sự so sánh cũng không đóng vai trò quyết định. Sự tính toán của HLV chính xác tới đâu mới là chìa khóa mở ra cơ hội cho đội bóng. Cho nên hãy chờ Solskjaer “xuất chiêu” tại Camp Nou và biết đâu chừng, những điều vốn tưởng đã cũ thời Sir Alex hay Mourinho sẽ giúp thầy trò Solsa có trận đấu để đời.

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Cát Tường | 12:11 15/04/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục